Mùa Đông năm nay lạnh hơn năm ngoái, rét đậm có thể xuất hiện sớm

Hùng Võ |


Theo nhận định của chuyên gia, trong tháng 10/2021 sẽ có 2-3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C; từ đêm 3-11/10, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi.

Thông tin tới phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus chiều 3/10, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết trong ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường và có khả năng tương tác với cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ khiến thời tiết những ngày đầu tháng 10 diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, trong tháng 10 sẽ có 2-3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Quốc Khánh/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Quốc Khánh/TTXVN)

“Nhận định mới nhất, mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn năm ngoái. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện sớm hơn (trước ngày 25/12, trong khi trung bình nhiều năm thường sau ngày 25/12). Trong đó, tháng 1/2022 sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh mạnh, gây rét đậm, rét hại diện rộng từ 4 đến 6 ngày,” ông Năng chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Năng, mặc dù chưa chịu tác động trực tiếp của bão hay không khí lạnh, nhưng do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh nên từ ngày 5-7/10 ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tương tự, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, chiều và đêm cũng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Riêng khu vực Hà Nội, ông Năng cho biết từ đêm 3-11/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ đêm 4-6/10 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong những ngày tiếp theo, từ đêm 11-13/10, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét và gió giật mạnh.

(Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Miền Bắc đón không khí lạnh từ cuối tháng 9, mùa đông đến sớm và lạnh hơn năm ngoái

Thu Trang |

Dự báo không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10, nhiệt độ trung bình thấp hơn so năm 2020.

Miền Bắc sẽ đón không khí lạnh vào cuối tháng 9

Thanh Mai |

Tình hình hạn hán, thiếu nước cục bộ tại các tỉnh ven biển Trung Bộ từ QuảngTrị đến Ninh Thuận tiếp tục diễn ra đến đầu tháng 9/2021, sau giảm dần.

Sắp có không khí lạnh tràn về gây mưa dông diện rộng, trời chuyển mát

An An |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết không khí lạnh sẽ tác động đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ từ đêm nay 4.5.

Từ 16/4, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông nhiều nơi, trời chuyển lạnh

Diệu Thúy |

Từ ngày 16/4, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét. Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trời se lạnh.