Nghi phạm nhốt bé trai 3 tuổi vào tủ cấp đông có thể đối diện với mức án nào?

Thanh Mai |

Nguyễn Trường Giang, 25 tuổi, khai bực tức khi bé trai 3 tuổi đòi chơi cùng nên ném chày trúng đầu rồi siết cổ, đưa vào ngăn đá tủ cấp đông.

Công an tỉnh Hà Nam đã tạm giữ hình sự Nguyễn Trường Giang (25 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) để điều tra hành vi Giết người liên quan tới vụ bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông.

 
Nghi phạm Nguyễn Trường Giang (Sn 1997, trú tại thôn 8, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) là nghi phạm nhốt bé trai 3 tuổi vào tủ cấp đông. 

Tại cơ quan công an, bước đầu Nguyễn Trường Giang khai nhận, khoảng 15 giờ 20 phút ngày 13/8/2022, cháu N.H.Đ từ nhà đi sang quán trà sữa của Giang (cạnh nhà cháu Đ) để chơi. Lúc này tại quán trà sữa chỉ có một mình Giang ở quán.

Cháu Đ nhiều lần hỏi chuyện làm Giang bực mình. Đối tượng đã dùng chiếc chày bằng kim loại đập trúng phần đầu của cháu N.H.Đ và nói "đã bảo là cứ chơi đi, chú dọn xong thì chơi". Cháu N.H.Đ bị ngã khỏi giường, đập đầu xuống sàn nhà và khóc to. Giang dỗ nhưng cháu N.H.Đ càng khóc to, gọi mẹ nên Giang đã dùng tay trái bịt miệng, tay phải bóp, ghì cổ cháu nằm trên sàn nhà, khoảng một phút sau cháu N.H.Đ không khóc nữa và nằm im nên Giang bỏ hai tay ra. Sau đó, cháu Đ lại kêu lên, Giang nảy sinh ý định giết cháu bé.

Giang lấy sợi dây dù (dây buộc giày) vòng qua cổ, buộc, siết chặt lại phía sau gáy cháu N.H.Đ. Thấy cháu N.H.Đ nằm im và không có phản xạ gì, Giang bế cháu N.H.Đ đặt vào bên trong thùng catton rồi mở ngăn đông của chiếc tủ lạnh (tủ bảo ôn) rồi bê thùng catton chứa cháu N.H.Đ bỏ vào ngăn đông.

Với hàng loạt hành vi này, Giang có thể đối mặt mức án nào? Do bé Đ. đã được cứu sống, nghi phạm có thể bị tuyên án tử hình không?

Trao đổi với Zing, lật sư Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon) chô biết, đầu và cổ là những vùng trọng yếu, mọi hành vi tấn công vào các khu vực này đều có tính sát thương, có thể trực tiếp tước đoạt tính mạng nạn nhân. Hành vi càng nguy hiểm hơn khi được thanh niên khỏe mạnh thực hiện với cháu bé mới 3 tuổi.

Nói về việc Giang nhốt cháu Đ. vào tủ đông, việc nhốt người vào đây là hành động nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra chết người, đặc biệt với cháu bé 3 tuổi với nhiều thương tích trên cơ thể.

Ngoài ra, Giang cũng khai nhận nảy sinh ý định giết bé Đ. sau khi bịt miệng và ghì cổ cháu xuống sàn nhà. Như vậy, hành vi của Giang đã có đủ các yếu tố cấu thành tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Đó là nghi phạm có đầy đủ nhận thức và khả năng kiểm soát hành vi; thực hiện hành động với ý chí chủ quan nhằm tước đoạt mạng sống bé Đ.; sử dụng các hành vi nguy hiểm và có khả năng xâm phạm trực tiếp tới tính mạng của nạn nhân.

Với tình tiết định khung phạm tội với người dưới 16 tuổi, Giang có thể bị xử lý hình sự theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật này với khung hình phạt 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, với vụ án này, để có căn cứ xử lý nghi phạm, Cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích, ý thức chủ quan, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của nghi phạm khi bạo hành cháu bé, nhốt trong tủ lạnh cấp đông. Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định việc cho một cháu bé nhốt vào trong tủ lạnh cấp đông như vậy có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng hay không và trong thời gian bao lâu sẽ tử vong nếu không được phát hiện, cứu giúp kịp thời.

Trường hợp nếu kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định việc nhốt một cháu bé trong tủ lạnh cấp đông là nguy hiểm đến tính mạng, nghi phạm có thể phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại điểm b, n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Vị luật sư cho rằng, dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào, hành vi phạm tội của nghi phạm cũng thuộc trường hợp có dấu hiệu giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Cháu bé không tử vong do được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên hành vi phạm tội của đối tượng có thể thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia luật và liên danh) với hàng loạt tình tiết định khung có thể phải chịu như giết người dưới 16 tuổi, nghi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, do nạn nhân đã qua cơn nguy kịch sau khi được bác sĩ cứu chữa, số phận pháp lý của nghi phạm có thể sẽ được thay đổi. Theo đó, hành vi của Giang có thể được xem xét vào trường hợp phạm tội chưa đạt.

Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 quy định phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm, nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Trong vụ việc này, Giang bộc lộ rõ ý đồ tước đoạt mạng sống cháu bé. Việc bé Đ. vẫn sống sót là nhờ sự cứu giúp của bà con và sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ chứ hoàn toàn nằm ngoài ý chí kẻ thủ ác. Như vậy, trường hợp của Giang có thể xếp vào diện phạm tội chưa đạt.

Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Giang có thể sẽ thoát án tử bởi theo Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn, thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định. Mức án cao nhất Giang có thể phải đối mặt sẽ là 20 năm tù.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông

Hải Nam |

Mở tủ cấp đông nhà hàng xóm, người thân phát hiện bé trai 3 tuổi ở Hà Nam bị nhốt bên trong.

Cụ ông 83 tuổi người Nhật Bản đi thuyền một mình qua Thái Bình Dương

Chấn Hưng |

Đi thuyền một mình qua đại dương lớn nhất thế giới một lần là đủ để đạt được kỷ lục. Nhưng nhà thám hiểm đại dương 83 tuổi người Nhật bán Kenichi Horie đã nhiều lần làm được điều đó.

Tình hình sức khỏe của cháu bé 3 tuổi bị đóng đinh vào đầu

Thanh Mai |

Tình hình sức khỏe cháu đã có tiến triển, bệnh viện đang làm các thủ tục xét nghiệm máu của bố cháu để chuẩn bị sẵn sàng cho ca mổ.

Khởi tố, bắt giam nghi phạm bắn đinh vào đầu bé gái 3 tuổi ở Hà Nội

Thanh Mai |

Nhân tình của mẹ cháu bé 3 tuổi bị đinh ghim ở hộp sọ bị khởi tố tội giết người.