Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn bộc lộ những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Minh chứng rõ của điều này là thời gian gần đây trên tuyến đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.


Những bất cập tiềm ẩn tai nạn

Có mặt trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn những ngày cuối tháng 2/2024, phóng viên Báo Quảng Trị nhận thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Lưu thông trên tuyến cứ khoảng 5-8 km có một đoạn đường gồm 4 làn để các phương tiện cùng chiều vượt lên. Tuy nhiên, khoảng cách cho phép vượt chỉ dài từ 1,5 - 2 km rồi lại nhập vào đoạn đường chỉ có 2 làn được phân cách bởi vạch kẻ đường liền cấm vượt tạo ra một “nút cổ chai” tại các vị trí vuốt nối, tiềm ẩn lớn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông. Quan sát thực tế, có nhiều đoạn bắt đầu vào “nút cổ chai” được cắm biển cấm vượt nhưng không có biển báo hiệu cảnh báo của điểm nối khiến nhiều người điều khiển phương tiện bị động trong xử lý các tình huống khi có sự cố.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra đầu tháng 11/2023 tại km 4+600 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng - Ảnh: L.T
Hiện trường vụ TNGT xảy ra đầu tháng 11/2023 tại km 4+600 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng - Ảnh: L.T

Anh Cao Văn Đồng, một tài xế xe dịch vụ ở huyện Cam Lộ cho biết, từ khi có tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, việc đi lại từ tỉnh Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng được rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển hơn nhiều, tạo tiện lợi cho những lái xe dịch vụ ở Cam Lộ. Tuy nhiên, sau một thời gian thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này, anh Đồng cảm thấy bất an. “Hiện trên tuyến phần lớn đường chỉ có 2 làn xe với dải phân cách mềm bằng vạch kẻ liền, chỉ có một số đoạn 4 làn xe có dải phân cách cứng để các xe vượt nhau, nhưng rất ngắn. Vì thế, khi lưu thông nếu không quen đường thì rất dễ gặp nguy hiểm với những tình huống các xe ở chiều ngược lại vượt nhau. Ngoài ra, nhiều đoạn trên cao tốc không có sóng điện thoại hoặc sóng chập chờn, không có điểm dừng nghỉ và đặc biệt là cung đường cấm vượt xe quá dài, trong khi đoạn cho phép vượt lại quá ngắn”, anh Đồng phân tích nguyên nhân gây ra TNGT.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và điểm cuối nối vào tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023 với quy mô 2 làn xe, nền đường 12 m đã thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông.


Tương tự, anh Nguyễn Thế Mạnh, quê ở Thái Bình cho rằng, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều khu vực các phương tiện được phép vượt nhưng nằm ở đoạn dốc cao bị hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn rất lớn những nguy hiểm trong trường hợp có xe ngược chiều. Thêm vào đó, ý thức của một số lái xe không chấp hành quy định, vượt tại đoạn đường cấm vượt, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Thực tế cho thấy, sau khoảng thời gian ngắn di chuyển trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phóng viên Báo Quảng Trị phát hiện không ít trường hợp phương tiện bất chấp các biển cấm vượt ở các đoạn 2 làn xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu hoặc lấn làn gây ra nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đơn cử, tại km 13+28,5 thuộc địa phận huyện Triệu Phong, xe khách mang biển kiểm soát 74F-005.xx chạy tuyến Lao Bảo - Đà Nẵng lưu thông theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng cố tình vượt tại đoạn đường cấm vượt. Trước đó, tại km 12 + 600 tính theo hướng Đà Nẵng - Quảng Trị, xe khách Thái Thảo biển kiểm soát 51B-275.17 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Tĩnh bất chấp biển cấm vượt trên đoạn đường 2 làn vẫn tăng ga vượt với khoảng cách gần phía trước là xe container. Ngay sau đó, ô tô khách Thái Thảo này đã bị lực lượng thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4, Cục CSGT dừng phương tiện và xử phạt lái xe.

Ghi nhận trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay hạ tầng cơ bản đã được đầu tư hoàn chỉnh nên thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông. Tuy vậy, nhiều lái xe phàn nàn hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao, cầu lớn chưa được lắp đặt; số vị trí để phương tiện dừng đỗ khẩn cấp rất ít, phần lớn là tận dụng các khoảng đất trống 2 bên tuyến ở một số đoạn... Điều này cũng gây ra nhiều lo ngại cho các tài xế và có thể gây TNGT bất cứ lúc nào.

Cần sớm có phương án đảm bảo an toàn

Từ những bất cập, tồn tại trên, thực tế là từ khi đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2023 đến nay, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra không ít vụ TNGT. Thông tin từ Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, chỉ tính riêng đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Trị trong năm 2023 đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương. Nghiêm trọng hơn cả là mới đây, vào ngày 18/2/2024, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 mẹ con quê ở tỉnh Thanh Hóa đi trên một ô tô con tử vong, nhiều phương tiện khác bị hư hỏng.

Trước những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và tăng cường tuần tra, xử lý. Trong đó, lực lượng thuộc Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Bộ Công an đã tăng cường lập chốt, tuần tra lưu động trên tuyến nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Thiếu tá Dương Xuân Đạt cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT và xử lý kịp thời các vi phạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đơn vị đã bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám tuyến, lập chốt cố định và tuần tra để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, dừng đỗ, vượt sai quy định.

Liên quan đến hạ tầng giao thông trên tuyến, Thiếu tá Đạt cho rằng, để các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, các cơ quan, đơn vị chức năng cần sớm bổ sung, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đồng thời, khảo sát, xem xét khắc phục những tồn tại, bất cập bộc lộ trên tuyến nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ATGT.

Mới đây, sau khi khảo sát, đơn vị đã có kiến nghị về việc điều chỉnh một số vị trí vuốt nối làn trên tuyến cho đồng bộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra lý do là các điểm đấu nối từ 2 lên 4 làn và ngược lại đã thi công hoàn chỉnh theo thiết kế phê duyệt nên không thể thực hiện. Ngoài ra, hiện trên tuyến cần thiết phải bổ sung cọc tiêu mềm tại các vạch đoạn chuyển từ 2 thành 4 làn xe; nhiều nút giao lên xuống cao tốc chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

“Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, vì thế ban đầu, giao thông trên tuyến được tổ chức theo phương án tạm thời. Đến nay các bộ, ngành liên quan vẫn chưa thông báo phương án cụ thể như thế nào. Vì vậy, để đảm bảo ATGT trên tuyến cần sớm có phương án tổ chức giao thông chuẩn để chúng tôi phối hợp địa phương tuyên truyền cho người dân nắm và thực hiện đúng quy định”, Thiếu tá Đạt đề nghị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xuyên đêm thi công các khu tái định cư cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Anh Vũ |

Trước yêu cầu phải hoàn thành các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, những ngày qua, nhà thầu thi công các khu tái định cư trên địa bàn huyện Cam Lộ đã chạy đua với thời gian, thậm chí phải làm xuyên đêm để đảm bảo tiến độ đề ra.

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ chậm so với kế hoạch đề ra

Lê Minh |

Ngày 22/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Lê Đức Tiến chủ trì phiên họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thanh Trúc |

Ngày 5/12, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp.

UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Ngân hàng Thế giới về Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thanh Trúc |

Sáng nay 28/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do chuyên gia cao cấp về giao thông vận tải Shige Sakaki làm trưởng đoàn về các nội dung liên quan Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.