Nam thanh niên 17 tuổi có trái tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược

Thanh Mai |

Bệnh nhân H có trái tim nằm bên phải, vị trí nội tạng đảo ngược so với người bình thường.

Ngày 8/4, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa xử lý và cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược, trái tim ở phải.

Bệnh nhân là N.V.H (sinh năm 2004, sống tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay, lỗ tiểu thấp. Trước khi nhập viện, anh H. bị đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng dần. 

Hình ảnh chụp Xquang cho thấy vị trí các phủ tạng đối lập so với người bình thường.
Hình ảnh chụp Xquang cho thấy vị trí các phủ tạng đối lập so với người bình thường.

Theo bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Bệnh nhân ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

BS Nguyễn Sơn Hà -Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết đây là bệnh nhân thứ 2 có phủ tạng đảo ngược các bác sĩ gặp tại bệnh viện.

Tình trạng này đã được gia đình biết trước đó khi đưa anh H. đi khám sức khỏe. Người nhà của H. cho biết, mọi sinh hoạt hằng ngày của H. phải có người giúp đỡ. 

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường, có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5 - 10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Quảng Trị: Các xã miền núi được tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh bại liệt

BỘI NHIÊN |

Trong số 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) triển khai tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh bại liệt, có 3 xã miền núi với phần đông người đồng bào thiểu số sinh sống.

Khẩn trương phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Lê An |

Sau một thời gian tạm lắng, thời điểm này, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu bò lại tiếp tục bùng phát và lây lan trên diện rộng. Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY), toàn tỉnh đã có 10 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và TP. Đông Hà với tổng số 161 con bò mắc bệnh. Dự báo nguy cơ phát sinh những ổ dịch mới trong thời gian tới là rất cao nếu không có biện pháp phòng, chống kịp thời.

Thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên tại miền Trung

Thiên Sơn |

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị cho bệnh nhân U lympho không Hodgkin đầu tiên tại miền Trung.

Người dân không đeo khẩu trang xô xát với bảo vệ bệnh viện

HƯNG THƠ |

Phát hiện có người dân không thẻ thăm nuôi, không đeo khẩu trang nên bảo vệ ngăn không cho vào bệnh viện, từ đó xảy ra xô xát.