Khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở do mưa lũ tại huyện Đakrông

Đức Việt |

Từ ngày 10/10 đến ngày 18/10/2023, ở khu vực tỉnh Quảng Trị đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Đợt mưa lớn này đã gây ra nhiều điểm sạt lở đất, đá ở một số tuyến đường giao thông huyết mạch tại huyện Đakrông. Những ngày này, các đơn vị thi công, lực lượng chức năng, địa phương liên quan trên địa bàn đang khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Tuyến Quốc lộ 15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay trong thời gian qua, đặc biệt là sau đợt mưa vừa qua đã xuất hiện 19 điểm sạt lở lớn nhỏ, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Một điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 15D, huyện Đakrông - Ảnh: ĐV
Một điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 15D, huyện Đakrông - Ảnh: ĐV
Ngay sau khi xảy ra các điểm sạt lở, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị đã huy động nhân lực, vật lực túc trực tại hiện trường để tích cực xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, ngay từ đầu đợt mưa lớn xảy ra đến nay, đơn vị đã triển khai khắc phục đạt trên 90% tại 19 vị trí, ước khối lượng xử lý đất đá khoảng 700 m3. Đến thời điểm hiện tại, các điểm sạt lở của tuyến Quốc lộ 15D đã khắc phục hoàn thành và thông tuyến.

Có mặt tại một số điểm sạt lở trên tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến đơn vị duy tu bảo dưỡng đã huy động các loại máy móc, nhân công khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở và các đoạn đường bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Thọ Tính, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ La Lay, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị cho biết: thời tiết những ngày vừa qua liên tục mưa lớn nên việc huy động nhân công ra hiện trường gặp khó khăn, ngoài ra lượng đất đá rơi xuống liên tục nên có nhiều điểm phải làm từ 2 đến 3 lần mới dứt điểm để thông thoáng đường và rãnh thoát nước. Bên cạnh đó, lưu lượng xe vận chuyển than từ Lào về nhiều nên việc máy móc của đơn vị phải di chuyển tránh các phương tiện đó cũng làm chậm quá trình khắc phục giao thông bước 1.

Điểm sạt lở trên tuyến đường từ thôn Pa Lin ra trung tâm xã A Vao, huyện Đakrông - Ảnh: ĐV
Điểm sạt lở trên tuyến đường từ thôn Pa Lin ra trung tâm xã A Vao, huyện Đakrông - Ảnh: ĐV
“Bắt đầu từ tháng 10/2023, đơn vị đã dự báo Quốc lộ 15D sẽ xảy ra tình trạng sạt lở như mọi năm. Do đó, đơn vị đã chủ động các loại xe máy công trình, máy san gạt và nhân lực tập trung tại Km7+500 để điều động đi tất cả các vị trí xảy ra sạt lở trên tuyến, cho nên việc xử lý đảm bảo giao thông bước 1 cơ bản được giải quyết nhanh chóng, không để xảy ra ách tắc tuyến Quốc lộ 15D”, ông Tính cho biết thêm.

Ảnh hưởng của đợt mưa lớn cũng đã làm tuyến đường tuần tra biên giới Sa Trầm (xã Ba Nang) đi thôn Pa Lin (xã A Vao), huyện Đakrông bị sạt lở, đất đá đổ xuống đường khoảng 30 m3 (đoạn Km15, thuộc địa bàn thôn Ba Ngày, xã Tà Long), làm giao thông bị chia cắt tạm thời. Ngoài ra, trên tuyến đường này cũng xuất hiện một số vị trí xói lở tạo hàm ếch dưới mặt đường bê tông, tiềm ẩn nguy cơ cao hư hỏng đường và gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông; ở Km 26 cũng xuất hiện điểm sạt lở đất đá với khối lượng khoảng 150 m3 gây ách tắc tạm thời.

Ngay sau khi xảy ra các điểm sạt lở nói trên, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng A Vao và các lực lượng địa phương đã tham gia khắc phục tạm thời và đến nay xe máy đã đi lại bình thường qua các điểm này.

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị huy động nhân lực, máy móc nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 15D - Ảnh: ĐV
Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị huy động nhân lực, máy móc nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 15D - Ảnh: ĐV
“Những ngày qua, trên địa bàn xã A Vao có mưa lớn gây sạt lở một số điểm trên tuyến đường từ thôn Pa Lin ra trung tâm xã A Vao. Khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tổ chức lực lượng, phương tiện, dùng máy cưa, cuốc, xẻng để di dời đất đá, cây ngã đỗ chắn ngang qua đường để kịp thời giúp bà con và phương tiện lưu thông thông suốt.

Dự báo trong những ngày tới, lượng mưa sẽ còn lớn và có thể gây sạt lở trên tuyến đường Pa Lin ra trung tâm xã A Vao. Vì vậy, đơn vị tiếp tục tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra”, Thiếu tá Lê Quang Vấn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Vao cho biết.

Ngoài những điểm sạt lở nói trên, sau đợt mưa lũ vừa qua cũng đã làm sạt lở thêm nhiều điểm khác tại huyện Đakrông như: đường vào trung tâm xã Ba Nang bị sạt lở khoảng 60 m3; tuyến đường 588A đoạn qua xã Mò Ó sạt lở taluy dương, khối lượng khoảng 20 m3; đường liên thôn A Vao - Tân Đi, xã A Vao có 2 điểm bị sạt lở (tại Km2+500, khoảng 200 m3 đất, đá; tại Km3+200, khoảng 10 m3 đất, đá); đường liên thôn Húc Nghì – La Tó – Cợp, xã Húc Nghì bị sạt lở khối lượng đất đá khoảng 30 m3; đường nội thôn A Vao, xã A Vao có 2 điểm sạt lở; sạt lở cống qua đường ở khu tái định cư Tà Rụt, xã Tà Rụt.

Ngay sau khi xảy ra các điểm sạt lở nói trên, các đơn vị chức năng liên quan, chính quyền địa phương đã nhanh chóng phối hợp triển khai lực lượng để xử lý. Với sự nỗ lực vượt khó của các đơn vị, lực lượng chức năng, địa phương nên các điểm sạt lở do mưa lũ trên một số tuyến đường giao thông ở huyện Đakrông đã cơ bản được khắc phục, tạo thuận lợi cho người dân và các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Tuy nhiên, dự báo sẽ còn tiếp diễn các đợt mưa lớn trong thời gian tới, vì vậy các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện đang chủ động các phương án, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện sẵn sàng ứng phó, xử lý nhanh chóng, hiệu quả các sự cố sạt lở, chia cắt giao thông có thể xảy ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm cho thanh niên tử nạn trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

Thanh Mai |

Anh Phạm Ngọc Anh là người cùng 3 CSGT tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ người dân di dời tài sản trên đèo Bảo Lộc, bị đất đá vùi lấp, tử vong.

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng khắc phục vụ sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc

An Ly |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Lâm Đồng khắc phục nhanh hậu quả vụ sạt lở đất trên đèo Bảo Lộc, khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn những người bị mất tích, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn.

Vụ sạt lở nghiêm trọng tại Đà Lạt: Khởi tố xử nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm

Thanh Mai |

Công an TP Đà Lạt vừa khởi tố vụ án, làm rõ những sai phạm vụ sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng tại địa bàn Phường 10, TP Đà Lạt.

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân vùi lấp trong vụ sạt lở ở Đà Lạt

Thanh Mai |

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể các nạn nhân dưới lớp đất đá trong vụ sạt lở ở Đà Lạt.