Liệu tia cực tím và vitamin C có hiệu quả trong điều trị cho COVID-19?

Hải Vân |

 

Các nhà khoa học tin rằng tia UV sẽ rất nguy hiểm nếu được chiếu trực tiếp lên cơ thể người trong bối cảnh xuất hiện tin đồn tia cực tím (UV) và vitamin C có thể được dùng trong điều trị COVID-19.

 

Hiện đang xuất hiện một số tin đồn cho rằng tia cực tím (UV) và vitamin C có thể được dùng trong điều trị y tế cho các bệnh nhân mắc viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm thấy đủ các bằng chứng khoa học để khẳng định tia UV và vitamin C có thể giúp chống lại bệnh COVID-19.

Trong một thông cáo báo chí chung được phát đi, Hiệp hội tia cực tím thế giới và Công ty RadTech bắc Mỹ khẳng định: “Không có căn cứ nào để khuyến cáo hoặc cho phép việc sử dụng an toàn tia UV với bước sóng và công suất nhất định trực tiếp lên cơ thể người có thể tiêu diệt được các loại virus như virus SARS-CoV-2.”

Các nhà khoa học tin rằng tia UV sẽ rất nguy hiểm nếu được chiếu trực tiếp lên cơ thể người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bức xạ UV có thể tổn thương da và mắt người. Học viện quốc gia Khoa học, Kỹ thuật và Y khoa Mỹ cảnh báo "không an toàn nếu sử dụng các máy khử trùng bằng tia UV lên cơ thể người."

Chuyên gia về tia cực tím Jim Malley, đồng thời là giáo sư về khoa học dân sự và môi trường tại Đại học New Hampshire cho biết nhiều năm qua, con người sử dụng tia UV trong không khí, các bề mặt và trong phòng bệnh viện với điều kiện không có người trong phòng.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay, kính che mặt để tránh tia UV chiếu vào mắt và da.

Đối với vitamin C, nhiều nhà khoa học cho rằng ít có bằng chứng vitamin C liều cao giúp hệ miễn dịch chống lại được virus hoặc làm giảm nhẹ triệu chứng của bệnh nhân mắc COVID-19.

Giáo sư William Schaffner chuyên về y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt thuộc bang Tennessee, Mỹ cho biết hiện không có bằng chúng nào cho thấy việc bổ sung vitamin C có thể giúp phòng bệnh COVID-19 và nếu có cũng rất hạn chế.

Theo thử nghiệm y khoa của các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán, Trung Quốc tiến hành từ ngày 11/2 vừa qua, chưa thấy có kết quả nào chứng tỏ vitamin C dạng lỏng có hiệu quả và an toàn trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Truyền thông đưa tin tháng Tư vừa qua, ông Charles Mok, một bác sỹ 56 tuổi tại Michigan, Mỹ đã bị phạt với tội danh lừa đảo liên quan đến thông tin về chăm sóc sức khỏe.

Trước đó trong nhiều video, ông này khẳng định vitamin C dạng lỏng có thể làm giảm triệu chứng và thời gian mắc bệnh COVID-19, cũng như tăng cường hệ miễn dịch đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Cảnh báo nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Biên Cương |

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quảng Trị, đợt nắng nóng gay gắt đầu mùa sẽ kết thúc vào ngày 10.5, sau đó nhiệt độ sẽ giảm, nhưng vẫn ở mức 35 độ C . Từ ngày 15 tháng 5 đến cuối tháng, nhiệt độ sẽ gia tăng trở lại.

Vận tải hành khách trong nước hoạt động trở lại bình thường từ 0h ngày 8/5

PV |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách trong nước từ 0h ngày 8/5.

Khả năng năm 2020 sẽ là năm nắng nóng nhất lịch sử

Thanh Mai |

Theo các chuyên gia, nền nhiệt độ trên toàn cầu cao ở mức chưa từng có trong lịch sử.

Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Tú Linh |

Ngày 5/5/2020, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt và một mộ tập thể liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại địa bàn tỉnh Savannakhet, Lào.