Ngôi trường mầm non nối “nhịp cầu hữu nghị”

Đức Việt |

Bắt đầu từ năm học 2022-2023, cô trò Trường Mầm non Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), đã được hưởng lợi từ ngôi trường khang trang, hiện đại do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ xây dựng. Trong ngôi trường mơ ước này, các em nhỏ sẽ được giáo dục, nuôi dạy tốt hơn để hướng tới một tương lai tươi sáng.

Những ngày đầu năm 2023, một sự kiện quan trọng đến với cô trò, Nhân dân, chính quyền địa phương xã Triệu Đại khi ngôi trường mầm non của xã được tổ chức khánh thành, bàn giao. Đặc biệt hơn, sự kiện này còn có sự hiện diện của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, cùng nhiều đại biểu khác. Ngôi trường mầm non khang trang, bề thế với đầy đủ công năng được thi công theo hình thức “chìa khóa trao tay” tọa lạc ngay giữa cánh đồng lồng lộng gió ở thôn Quảng Điền. Ngày khánh thành, ngoài các đại biểu cũng có rất đông các bậc phụ huynh đến chia vui với cô trò nhà trường.

Trường Mầm non Triệu Đại được xây dựng khang trang, hiện đại từ sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ - Ảnh: Đ.V
Trường Mầm non Triệu Đại được xây dựng khang trang, hiện đại từ sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ - Ảnh: Đ.V

Trong giai đoạn 2005-2022, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ (Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) hợp tác với tỉnh Quảng Trị triển khai các dự án viện trợ không hoàn lại xây dựng 6 công trình trường học, trạm y tế, trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai theo hình thức “chìa khóa trao tay” với tổng nguồn vốn 2,84 triệu USD. Trong năm nay, Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ tại Việt Nam dự kiến khởi công Trường Mầm non Triệu Thuận ở huyện Triệu Phong với nguồn vốn 500.000 USD.

Bà Nguyễn Thị Anh, thôn Quảng Điền có cháu ruột đang học tại Trường Mầm non Triệu Đại hết sức vui mừng vì từ nay cháu bà được học trong môi trường tốt, có đầy đủ cơ sở vật chất khang trang. Bà Anh vui vẻ nói: “Trường được xây kiên cố, đẹp mắt và trang bị đầy đủ khu vui chơi, khu học tập, khu nhà ăn nhìn rất sạch sẽ, ngăn nắp và hiện đại. Ai cũng vui mừng, yên tâm khi cho con em học ở ngôi trường này”.

Tại buổi lễ khánh thành, bàn giao công trình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Triệu Đại Đoàn Thị Lý có lẽ là một trong những người vui nhất. Cô cho biết, Triệu Đại là địa phương vùng trũng thường xuyên xảy ra các trận lũ lụt lớn, trong đó trận lũ lịch sử năm 2020 để lại hậu quả nặng nề. Trường Mầm non Triệu Đại bị ngập sâu, hư hỏng hầu hết các trang thiết bị, đồ dùng dạy học ở các nhóm, lớp.

Trong tình cảnh vô cùng khó khăn đó, ngày 1/7/2021, nhà trường rất vui mừng khi được tài trợ xây dựng dãy nhà 2 tầng chống lũ, gồm có 5 phòng học, 1 phòng đa chức năng, 1 nhà bếp do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ thông qua Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với cô cháu và Nhân dân xã Triệu Đại. Cô Lý cho biết mặc dù do ảnh hưởng của COVID-19 nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của đơn vị thi công, công trình đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo nhu cầu phòng học, kịp thời phục vụ cho các cháu trước thềm năm học 2022-2023.

Cô Lý vui mừng bày tỏ: “Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng, bảo quản tốt công trình được đầu tư. Đồng thời tổ chức đổi mới các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả cao nhằm đáp lại sự quan tâm của Đại sứ Marc Evans Knapper và Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ.

Mong muốn thời gian tới, nhà trường tiếp tục đón nhận thêm nhiều sự quan tâm và chia sẻ hơn nữa của dự án, của các tổ chức để đầu tư kinh phí xây dựng mô hình sân vui chơi trải nghiệm phía sau dãy nhà 2 tầng, nhằm giúp các cháu tham gia các hoạt động vui chơi trải nghiệm, khám phá thiên nhiên và tiến tới xây dựng Trường Mầm non Triệu Đại đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Cô trò Trường Mầm non Triệu Đại tặng hoa cho ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper - Ảnh: Đ.V
Cô trò Trường Mầm non Triệu Đại tặng hoa cho ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper - Ảnh: Đ.V

Bằng vốn tiếng Việt khá tốt, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper chia sẻ: Thật tuyệt vời khi được thấy rất nhiều các em nhỏ có mặt ở đây hôm nay. Các cháu sẽ được thừa hưởng tất cả lợi ích, những điều tốt đẹp nhất mà ngôi trường mầm non này mang lại. Tôi nghĩ môi trường giáo dục an toàn là quan trọng nhất và việc chăm lo, bảo vệ con cái là trách nhiệm, là tình yêu thương của các bậc cha mẹ dành cho con.

Đó là lý do tại sao tôi rất hào hứng khi có mặt ở đây để tham dự lễ bàn giao trường mầm non cho địa phương. Ngôi trường mầm non Triệu Đại là một biểu tượng của sự hợp tác hữu nghị, giúp hai nước đạt được mục tiêu chung. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi năm nay kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Ngôi trường này thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với người dân Việt Nam. Kể từ năm 2009, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã xây dựng rất nhiều ngôi trường tương tự, các trạm y tế, trung tâm điều phối thiên tai trên khắp Việt Nam.

Tôi rất mong đợi các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của chúng ta nhằm tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tương lai của địa phương nằm trong tay của các em nhỏ - những người sẽ làm bừng sáng những lớp học này.

Sự thịnh vượng của Việt Nam có được chính là nhờ sự cộng hưởng của cộng đồng các bạn. Hoa Kỳ đã và sẽ luôn sát cánh cùng các bạn.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: Với tinh thần khép lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, trong suốt gần 30 năm qua, Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị thông qua các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các chương trình, dự án ý nghĩa trong các lĩnh vực như khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ phòng chống thiên tai, hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, các hoạt động giáo dục, y tế, hoạt động hỗ trợ tìm kiếm người mất tích...

Đặc biệt, lễ khánh thành Trường Mầm non Triệu Đại có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự hợp tác bền vững, hiệu quả giữa tỉnh Quảng Trị với Hoa Kỳ. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trân trọng cảm ơn ngài đại sứ cùng các thành viên trong đoàn công tác; cảm ơn Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương Hoa Kỳ đối với sự phát triển giáo dục của địa phương.

Đồng thời đề nghị UBND huyện Triệu Phong, UBND xã Triệu Đại và cô trò Trường Mầm non Triệu Đại tiếp tục bảo vệ, sử dụng công trình đúng mục đích, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và sẽ là điểm đến thăm - minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ

Công Trí |


Bến Tre là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ đầy tiềm năng, đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường khó tính này 7 sản phẩm cây ăn quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

PV |

Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước; nhất trí tăng cường trao đổi, đối thoại ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp cao.

Để được nhập khẩu vào Hoa Kỳ, trái bưởi tươi của Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Thanh Mai |

Sau hơn 5 năm đàm phán thì trái bưởi Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022

Đàm Đình Hòa |

Tại buổi đối thoại, Việt Nam và Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là khắc phục hậu quả sau chiến tranh, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.