Khả năng miền Trung mưa lớn kéo dài hết tháng, nhiều nơi tiếp tục ngập lụt

Thảo Anh |

Trọng tâm mưa lớn tại miền Trung trong những ngày tới được dự báo là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình với lượng mưa phổ biến 500 - 800mm, có nơi trên 800mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào Trung Bộ nên từ ngày 16 - 21.10 ở Trung Bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to.
 
 Mưa lớn kéo dài đã khiến các con đường ở TP.Huế như "biến" thành sông. Ảnh: Phúc Đạt.

Tổng lượng mưa từ ngày 16-21.10 ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 500 - 800mm, có nơi trên 800mm. Ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phổ biến 300 - 500mm, có nơi trên 500mm; ở các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên từ 200 - 300mm, có nơi trên 350mm.

Từ đêm 16.10 đến ngày 18.10 ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 100 - 200mm, có nơi trên 250mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, sau ngày 21.10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ tiếp tục có khả năng xảy ra mưa lớn kéo dài.

Lý giải tình trạng này, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho hay: "Sự kết hợp của các hình thái gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ được dự báo sẽ còn duy trì trong suốt tháng 10. Các hình thái này bao gồm dải áp thấp đi qua trung bộ, cùng với các xoáy thuận nhiệt đới hình thành và hướng vào đất liền nước ta. Cộng thêm không khí lạnh và gió mùa đông bắc liên tục được bổ sung theo từng đợt và cuối cùng là địa hình chắn gió của dãy Trường Sơn".

Theo ông Lâm, kéo theo đó là khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra liên tục và thành từng đợt. Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực trung Trung Bộ là rất cao. "Thực trạng các hồ chứa khu vực trung Trung Bộ đã đầy, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ, đất cũng đã ngâm trong nước nhiều ngày gây ra tình trạng bão hòa nước. Nhiều địa phương ở Trung Bộ đã bị thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt" - ông Lâm phân tích.

Thông tin thêm về diễn biến thời tiết đáng lưu ý thời gian tới, ông Lâm cho hay, từ ngày 17 - 21.10.2020 ven biển Nam Bộ sẽ xuất hiện đợt triều cường cao nhất từ đầu năm, nguy cơ gây ngập úng vùng trũng ven biển, trong TPHCM.

(Nguồn: Báo Lao động)

TAGS

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào các tỉnh Huế - Bình Định vào đêm nay

Hoàng Gia |

Hồi 4h ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 113,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km về phía Đông Nam, cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng-Khánh Hòa khoảng 510km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Vì sao thuỷ điện Rào Trăng 3 dễ bị sạt lở?

Tất Đạt |

Thuỷ điện Rào Trăng 3 nằm trong cụm 4 hồ chứa dày đặc trên đoạn sông dài chưa tới 30km. Địa hình khu vực dốc, tầng đất yếu và mưa nhiều.

Đã tìm được thi thể 13 người trong đoàn công tác gặp nạn khi vào thủy điện Rào Trăng

Hoàng Gia |

Lực lượng chức năng đã tìm được toàn bộ 13 thi thể trong đoàn công tác gặp nạn khi vào Thủy điện Rào Trăng 3 vào 19h30.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận về vấn đề sách giáo khoa lớp 1

PV |

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát ngay các quy định, tổ chức thuộc trách nhiệm của Bộ, của Bộ trưởng liên quan tới chương trình, sách giáo khoa.