Lời kể của người trong cuộc vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu thu mua thủy sản Quảng Trị

Trần Tuyền |

Sáng nay 27/5, phóng viên Báo Quảng Trị đã gặp trực tiếp để nghe lời kể của anh Lê Văn Cường (sinh năm 1977) chủ tàu cá QT – 94466 TS cứu thành công 6 thuyền viên tàu QT – 91588 TS bị đâm chìm tại vùng biển đảo Cồn Cỏ và ông Trần Công Tăng (sinh năm 1975), chủ tàu cá mang số hiệu QNa 90299 TS đã đâm chìm tàu thu mua thủy sản.

Cứu sống 6 thuyền viên bị rơi xuống biển
Anh Lê Văn Cường kể lại việc cứu thành công 6 thuyền viên trên tàu bị đâm chìm - Ảnh: Trần Tuyền
Anh Lê Văn Cường kể lại việc cứu thành công 6 thuyền viên trên tàu bị đâm chìm - Ảnh: Trần Tuyền
 Anh Lê Văn Cường kể, khoảng 17 giờ 35 phút, tàu của anh đang neo đậu gần bờ đảo Cồn Cỏ về hướng Tây Bắc để chuẩn bị ăn cơm tối thì thấy có 2 tàu truy đuổi nhau từ hướng Đông Bắc tiến dần về phía đảo. Khi tàu thu mua thủy sản mang số hiệu QT - 91588 TS của ông Hoàng Ngọc An tiến đến gần tàu của anh Cường thì chiếc tàu mang số hiệu QNa - 90299 TS cũng đến gần và đâm sầm vào tàu của ông An. Lúc này, 6 thuyền viên trên tàu của ông An nhảy xuống biển và tàu này bị chìm dần.
Ông Trần Công Tăng, chủ tàu cá Qna - 90299 TS đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
Ông Trần Công Tăng, chủ tàu cá Qna - 90299 TS đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
 “Thấy vậy, tôi và các bạn thuyền của mình lập tức lao xuống biển để cứu người. Sau một hồi, chúng tôi cứu được 6 thuyền viên lên tàu. Có người bị đuối sức, bất tỉnh. Lúc ấy, có tàu cảnh sát biển đậu gần đó nên tôi đưa 6 thuyền viên qua tàu cảnh sát biển để kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Sau đó, thấy các thuyền viên sức khỏe ổn định hơn nên tôi tiếp tục chở họ vào Đồn biên phòng Cồn Cỏ. Tại đây, họ được chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện ăn ở. Đến sáng nay thì tôi cho tàu vào bờ để các bạn thuyền của mình nghỉ ngơi”, anh Cường cho hay.
Ông Trần Công Tăng, chủ tàu cá Qna - 90299 TS bị đâm trúng phía sau lưng - Ảnh:  Trần Tuyền
Ông Trần Công Tăng, chủ tàu cá Qna - 90299 TS bị đâm trúng phía sau lưng - Ảnh: Trần Tuyền
 Anh Cường không biết nguyên nhân xảy ra sự việc nhưng là ngư dân lâu năm trong nghề, anh mong muốn các chủ tàu nếu có mâu thuẫn gì thì cũng nên giải quyết ôn hòa bằng lời nói, cùng nhau đoàn kết để khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, không nên vì lợi ích cá nhân mà xảy ra ẩu đả, xô xát, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Lời kể của người trong cuộc

