Mùa mưa ở Lào có thể đến sớm trong năm nay

Tổng hợp |

Lào khả năng sẽ tránh được giai đoạn khô hạn như mọi năm khi thời tiết chuyển ẩm ướt sớm, cho thấy khả năng mùa mưa sẽ bắt đầu khác với thông lệ trong bối cảnh vài năm trở lại đây mùa khô kéo dài hơn mức trung bình khiến hoạt động canh tác của người dân bị trì hoãn.

Người đứng đầu cơ quan khí tượng thuộc Cục Khí tượng và Thủy văn Lào, ông Bounteum Sisouphanthavong mới đây cho biết mùa mưa năm nay bắt đầu sớm hơn, hoạt động canh tác có thể thuận lợi hơn cho người nông dân.

“Thời tiết hiện đang ẩm ướt và có thể xuất hiện mưa thường xuyên từ tháng này cho đến tháng sau, trước khi bắt đầu mùa mưa thường lệ vào trung tuần tháng 5. Tuy nhiên, nếu dự đoán không xảy ra, tình trạng thiếu nước tưới nông nghiệp trên nhiều vùng của Lào có thể xuất hiện.

 

Nếu không có mưa, hàng triệu m3 nước có thể không đến trong giai đoạn tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô hạn đạt đỉnh. Tuy nhiên, một số vùng vẫn dự kiến sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước cho đến trước tháng 5, bất chấp diễn biến thời tiết sẽ xảy ra như thế nào.

Theo thông lệ, thời điểm này trong năm là lúc nhiệt độ tăng cao và mực nước sông Mekong trên cả nước Lào giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đòi hỏi hệ thống thủy lợi được tận dụng để điều tiết nước.

Theo số liệu quan trắc trong vài năm trở lại đây, một số con sông ở Lào ở mức thấp báo động ngay cả trong mùa mưa. Hồi tháng 7/2019, đoạn sông Nam Ngum ở bản Senedine, quận Naxaithong, cách trung tâm thủ đô Vientiane khoảng 40km đã xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm.

Vì vậy, người Lào đang mong chờ “sự mỉm cười của các vị thần” trong năm nay, với các cơn mưa xuống sớm hơn.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Bộ Công an thông tin đường dây ma túy lớn từ Lào vào Việt Nam

PV |

Ngày 11-3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) tổ chức lễ trao thưởng và thông tin về quá trình đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy trong cả nước.

“Bunpimay Lào” trên đất Cố đô

KhamNoy XaYaSouk |

Giữa tháng 4 là thời điểm chào đón năm mới của các bộ tộc Lào. Hơn 400 du học sinh Lào, đang sinh sống và học tập tại Huế luôn nhớ về Tết Bunpimay, lễ hội Hốt Nặm, cầu mong cuộc sống hạnh phúc và ấm no.

Việt Nam, Lào, Campuchia thúc đẩy hợp tác toàn diện

Tổng hợp |

Ngày 10/3/2021, tại trụ sở Phủ Thủ tướng ở thành phố Vientiane, Thủ tướng Thongloun Sisoulith dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của chính phủ Lào tham dự Hội nghị trực tuyến ba bên Lào, Việt Nam, Campuchia.

Người nhập cảnh trái phép vào Lào sẽ bị phạt nặng

PV |

Chính phủ Lào vừa ban hành nghị định mới nâng mức phạt bằng tiền kèm các hình thức xử lý khác theo pháp luật đối với người có hành vi nhập cảnh trái phép vào Lào.