Hướng Hóa sẵn sàng cho công tác bầu cử

Bích Liên |

Chỉ còn hơn hơn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.


Trong những ngày này, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) cũng đang tích cực hoàn thành các phần việc cần thiết, chuẩn bị cho công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, hướng dẫn với mục tiêu để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trước đây, trên thửa đất gần 3 hecta, gia đình ông Hồ Văn Cờn ở thôn Prin Thành, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa trồng sắn và một số loại cây trồng khác nhưng không mang lại hiệu quả. Năm 2017, thực hiện “Đề án hỗ trợ chuyển đổi một số diện tích đất trồng sắn kém hiệu quả sang trồng cây trồng khác giai đoạn 2017 - 2020 đối với các xã vùng Lìa” của HĐND huyện, gia đình ông Cờn đã đi đầu, chuyển đổi 2 hecta sắn kém hiệu quả sang trồng bời lời. Đến nay, nhờ được chăm sóc tốt, vườn bời lời đã cho thu hoạch mỗi năm gần 100 triệu đồng. Gia đình ông Cờn nhận thấy chủ trương này của HĐND huyện, HĐND xã rất phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Gần đến ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, được sự tuyên truyền của xã, ông Cờn cũng như người dân trong thôn Prin Thành đã xác định được tầm quan trọng của cuộc bầu cử này và chủ động nắm bắt thông tin tuyên truyền.

Các địa phương tiến hành niêm yết danh sách cử tri Đại biểu ứng cử Quốc hội và HĐND các cấp
Các địa phương tiến hành niêm yết danh sách cử tri Đại biểu ứng cử Quốc hội và HĐND các cấp

Ông Cờn cùng gia đình mong muốn rằng lá phiếu của mình sẽ lựa chọn được những người có đức, có tài, gần gũi với nhân dân, tiếp tục có những chủ trương, chính sách hợp lòng dân, mang lại lợi ích cho nhân dân. Ông Hồ Văn Cờn chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ qua, chủ trương của HĐND chuyển đổi từ cây sắn sang trồng cây khác là rất đúng. Gia đình tôi đã chuyển sang trồng bời lời, trồng tràm để cho con cháu sau này cũng có thu nhập ổn định. Được sự tuyên truyền của xã, chúng tôi biết ngày 23 tháng 5 là ngày bầu cử HĐND các cấp. Chúng tôi đã sẵn sàng để đi bỏ phiếu, lựa chọn những người có đức, có tài mang lại những quyền lợi cho người dân”.

Xã A Dơi là một trong những địa bàn vùng khó của huyện Hướng Hóa. Đây cũng là địa phương thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ vừa qua. Kế thừa những kết quả đạt được, HĐND xã quyết tâm thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Xác định là xã biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí của đồng bào không đồng đều, tỉ lệ hộ nghèo còn cao… để những thông tin cơ bản nhất liên quan đến Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được đồng bào đón nhận chính xác và hiệu quả, xã A Dơi đã soạn thảo nội dung tuyên truyền bầu cử thật dễ hiểu, được biên dịch và trình bày phù hợp với người dân địa phương. Đồng thời chủ động tuyên truyền đến từng bản, từng hộ dân.

Bà Hồ Thị Hêng, Phó Chủ tịch HĐND xã A Dơi, huyện Hướng Hóa cho biết: “Chỉ còn hơn hơn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử, HĐND xã A Dơi đã chủ động hoàn thành các khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử. Về công tác tuyên truyền, do là địa bàn vùng sâu, vùng xa, hơn 80% người dân là đồng bào thiểu số nên chúng tôi tích cực tuyên truyền đến từng bản làng, từng người dân về ngày bầu cử và các quy định về bầu cử. Từ đó người dân có thể lựa chọn bỏ phiếu cho người họ tin tưởng. Về cơ sở vật chất, xã  đã tiến hành sơn sửa, chỉnh trang lại các điểm bỏ phiếu phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay xã đang tiến hành phát thẻ cử tri, đã hoàn thành niêm yết danh sách cử tri và người ứng cử… tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử 23 tháng 5.”