Sau khi đâm chìm tàu thu mua thủy sản của ông An, ông Trần Công Tăng, chủ tàu cá Qna - 90299 TS cùng bạn thuyền chạy vào bờ và trình báo với cơ quan chức năng. Hiện các bạn thuyền của ông đang ở lại Đồn Biên Phòng Triệu Vân, huyện Triệu Phong. Riêng ông Tăng và bạn thuyền Trần Văn Đa (sinh năm 1990) thì đang điều trị tại Khoa Ngoại chân thương – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Ông Tăng trú tại xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Theo lời kể của ông Tăng, trước đó vào ngày 23/5, tàu của ông đang đánh cá tại vùng biển Nhật Lệ, Quảng Bình. Lúc các bạn thuyền của ông đang kéo lưới thì nghe một tiếng va chạm mạnh phía mạn tàu. “Quan sát thấy tàu ông An đang đâm vào tàu của tôi, người bên tàu kia ném đồ đạc vào các bạn thuyền trên tàu. Các bạn thuyền hốt hoảng bỏ chạy. Tôi lái tàu di chuyển đến nơi khác để tránh”, ông Tăng nói.
Anh Trần Văn Đa – bạn thuyền của ông Tăng bị đứt cổ tay phải cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
Anh Trần Văn Đa – bạn thuyền của ông Tăng bị đứt cổ tay phải cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
 

Đến ngày 26/5, khi ông lái tàu đến vùng biển gần bờ đảo Cồn Cỏ thì gặp tàu ông An. Lúc này, ông Tăng điều khiến tàu đến cạnh tàu ông An và hỏi lý do vì sao ông An đâm vào tàu của mình. “Khi tôi vừa hỏi xong thì ông An và nhiều người trên tàu kia cầm dao, chén bát nhảy qua đâm, ném tôi và các bạn thuyền. Lúc tôi chạy vào buồng lái thì bị đâm một nhát vào sau lưng. Một bạn thuyền bị thương, chảy máu ở cổ tay. Những người còn lại cũng chạy tán loạn. Chúng tôi chỉ biết chặt đứt dây neo rồi nổ máy lái tàu đi”, ông Tăng kể.

Chưa dừng lại ở đó, tàu ông An tiếp tục truy đuổi tàu của ông Tăng. Sau một hồi hai tàu quần thảo, truy đuổi nhau, tàu của ông Tăng chạy phía sau và đuổi theo tàu của ông An. “Khi đến gần chỗ neo đậu tàu thuyền gần bờ đảo Cồn Cỏ thì tàu của ông An xoay ngang lại. Lúc này có nhiều tàu thuyền khác neo đậu xung quanh. Trong khi tàu của tôi đang đà lướt tới, mặc dù đã tắt máy, trả số nhưng đà đang mạnh nên tàu của tôi trườn tới đâm vào tàu của ông An. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã gọi điện thoại báo cho gia đình và lực lượng chức năng”, ông Tăng cho hay.

Sáng nay, 6 thuyền viên của tàu thu mua hải sản mang số hiệu QT - 91588 TS do ông Hoàng Ngọc An trú thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh làm thuyền trưởng vẫn đang ở đảo Cồn Cỏ nên phóng viên chưa tiếp cận được.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, như Báo Quảng Trị đã thông tin. Chiều ngày 26/5, tại vị trí cách đảo Cồn Cỏ khoảng 0,5 hải lý về hướng Tây Bắc, tàu cá Quảng Nam mang số hiệu QNa - 90299 TS đã đâm chìm tàu thu mua hải sản mang số hiệu QT - 91588 TS do ông Hoàng Ngọc An (sinh năm 1972), trú thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh làm thuyền trưởng.

Trên tàu có 6 người. Cú đâm quá mạnh khiến tàu của ông An hư hỏng nặng, 6 thuyền viên văng xuống biển. 6 người trên tàu được những tàu Quảng Trị ở xung quanh cứu kịp thời.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị ở khu vực đảo Cồn Cỏ

Trần Tuyền |

Sáng nay 27/5, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) Võ Viết Cường cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc tàu Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị trên khu vực đảo Cồn Cỏ.

Chìm tàu du lịch ở Hội An: Nhiều người chết và mất tích

Thanh Mai |

Được biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn xảy ra ngoài khơi, vùng biển nơi chiếc ca nô gặp nạn đang có sóng lớn, gió mạnh.