Liên tục phát hiện ca cộng đồng, Hà Nội đối mặt nguy cơ bùng phát dịch trở lại

PV |

24 giờ qua, Hà Nội đã ghi nhận liên tiếp 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng - một con số đáng báo động khi trước đó, thành phố đã trải qua 5 ngày không có ca cộng đồng nào.

Chỉ sau hơn 24 giờ vừa qua, Hà Nội đã ghi nhận liên tiếp 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Các khu vực, đối tượng vừa xác định ca nhiễm trong cộng đồng đều là nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, nhà máy..., hoặc liên quan việc giao hàng. Không chỉ vậy, các F0 mới phát hiện đều có sự giao lưu, lịch trình đi lại phức tạp, mang đến nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 khá cao

Đây là con số đáng báo động bởi trước đó, Hà Nội đã trải qua 5 ngày không có thêm ca nhiễm trong cộng đồng. Số người dương tính với nCoV của thành phố thời gian qua cũng đang có xu hướng giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL
Ảnh minh họa. Nguồn: TL

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nhận định việc Hà Nội ghi nhận liên tiếp các trường hợp dương tính với nCoV mới đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nơi vừa phát hiện một trường hợp nhiễm nCoV chưa xác định nguồn lây, ông Phu cho rằng thành phố vẫn phải tiếp tục điều tra dịch tễ để đưa ra đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, việc một bệnh viện ghi nhận ca nhiễm nCoV sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ khá phức tạp.

Ông Phu nhấn mạnh: "Vaccine giúp hạn chế chuyển nặng nếu chẳng may nhiễm virus chứ không thể bảo vệ chúng ta 100%. Người dân được tiêm 1 mũi rất khó tạo được miễn dịch. Trong khoảng thời gian này, người dân chỉ nên ra ngoài khi thực sự cần thiết, tránh nơi đông người, khu vực có nguy cơ phức tạp", ông Phu khuyến cáo.

Về lộ trình nới lỏng của Hà Nội, ông Phu cho rằng F0 mới sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. TP vẫn quán triệt tinh thần thận trọng, từng bước. Hà Nội mở cửa nhưng không mở toang, để vừa đáp ứng việc phục hồi sản xuất, nhưng cũng phải kiềm chế phần nào nguy cơ bùng phát dịch.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà với khoảng 1.400 người. Ảnh: Việt Linh.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà với khoảng 1.400 người. Ảnh: Việt Linh.

“Điều quan trọng nhất ở thời điểm này là làm sao nhanh chóng phong tỏa được ổ dịch. Chúng ta cần cố gắng kiểm soát ổ dịch ở phạm vi nhỏ nhất, qua đó mới có thể khống chế tình hình”, ông nói.

Trong khi đó, người dân Hà Nội thời gian này cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, tuyệt đối không được chủ quan.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân để giảm số ca nhiễm nặng phải nhập viện và số ca tử vong.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Không khí tích cực quay trở lại phường Thanh Xuân Trung

Việt Khôi |

“Cuối cùng cũng được về nhà rồi!”, anh Đạt reo lên, gỡ bỏ mảnh giấy in chữ “Niêm phong” dán trên cổng, rồi cùng gia đình bước vào ngôi nhà của mình sau 1 tháng đi cách ly tập trung. 

Hà Nội cho phép thể dục thể thao ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại từ 28/9

Thanh Mai |

UBND TP.Hà Nội cho phép thể dục, thể thao ngoài trời, trung tâm thương mại, cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm được hoạt động trở lại.

Hà Nội tất bật chuẩn bị cho các hoạt động phục hồi du lịch

Đinh Thuận |

Nhiều sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn đang được xây dựng, nhiều chương trình kích cầu sẵn sàng tung ra, trên cơ sở đảm bảo an toàn tối đa cho du khách và những người hoạt động trong ngành du lịch.

Hàng ngàn người trở lại Hà Nội

PV |

Sau khi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại ngày 22/9, hàng ngàn người đã quay trở lại Hà Nội, tạo thành những dòng xe dài trước chốt kiểm soát.