Cùng với xã A Dơi, xã Lìa  là một trong 7 xã nằm trong khu vực Lìa của huyện Hướng Hóa có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Sau khi có chỉ đạo từ cấp trên, Đảng ủy xã Lìa đã triển khai ngay công tác chuẩn bị bầu cử đến từng thôn. Ông Hồ A Dược, Bí thư Đảng ủy xã Lìa cho biết, địa bàn xã khá rộng với 10 thôn, trên 1.100 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Pa Cô. Để thông tin về cuộc bầu cử đến người dân một cách đầy đủ, dễ hiểu nhất, ngay từ sớm, Đảng ủy xã đã thành lập Tiểu ban Chỉ đạo bầu cử, ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức hội nghị quán triệt đến từng thôn, từng tổ phụ trách bầu cử. Trong đó, lựa chọn cán bộ thôn, người có uy tín trong cộng đồng nhiều kinh nghiệm trong công tác bầu cử, có sức khỏe, nhanh nhẹn tham gia vào các tổ giúp việc, tổ bầu cử trên địa bàn. Đồng thời, ông Hồ A Dược cũng cho biết thêm:  “Đảng ủy xã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, thường xuyên phối hợp tuyên truyền thông tin bầu cử trên các phương tiện truyền thông đại chúng đồng thời lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tại thôn, bản về công tác bầu cử. Đặc biệt, ngoài tin tức trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh, huyện, Đảng ủy còn phối hợp với Đài truyền thanh ở xã đưa thông tin, cách thức về bầu cử phát sáng, chiều. Nhìn chung, bà con đã hiểu về các bước, quy trình để lựa chọn người ứng cử theo đúng quy trình chỉ đạo từ cấp trên.” 

Trước thực tế địa hình cách trở, khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động bầu cử… các cấp chính quyền huyện Hướng Hóa đã và đang nỗ lực cao phối hợp tốt cùng các lực lượng công an, biên phòng đóng trên địa bàn nắm địa bàn, hướng mạnh về cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương tại huyện Hướng Hóa đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Cùng với đó, từ ngày 5 tháng 5, các địa phương đã tổ chức Hội nghi lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ông Hồ Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa cho biết, đến thời điểm này, toàn huyện Hướng Hóa có 58.333 cử tri với 135 khu vực bỏ phiếu. Huyện thành lập 135 tổ bầu cử tại 21 xã, thị trấn  gồm có 1.737 người tham gia. Các tổ bầu cử đã hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo các bước chuẩn bị diễn ra dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ. Ông Hồ Văn Vinh cho biết thêm: “Chúng tôi triển khai công tác bầu cử trên địa bàn huyện với phương châm: khẩn trương - chắc chắn - thận trọng. Không để sai sót, sơ sẩy từ việc nhỏ nhất. Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, huyện Hướng Hóa đã thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các xã trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo kế hoạch, đảm bảo 100% các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức quan triệt về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Với việc tích cực, chủ động tuyên truyền về công tác bầu cử bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phấn đấu tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Nỗ lực phấn đấu để ngày bầu cử đạt hiệu quả cao và thực sự là ngày hội của toàn dân.”

TAGS

Đà Nẵng: Người cách ly sẽ được bỏ phiếu bầu cử trước cửa nhà

PV |

Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập bầu cử trong bốn tình huống khác nhau liên quan diễn biến dịch COVID-19.

Quảng Trị: Cần đảm bảo an ninh, triển khai phòng dịch trong công tác bầu cử

Hưng Thơ |

Để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thuận lợi, tỉnh Quảng Trị phải đảm bảo tốt an ninh, trật tự và triển khai thực hiện kịch bản phòng, chống dịch COVID-19.

Quảng Trị tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

Nguyên Bảo |

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện nay, hội đồng bầu cử các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho bầu cử theo đúng kế hoạch. Mục tiêu đặt ra là ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử

Tú Linh |

Ngày 6/5/2021, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị Hồ Đại Nam chủ trì phiên họp nắm tình hình triển khai công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.