Lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua “Tuần lễ áo dài” năm 2024

Thu Hạ |

Từ ngày 1/3 - 8/3, cùng với phụ nữ cả nước, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024 do Hội LHPN Việt Nam phát động nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Nhiều năm qua, “Tuần lễ áo dài” đã thực sự trở thành điểm nhấn đặc biệt, là hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia hưởng ứng mỗi dịp tháng 3 về. Tiếp tục duy trì hoạt động này, năm nay, Hội LHPN Việt Nam phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 từ ngày 1 - 8/3 trên phạm vi toàn quốc nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, góp phần khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm giữ gìn, phát huy trang phục truyền thống dân tộc.

Chi hội phụ nữ khu phố Lai Phước, phường Đông Lương, TP. Đông Hà tham gia hội thi ảnh đẹp online “Duyên dáng áo dài phụ nữ Đông Lương năm 2024” -Ảnh: H.T
Chi hội phụ nữ khu phố Lai Phước, phường Đông Lương, TP. Đông Hà tham gia hội thi ảnh đẹp online “Duyên dáng áo dài phụ nữ Đông Lương năm 2024” -Ảnh: H.T
Cụ thể, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đề nghị ban thường vụ hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức và người lao động nữ hưởng ứng sự kiện “Tuần lễ áo dài” bằng các hoạt động sáng tạo, thiết thực, cụ thể; phát động mặc áo dài trong các ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo, website để lan truyền những hình ảnh đẹp của tà áo dài Việt Nam. Bằng các hoạt động thiết thực, Hội LHPN tỉnh mong muốn góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, tích cực về lòng tự hào dân tộc, về tình yêu đất nước, con người và áo dài Việt Nam đến đông đảo người dân. Đồng thời, góp phần để các giá trị của áo dài sớm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và xa hơn nữa là di sản văn hóa thế giới.

Tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà, hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” và chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Hội LHPN phường đã tổ chức hội thi ảnh đẹp online “Duyên dáng áo dài phụ nữ Đông Lương năm 2024” nhằm tôn vinh giá trị của áo dài Việt Nam trong đời sống xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lương Trương Thị Lan Chi chia sẻ, thông qua cuộc thi nhằm vinh danh vẻ đẹp của chiếc áo dài, đồng thời tôn vinh tinh thần cống hiến của người phụ nữ gắn với tình yêu và niềm tự hào đối với quê hương, đất nước. Theo đó, những bức ảnh dự thi là những khoảnh khắc đẹp của cán bộ, hội viên trong trang phục áo dài chụp tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của tỉnh hay tại cơ quan, công sở.

Dưới mỗi tác phẩm dự thi là những thông điệp, suy nghĩ, cảm xúc về hình ảnh áo dài. Đã có nhiều bộ ảnh tham gia đạt chất lượng, thu hút hàng trăm lượt like, sahre, comment, tạo sự lan tỏa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần giữ gìn, tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt trong tà áo dài trong đời sống cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Đông Hà Nguyễn Thị Mỹ Vinh cho biết: “Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024, Hội LHPN thành phố đã vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên, phụ nữ, công chức, viên chức trong toàn thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa từ ngày 1/3 đến ngày 8/3, phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp nhằm tôn vinh giá trị của áo dài Việt Nam trong đời sống xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá áo dài Việt Nam đã được chị em phụ nữ trên địa bàn hưởng ứng tích cực, sáng tạo, đưa sự kiện thực sự trở thành ngày hội ý nghĩa. Dịp này, ở cấp cơ sở cũng đã diễn ra các buổi tọa đàm, gặp mặt, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; các hội thi nấu ăn; trao tặng áo dài cho phụ nữ nghèo... và đều được đông đảo chị em tham gia, hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong thời đại mới, đặc biệt là góp phần gìn giữ giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam”.

Hòa chung không khí sôi nổi, hào hứng của “Tuần lễ áo dài” năm 2024, phụ nữ ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị cũng đang tích cực tham gia, hưởng ứng. Theo đó, cán bộ, công chức, giáo viên nữ mặc áo dài đến nơi làm việc vừa tôn vinh, quảng bá nét đẹp vốn có của người phụ nữ, của trang phục áo dài; vừa tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chia sẻ:“Là giáo viên, mỗi khi được khoác trên mình áo dài truyền thống, tôi thấy rất hãnh diện bởi chiếc áo dài không chỉ là giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn tôn nên vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ.

Theo tôi nhận thấy, cùng với sự phát triển đời sống kinh tế-xã hội, áo dài không ngừng được cải tiến, song vẫn giữ được những nét đặc trưng cơ bản và đảm bảo tôn lên được vẻ đẹp dịu dàng truyền thống của người phụ nữ Việt. Đặc biệt, ngày nay, áo dài được thiết kế đa dạng về kiểu dáng, tinh xảo về đường nét, hoa văn họa tiết ngày càng phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đông đảo người mặc cũng như thích hợp với nhiều điều kiện, hoạt động khác nhau. Điều đó, giúp tôi và nhiều chị em khác có thêm lựa chọn, thuận tiện hơn khi mặc áo dài”.

Những ngày này, khi đến các cơ quan, đơn vị, các địa điểm du lịch hay trên đường phố đều xuất hiện hình ảnh những người phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài. Không chỉ vậy, hình ảnh các nữ cán bộ, công chức, viên chức mặc trang phục áo dài truyền thống làm việc, tiếp công dân đã tạo được nhiều thiện cảm, phản hồi tích cực của người dân.

Điều này cho thấy sự hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi của cộng đồng trong “Tuần lễ áo dài” năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tiếp tục khẳng định giá trị của áo dài Việt Nam trong đời sống xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

1.114 hội viên phụ nữ TP. Đông Hà đồng diễn dân vũ và trình diễn áo dài

Lê Trường |

Ngày 3/3, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP. Đông Hà tổ chức chương trình đồng diễn dân vũ và trình diễn áo dài năm 2024. Đây là những hoạt động hướng đến kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (1910-2024) và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến; 1.114 hội viên phụ nữ thành phố tham dự chương trình.

Những áo dài trên phố cũ mùa thu

Trung Sỹ |

Khoác lên mình tấm áo lụa đủ màu xuống phố, các bà, các cô tranh thủ ghi lại thời điểm Hà nội đẹp nhất trước khi trời chuyển sang đông.

Lễ hội Áo dài Hà Nội thu hút 60 nghìn lượt khách

PV |

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 đã thu hút khoảng 60 nghìn lượt khách tham quan là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.

Thanh niên kiều bào trải nghiệm mặc áo dài truyền thống

PV |

Sau 11 ngày bắt đầu hành trình khám phá quê hương, thanh niên, sinh viên kiều bào tham dự Chương trình Trại hè Việt Nam 2023, có mặt tại Thừa Thiên - Huế trong 2 ngày 29 - 30/7. Tại đây, các kiều bào trẻ đã được trải nghiệm mặc áo dài truyền thống, đội mấn và du ngoạn khung cảnh nên thơ xứ Huế, ghé thăm một số di tích nổi tiếng như: Lăng Khải Định, Lăng Tự Đức, Chùa Thiên Mụ và Đại Nội Huế.