Người dân chặn xe chở hàng gây ô nhiễm vào Cảng Cửa Việt

An Phong |

Khoảng 15 giờ ngày 9/6/2021, nhiều người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) bức xúc trước việc Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt không thực hiện cam kết chấm dứt việc đưa mặt hàng titan xuống tàu, nên đã chặn không cho xe chở hàng vào Cảng Cửa Việt. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải di chuyển số titan tồn đọng trong kho cảng ra khỏi khu vực Cảng Cửa Việt như cam kết thì mới dừng việc chặn xe.


Gần đây, người dân sinh sống ở Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị  bức xúc vì bụi phát tán từ hoạt động của Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh và Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt ở bến Cảng Cửa Việt. Người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt đã nhiều lần tập trung kiến nghị hai doanh nghiệp này khắc phục tình trạng bụi phát tán để đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống cộng đồng.

Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân địa phương, Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt đã cam kết bằng văn bản với nội dung: Từ ngày 3/6/2021 sẽ không tiếp nhận các mặt hàng than, thạch cao, clinker, titan rời; từ ngày 4 - 10/6/2021, công ty phải dọn sạch hàng tồn đọng trên bãi và kho. Nếu công ty không thực hiện theo bản cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và người dân địa phương.

Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt đọc bản cam kết trước người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh - Ảnh: An Phong
Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt đọc bản cam kết trước người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh - Ảnh: An Phong

Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh cũng cam kết bằng văn bản với nội dung: Từ ngày 25/5/2021, chấm dứt tiếp nhận các mặt hàng thạch cao, than, titan, clinker và các mặt hàng ảnh hưởng đến môi trường; công ty chỉ làm những mặt hàng đảm bảo môi trường như cát, đá xây dựng, thiết bị và các mặt hàng không ảnh hưởng đến môi trường. Từ ngày 26 – 29/5/2021, công ty di chuyển số lượng thạch cao, titan tồn đọng trên bãi có sự giám sát của cộng đồng dân cư đảm bảo môi trường. Nếu công ty không thực hiện theo cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và người dân địa phương. Đến nay, Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh đã thực hiện đúng cam kết với người dân.

Tuy nhiên, khoảng 15 giờ ngày 9/6/2021, nhiều người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt cho rằng, Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt không thực hiện cam kết chấm dứt việc đưa mặt hàng titan xuống tàu, nên đã chặn không cho xe chở hàng vào Cảng Cửa Việt. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải di chuyển số titan tồn đọng trong kho cảng ra khỏi khu vực Cảng Cửa Việt như cam kết thì mới dừng việc chặn xe chở hàng vào Cảng Cửa Việt.

Đến 17 giờ 45 phút ngày 9/6/2021, Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt đã tiếp tục cam kết bằng văn bản với nội dung: “Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt đã thực hiện sai bản cam kết ngày 3/6/2021, dẫn đến Nhân dân Khu phố 6 đấu tranh tại Cảng Cửa Việt. Sau khi tiếp thu ý kiến của Nhân dân Khu phố 6, Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt cam kết như sau: Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt sẽ thực hiện đúng bản cam kết ngày 3/6/2021. Đồng thời bổ sung thêm trong bản cam kết ngày 9/6/2021 như: Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt sẽ di chuyển số titan tồn đọng trong kho cảng muộn nhất đến 24 giờ ngày 10/6/2021. Hàng titan sẽ di chuyển ra khỏi khu vực Cảng Cửa Việt (không được bốc xuống tàu). Nếu Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt không thực hiện theo cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và người dân địa phương…”.

Sau khi Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt tiếp tục cam kết bằng văn bản, người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt đã dừng việc chặn xe chở hàng vào Cảng Cửa Việt.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xây dựng cảng biển Mỹ Thủy trở thành dự án kiểu mẫu

Lâm Thanh |

Đó là mong muốn của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan khi đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Hàn Quốc làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc vào chiều nay 30/3/2021.

Luồng vào cảng cá Cửa Tùng tiếp tục bị bồi lấp

Thục Quyên |

Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị Lê Văn Sơn cho biết, mặc dù dự án nạo vét cảng cá Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) vừa mới kết thúc được một thời gian ngắn nhưng do tác động của gió mùa Đông Bắc trong những tháng đầu năm 2021 đã đưa cát vào bồi lấp luồng và khu vực bến 250 CV của cảng cá Cửa Tùng.

Xuất nhập khẩu đầu năm tại cảng Cửa Việt sôi động

Mai Trang – Minh Dương |

Mặc dù đang ở thời điểm các tháng đầu năm và diễn biến dịch COVID - 19 phức tạp ở một số địa phương trong cả nước, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cảng Cửa Việt vẫn được đảm bảo.

Quảng Trị thay nhà đầu tư dự án cảng Mỹ Thủy vì năng lực hạn chế

Công Điền |

Sau gần 1 năm rầm rộ khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị muốn thay thế nhà đầu tư vì cho rằng năng lực hạn chế, dự án chậm trễ tiến độ…