Lan đột biến hay lan đột tử: Cứ hỏi ngành thuế là biết

Anh Đào |

Tổng cục Thuế từng khẳng định rằng tất cả các thương vụ bán lan đột biến lên đến vài tỉ hoặc vài chục tỉ trong năm 2020 đều không xác định được giao dịch hay hợp đồng nên không thể thu được thuế.

Những chồng tiền, cục tiền, mà không, phải là đồi tiền, núi tiền, thậm chí “hoang đường tiền”… cho một nhánh lan đột biến (lan var) lại làm nóng dư luận.

Và phải mở ngoặc thêm, chuyện “núi tiền” mua lan var không phải là mới khi năm ngoái, cũng tràn ngập những thông tin khi một kie (mầm con phát triển từ mắt của cây lan mẹ) mang tên gì đó "Huyền thoại..." được bán với giá 15 tỉ đồng, hay một giao dịch "bí ẩn" về chậu lan Juliet đột biến với giá được cho là mấy chục tỉ đồng...

Đã có không ít các đối tượng lừa đảo bán hoa lan chiếm đoạt hàng tỉ đồng bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an Yên Thuỷ/LĐO
Đã có không ít các đối tượng lừa đảo bán hoa lan chiếm đoạt hàng tỉ đồng bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an Yên Thuỷ/LĐO

Để khỏi tranh luận mất thời gian, những người muốn “xuống tiền” hãy cứ hỏi công an và phòng thuế.

Công an thì đã liên tục cảnh báo từ mấy năm nay. Mới nhất, hôm 17.3, Công an Tuyên Quang lại vừa khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, mặt hàng trước âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán hoa lan đột biến gene nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về nguyên tắc, thuế đánh trên mọi giao dịch, bất cứ cá nhân nào kinh doanh lan đột biến phải nộp 2 khoản thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Tổng cục Thuế từng khẳng định rằng tất cả các thương vụ bán hoa lan đột biến lên đến vài tỉ hoặc vài chục tỉ trong năm 2020 đều không xác định được giao dịch hay hợp đồng nên không thể thu được thuế.

Vừa xong, trước “thương vụ” mua bán lan đột biến có giá trị...250 tỉ đồng ở Quảng Ninh, UBND thị xã Đông Triều đã có văn bản đề nghị công an xã, chi cục Thuế Đông Triều kiểm tra, xác minh thông tin về giao dịch này.

TPO sáng nay dẫn lời một cán bộ Cục thuế cho biết đã xác định được bên chuyển nhượng là một nhà vườn đang nuôi trồng 12ha lan các loại. Riêng thông tin về thương vụ mua bán lan var trị giá 250 tỉ đồng thì "cơ quan không nắm rõ". Vì nhà vườn nói rằng toàn bộ số lan trong vườn hiện mới chỉ trong giai đoạn ươm cấy, nuôi trồng, không xác nhận việc mua bán.

Việc chính quyền yêu cầu công an và ngành thuế kiểm tra giao dịch khủng này là một việc làm rất cần thiết. Để hai năm rõ mười. Để một lần xác định hư thực. Để tránh thất thu thuế nếu đó là một giao dịch thực. Và sẽ là bài học cảnh tỉnh xác đáng nhất nếu đó là một giao dịch ảo.

Ai mà biết được một ai đó bỏ cả “núi tiền” mua một nhành lan chỉ vì đam mê hay đó là kiểu mua bán “thịt lừa”.

Xin hãy nhớ rằng tiền mình bỏ ra là tiền thật, tiền mồ hôi nước mắt. Còn có bán được không, với những cái giá trên trời như lúc mua thì lại là chuỵên khác.

Hãy nhớ "đột biến" với "đột quỵ", "đột tử", cũng giống nhau, nhưng ở một chữ đột mà thôi!

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Lãnh đạo Lào thị sát các dự án hợp tác Lào-Thái Lan ở miền bắc

Tổng hợp |

Trong khuôn khổ các chương trình kỷ niệm tròn 70 năm hai nước Lào và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức (19/12/1950-19/12/2020), đồng thời để theo dõi và thúc đẩy các dự án hợp tác song phương, Thứ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihan vừa dẫn đầu đoàn làm việc đến thăm và thị sát một số dự án hợp tác Lào-Thái quan trọng ở các tỉnh bắc Lào.

Cộng đồng người Việt tại Campuchia gặp khó vì COVID -19 đang lan rộng

PV |

Đại sứ quán Việt Nam và đại diện Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia liên tục thực hiện các đợt chuyển lương thực cứu trợ cho các bà con gốc Việt gặp khó khăn do phải cách ly phòng dịch COVID-19.

Bắt 5 đối tượng chuyên trộm lan đột biến

Khắc Lịch |

Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1987) cùng Ngôn Văn Hoàng (SN 1987) đã thực hiện hàng loạt vụ trộm lan đột biến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Bỏ gần 1 tỉ mua lan đột biến, 4 người nhận cái kết đắng

Hoàng Thanh |

Chi số tiền gần 1 tỉ đồng để mua hoa lan đột biến, khi chăm sóc thì phát hiện chỉ là lan thường, người bán bỏ đi mất tích nên 4 người nhẹ dạ rủ nhau đến công an trình báo.