Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: ĐBQH tỉnh chất vấn về lãi suất và đường tránh phía Đông T.P Đông Hà

BT. |

Tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 9/6, đại biểu Hà Sỹ Đồng và đại biểu Hồ Thị Minh của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề lãi suất, giải pháp điều hành tiền tệ và dự án đường tránh phía Đông T.P Đông Hà.

Cân đối hài hòa các giải pháp trong bài toán lãi suất

Đại biểu Hà Sỹ Đồng đặt câu hỏi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xử lý như thế nào 2 tình huống thực tế đang diễn ra. Một là mặt bằng lãi suất quốc tế đang diễn ra và tiếp tục gia tăng trong khi mặt bằng lãi suất trong nước được yêu cầu phải giữ ổn định, thậm chí phấn đấu để giảm thêm. Hai,  Ngân hàng Nhà nước hiện buộc phải kiểm soát tổng phương tiện thanh toán cho nền kinh tế chủ yếu thông qua việc siết van tín dụng, cấp vốn cho nền kinh tế; đồng thời được yêu cầu nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để triển khai nhanh gói hỗ trợ lãi suất cho vay theo Nghị quyết số 43. Thống đốc chọn giải pháp hy sinh mỗi thứ mỗi tí hay mặc yên không làm gì, hay có giải pháp nào khác để đạt được mọi mục tiêu trên.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng đặt câu hỏi xử lý như thế nào khi lãi suất quốc tế gia tăng nhưng lãi suất trong nước được yêu cầu phải giữ ổn định, thậm chí phấn đấu để giảm- Ảnh C.P
Đại biểu Hà Sỹ Đồng đặt câu hỏi xử lý như thế nào khi lãi suất quốc tế gia tăng nhưng lãi suất trong nước được yêu cầu phải giữ ổn định, thậm chí phấn đấu để giảm- Ảnh C.P

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc giải bài toán này thực sự như đã báo cáo Quốc hội là Ngân hàng Trung ương cũng phải chịu áp lực, mà cũng rất là khó. Thế giới thì lãi suất tăng cao như vậy nhưng mà yêu cầu của chúng ta là phải ổn định, thậm chí phấn đấu giảm, thì đây là một việc rất là khó. Chúng tôi cho rằng chắc chắn phải cân đối một cách hài hòa giữa các giải pháp, không thể theo một chiều hướng nào cả, kể cả các giải pháp về điều hành tín dụng, lãi suất, tỉ giá và các công cụ khác. Cũng cần phải điều hành, phối hợp, đồng bộ và phải phù hợp với những diễn biến mà sao cho có lợi nhất đối với ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, nhưng mà không chủ quan đối với lạm phát.

 Đường tránh phía Đông T.P Đông Hà là trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải

Về dự án đường tránh phía Đông T.P Đông Hà, đại biểu Hồ Thị Minh đạt câu hỏi: Tại phiên thảo luận ngày 1/6 vừa qua đại biểu Hà Sỹ Đồng đã phản ánh bất cập của đường tránh phía Đông TP. Đông Hà. Tôi được biết khi dự án này triển khai thì đã có sự thỏa thuận giữa lãnh đạo tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, một thực tế là đến nay dự án vẫn còn dang dỡ, chính vì vậy nên cử tri Quảng Trị gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải- với tư cách là đơn vị chủ đầu tư và tư lệnh ngành, xin Bộ trưởng cho biết giải pháp đầu tư 4,3 km còn lại để nối tuyến, thông đường tránh, giảm áp lực cho giao thông trên T.P Đông Hà cũng như tránh những hệ lụy hết sức lớn cho người dân ở nơi đây.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời: Tuyến tránh T.P Đông Hà là một tuyến tránh rất quan trọng của tỉnh Quảng Trị. Bộ đã chia thành 3 dự án, một dự án đã triển khai xong, một dự án 13 km hiện nay đang chuẩn bị triển khai. Riêng đoạn này (đoạn 4,3 km qua T.P Đông Hà) do đang ở giai đoạn khó khăn nên bộ đã làm việc với tỉnh Quảng Trị, nếu đồng thuận đoạn này chậm lại, đi trên tuyến đường của địa phương thì bộ sẽ đầu tư đoạn còn lại là 13 km, bởi vì không đủ tiền để làm toàn bộ khoảng gần 20 km. Nên đã có cam kết với tỉnh, tỉnh đã đồng ý nên bộ bố trí vốn làm 13 km đoạn cuối. Bây giờ đặt vấn đề đầu tư đoạn đầu, đoạn cuối, còn đoạn giữa không đầu tư là lãng phí.

Bộ xin tiếp thu ý kiến này và sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Trị để cố gắng nghiên cứu triển khai đoạn 13 km xong rồi sẽ thu xếp làm đoạn 4,3 km này. “Chúng tôi nghĩ rằng cũng không thể nào trễ mãi. Hiện nay thống nhất với địa phương là mượn tạm con đường của địa phương để thông tuyến, còn 4,3 km này vẫn là trách nhiệm của bộ, sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương cân đối, khi nào đủ điều kiện thì sẽ triển khai.

         (Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                            

TAGS

Quyết tâm hoàn thành đường tránh phía Đông TP. Đông Hà trong thời gian sớm nhất

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại buổi kiểm tra thực địa và làm việc với các sở, ngành liên quan và đơn vị tư vấn thiết kế về tiến độ thực hiện Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà vào sáng nay 8/6. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự.

Nói thêm về đường tránh phía Đông TP. Đông Hà

Phương Minh |

Tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã nêu thực trạng tuyến đường tránh phía Đông TP. Đông Hà rằng, dự án này được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư có chiều dài hơn 22 km, được khởi công từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 mới hoàn thành được hơn 5 km.

Đường tránh phía Đông - thành phố Đông Hà cần được thông tuyến, tránh gây hệ lụy cho Nhân dân trên "con đường đau khổ, con đường tử thành" *

PV |

LTS: Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 1/6/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu của đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị.

Đề nghị đầu tư hoàn thiện đường tránh phía Đông Thành phố Đông Hà

P.T |

"Hằng ngày hằng đêm, xe tải nặng, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trung tâm thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên "con đường đau khổ, con đường tử thần".  Đó là phát biểu của  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng về Quốc lộ 1 đoạn đi qua TP. Đông Hà tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội vào sáng 1/6.