Kỳ tích cứu sống và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh bé nhất từ trước đến nay

T.G |

Trẻ sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao, đồng nghĩa với trách nhiệm của các thầy thuốc càng nặng nề hơn.

Các bác sỹ Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc và Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cứu sống và nuôi dưỡng thành công một bé chào đời 26 tuần tuổi với cân nặng cực thấp 480g - cân nặng nhỏ nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Bé Ốc khi mới sinh tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc. (Ảnh: BVCC)
Bé Ốc khi mới sinh tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc. (Ảnh: BVCC)

Bác sỹ Tô Văn An-Trưởng khoa Sản (Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc), cho hay ngày 20/8, mẹ bé có biểu hiện rỉ ối dẫn đến cạn ối, cuộc hội chẩn giữa Ban giám đốc và liên khoa diễn ra, quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân ngay trong ngày, một bé gái (được người nhà bé gọi là bé Ốc) chào đời.

Bé Ốc là một trong những bé sơ sinh non tháng với cân nặng cực thấp được sinh ra tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc, sau khi điều trị cấp cứu đủ điều kiện chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương.

Với sự phát triển của khoa học hiện đại, sự hỗ trợ và phối hợp của bệnh viện tuyến Trung ương với bệnh viện vệ tinh không chỉ gieo mầm sống cho các sơ sinh nhỏ bé mà còn đem đến niềm hạnh phúc vô bờ với các gia đình hiếm muộn.

Chào đời ở tuần tuổi 26 với cân nặng cực thấp 480g, bé Ốc đã được các bác sỹ chuyên khoa sơ sinh chuyển ngay lên khu đặc biệt của khoa sơ sinh trong tình trạng rất yếu ớt, phản xạ yếu, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân.

Bé chào đời sớm hơn dự kiến rất nhiều tuần, nhiều ngày phải nuôi dưỡng trong lồng kính, từng phút, từng giờ chênh vênh giữa mong manh hai bờ sinh-tử.

Ngay lập tức bé được điều trị cấp cứu: Nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, bơm surfactant, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu.

Các bác sỹ cho biết trẻ sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao, đồng nghĩa với trách nhiệm của các thầy thuốc càng nặng nề hơn, sự phát triển của sơ sinh non tháng phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh.

Theo bác sỹ An, với bé sơ sinh non tháng như bé Ốc nguy cơ xuất huyết não, viêm ruột hoại tử, suy hô hấp, chậm tiêu dịch phổi, xuất huyết phổi, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng… xảy ra rất dễ. Nhưng dường như với bé Ốc đã xuất hiện phép nhiệm màu-đó là sự phát triển của khoa học y học hiện đại trong chăm sóc trẻ sơ sinh, là trí tuệ và sự tận tâm, tận lực của các thầy thuốc bé đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Bé đã vượt qua được tất cả những nguy hiểm xảy ra với bé sơ sinh cực non tháng cân nặng cực thấp, rồi cai máy thở sớm, phản xạ nhanh dần, cai thở oxy, tự thở, ăn được từng ml sữa, phản xạ bú mút có, ghép mẹ, bú mẹ.

Bé được xuất viện ngày 04/11/2020 trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình hiếm muộn, của những y bác sỹ đã ngày đêm giúp bé chiến đấu với "thần chết."

Hình ảnh bé hiện tại. (Ảnh: BVCC)
Hình ảnh bé hiện tại. (Ảnh: BVCC)

Hiện tại, bé Ốc khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt, cân nặng 2100g, tính đến thời điểm hiện nay bé tương đương với thời điểm 39 tuần của thai kỳ.

Bố mẹ bé hiếm muộn 10 năm, sau đó thụ tinh nhân tạo (IVF) được hai thai. Khi thai được 18 tuần thì có dấu hiệu rỉ ối nhập khoa Sản Bệnh (Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc) ngày 1/7/2020 với chẩn đoán song thai 20 tuần IVF/ rỉ ối dọa sảy/khâu vòng cổ tử cung.

Bệnh nhân được điều trị và chăm sóc tại khoa sản bệnh, đến ngày 31/7/2020 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ sớm nên đẻ non 1 thai, sơ sinh đã không có cơ hội sống vì quá non tháng 24 tuần tuổi.

Do hai thai là hai buồng ối, hai bánh rau nên sau khi một thai mất, các bác sỹ đã quyết định kẹp dây rối thai đẻ rồi và tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Thấu hiểu được mong mỏi của gia đình hiếm muộn 10 năm nên các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc luôn cố gắng theo dõi sát, điều trị điều chỉnh thuốc từng ngày, từng giờ, hội chẩn kịp thời với hy vọng sẽ có kỳ tích xuất hiện với bệnh nhân, hy vọng mầm sống sẽ phát triển đáp lại điều tha thiết kỳ vọng của gia đình hiếm muộn này.

Bác sỹ Tô Văn An cho biết nguy cơ lớn nhất với bệnh nhân là nhiễm trùng tử cung có thể phải cắt tử cung, khi đó người mẹ có thể không còn cơ hội mang thai được nữa, nguy cơ thai chết lưu, nguy cơ đẻ non. Vì vậy, các bác sỹ cố gắng duy trì thai còn lại trong bụng mẹ thêm được càng nhiều thời gian càng tốt.

Bé trong vòng tay y bác sỹ tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc. (Ảnh: BVCC)
Bé trong vòng tay y bác sỹ tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc. (Ảnh: BVCC)

Do đó, phác đồ điều trị với bệnh nhân là nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp các loại thuốc giảm co (có những loại thuốc rất đắt tiền), thuốc nội tiết liều cao, sử dụng kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng, sử dụng thuốc trưởng thành phổi...

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em Việt Nam bị trầm cảm?

Thanh Mai |

Dấu hiệu sớm ở trẻ mắc trầm cảm là rối loạn giấc ngủ, mất ngủ triền miên, luôn rơi vào trạng thái lo âu.

Trẻ em bây giờ chịu quá nhiều áp lực!

Việt Đan |

“Ngày nay trẻ em sướng về nhiều thứ, nhất là vật chất, về điều kiện sống, về việc dễ dàng có được mọi thông tin trẻ cần, nhưng trẻ cũng lại đang chịu rất nhiều áp lực về mặt tinh thần” - Đó là ý kiến của Th.S.BS, chuyên gia trị liệu tâm lý Phạm Bích Hà.

Quảng Trị lên kế hoạch tiêm phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em

Nguyên Lý |

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng chống dịch bệnh bạch hầu, trong đó tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực, phương tiện và kinh phí cho địa phương có dịch và lực lượng làm nhiệm khống chế dập dịch.

Trao quà cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Lê Thảo – Minh Trí |

Ngày 4/8, Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức trao quà cho nạn nhân da cam, người khuyết tật và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi trao quà có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh.