'Người ở bẩn nhất thế giới' qua đời ít tháng sau khi tắm

Thanh Mai |

Cách đây ít tháng, dân làng Dejgah thuyết phục ông Haji tắm rửa lần đầu tiên và ông đồng ý. Chỉ ít tháng sau, ông Haji đã qua đời.

Ông Haji - một ẩn sĩ tại Iran được đặt biệt danh là "người đàn ông ở bẩn nhất thế giới" đã qua đời tại ngôi làng Dejgah, tỉnh Fars, miền Nam Iran ngày 23-10.  

Amou Haji, người phủ đầy bồ hóng và sống trong một lán xây bằng đá vôi, không tắm bằng nước hoặc xà phòng trong hơn 60 năm. Người dân trong làng cho biết ông từ chối tắm rửa sau khi trải qua những tổn thương về mặt tình cảm. 

Người bẩn nhất thế giới, năm 2018. Ảnh: AFP.
Người bẩn nhất thế giới, năm 2018. Ảnh: AFP.

Trước đó theo báo The Tehran Times, ông Haji từng ăn xác của những con vật chết dọc đường, hút tẩu thuốc chứa đầy phân động vật và tin rằng mình sẽ mắc bệnh nếu ăn ở sạch sẽ. Ngoài việc không thích tắm, ông Haji còn có ác cảm với đồ ăn và đồ uống sạch. Món ăn ưa thích của ông là nhím thối và ông thường uống 5 lít nước mỗi ngày từ một can đựng gỉ sét, với nước được lấy từ các vũng nước gần đó.

Đầu năm nay, một nhóm bác sĩ do giáo sư, tiến sĩ Gholamreza Molavi tại trường y tế công Iran đã tiến hành hàng loạt xét nghiệm cho ông Haji, gồm cả xét nghiệm HIV và viêm gan. Kết quả cho thấy, ông Haji không bị bất kỳ vi khuẩn hay ký sinh trùng nào ngoài Trichinosis, một loại ký sinh trùng xuất phát từ việc ăn thịt sống, gây ra một bệnh nhiễm trùng thông thường. Bác sĩ nói rằng ông Haji có thể sống khỏe mạnh trong nhiều năm như vậy là do đã phát triển một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sau nhiều thập niên sống trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Tuy nhiên cách đây ít tháng, dân làng Dejgah thuyết phục ông Haji tắm rửa lần đầu tiên và ông đồng ý. Chỉ ít tháng sau, ông Haji đã qua đời.

Sau cái chết của Haji, kỷ lục người bẩn nhất thế giới còn sống có thể thuộc về một người đàn ông Ấn Độ, người cũng đã không tắm trong phần lớn cuộc đời. 

Năm 2009, Hindustan Times đưa tin Kailash “Kalau” Singh, trú ở một ngôi làng bên ngoài thánh địa Varanasi, không tắm rửa trong hơn 30 năm nhằm giúp chấm dứt “mọi vấn đề mà quốc gia phải đối mặt”.

Ông từ chối dùng nước để ủng hộ cái mà ông gọi là “tắm lửa”. Singh được cho là đã nói: “Cũng giống như dùng nước để tắm, tắm lửa giúp tiêu diệt tất cả vi khuẩn trong cơ thể ”.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Một số chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 11 tới

Thùy Linh |

Tháng 11 tới, nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực như Hướng dẫn về quản lý ngoại hối; hướng dẫn sử dụng kinh phí bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; xác định giá truyền tải điện....

Thái Lan cho phép người nước ngoài sở hữu đất làm nhà ở

Huy Tiến |

Chính phủ Thái Lan hy vọng trong vòng 5 năm tới sẽ thu hút hơn một triệu người nước ngoài giàu có đến Thái Lan sinh sống và sẽ bơm hơn 1 nghìn tỷ baht (hơn 26 tỷ USD) vào nền kinh tế.

Xây dựng kỹ năng giao tiếp để khẳng định giá trị văn hóa doanh nghiệp

Lâm Khanh |

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị, các quan niệm chi phối tình cảm, suy nghĩ, hành động của mọi thành viên trong suốt quá trình doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), văn hóa doanh nghiệp là những giá trị cốt lõi đã cam kết như: Chất lượng-Tín nhiệm, Tận tâm-Trí tuệ và Sáng tạo-Hiệu quả…

Bộ Ngoại giao lên tiếng về 100 người Việt mất liên lạc ở Hàn Quốc

Thanh Mai |

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin.