Để được nhập khẩu vào Hoa Kỳ, trái bưởi tươi của Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Thanh Mai |

Sau hơn 5 năm đàm phán thì trái bưởi Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Sau hơn 5 năm đàm phán, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã thông báo chính thức cho phép nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam. Như vậy, trái bưởi tươi của Việt Nam (citrus maxima) là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Chiều 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức sự kiện công bố những yêu cầu cụ thể nhập khẩu trái bưởi tươi từ Việt Nam sang Mỹ đến doanh nghiệp.

 

Tham dự sự kiện có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Sở NN-PTNT các tỉnh/thành phố; đại diện doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đến vùng trồng, cơ sở đóng gói và và xử lý bưởi tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ; Đại sứ quán và APHIS Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Theo quy định của Mỹ và yêu cầu trong Chương trình xuất khẩu quả tươi từ Việt Nam sang Mỹ, quả bưởi tươi của Việt Nam phải được cấp mã số vùng trồng và cơ sở xử lý phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật của Mỹ (APHIS). Quả bưởi không được nhiễm ruồi, ngài và nấm và phải được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. 

Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại phía bạn quan tâm, bao gồm các loại ruồi đục quả Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae; sâu đục quả Prays endocarpa và các loại nấm Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana.

Bà Erica Grover - Giám đốc khu vực của chương trình kiểm tra tại gốc APHIS cho hay: "Để xuất khẩu được bưởi sang Mỹ thì vùng trồng bưởi phải được đăng ký mã số vùng trồng với Cục Bảo vệ thực vật và APHIS; các lô hàng bưởi tươi phải được xử lý chiếu xạ; bưởi phải được đóng gói tại cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và Aphis chấp thuận".

"Các mã số vùng trồng phải kiểm tra, kiểm soát 6 sinh vật gây hại đã đưa vào trong văn bản ký kết mà phía Mỹ quan tâm. Hay nói cách khác là chúng ta phải phòng trừ và loại trừ những đối tượng đó trước khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ", ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nói.

Để triển khai Chương trình xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, Cục BVTV sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt sẽ tập trung tập huấn cho người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ; thực hiện đăng ký, duy trì mã số vùng trồng xuất khẩu theo TCCS 774:2020/ TCCS 775:2020 và điều kiện nhập khẩu bưởi vào Hoa Kỳ; giám sát chặt chẽ sinh vật gây hại (SVGH) và hướng dẫn phòng trừ tại vùng trồng, bảo đảm tránh tái lây nhiễm SVGH tại cơ sở đóng gói; xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Hoa Kỳ công nhận dưới sự giám sát của APHIS và Cục Bảo vệ thực vật đối với tất cả các lô hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ.

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các bên liên quan xuất khẩu bưởi tươi sang Hoa Kỳ phối hợp và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu theo Chương trình xuất khẩu được ký kết để đảm bảo cho các lô hàng bưởi từ Việt Nam được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. 

Số liệu từ Cục Bảo vệ thực vật, năm 2021 đã có trên 3.000 tấn bưởi Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước. Dự kiến, bưởi năm roi và bưởi da xanh sẽ là 2 loại bưởi đầu tiên sẽ được xúc tiến thương mại sớm xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong thời gian tới.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Xuất hiện ma túy 'núp bóng' nước trái cây

An Ly |

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng vừa phát hiện một loại ma túy mới dạng gói hương dâu, hương nho, hương xoài có tên Crispy Fruit. Đây đều là các loại ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh.

Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

BT |

Ngày 28/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La long trọng tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và du khách mọi miền Tổ quốc.

Thủ tướng đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam sẽ diễn ra tại Sơn La từ ngày 28/5 đến 1/6

BT |

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam sẽ diễn ra tại Sơn La từ ngày 28/5 đến 1/6.

“Thổi hồn” cho trái cây tết

Tây Long |

Dù giá thành đắt hơn so với trái cây thông thường nhưng trái cây thư pháp vẫn thu hút đông đảo khách hàng trong dịp tết Nguyên đán. Nắm bắt xu hướng ấy, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đã “thổi hồn” cho trái cây tết với nét thư pháp mềm mại, uyển chuyển, đầy ý nghĩa và những hình ảnh mang đậm sắc xuân.