Nhạc sĩ Lam Phương từ trần tại Mỹ ở tuổi 84

Phạm Tuấn |

Nhạc sĩ Lam Phương, người đã mang đến cho công chúng nhiều ca khúc nổi tiếng suốt nửa thế kỷ qua, vừa từ trần tại Mỹ, hưởng thọ 84 tuổi.

Nhạc sĩ Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm 1937 ở Rạch Giá, Kiên Giang. Nhạc sĩ Lam Phương bắt đầu viết nhạc từ năm 15 tuổi, với ca khúc “Chiều thu ấy”. Cuộc đời sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương đã mang đến cho công chúng nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Kiếp nghèo”, “Ngày hạnh phúc”, “Thành phố buồn”, “Tình bơ vơ”, “Bài tango cho em”, “Khúc ca ngày mùa”…

Nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020) qua nét vẽ Trần Thế Vĩnh.
Nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020) qua nét vẽ Trần Thế Vĩnh.

Nhạc sĩ Lam Phương lập gia đình với diễn viên Túy Hồng vào năm 1959, và có hai con gái Ánh Hằng và Ánh Loan. Sau khi sang Mỹ định cư, họ chia tay nhau vào năm 1979.

Người vợ thứ hai của nhạc sĩ Lam Phương là nghệ sĩ Cẩm Hường. Họ kết hôn tại Pháp và sống chung 10 năm.

Năm 1999, nhạc sĩ Lam Phương bị đột quỵ và phải ngồi xe lăn từ đó đến nay. Khoảng thời gian cô đơn và bệnh tật, được nhạc sĩ Lam Phương gửi gắm qua ca khúc “Một mình” đầy tâm trạng: “Sớm mai thức giấc, nhìn quanh một mình, Ngoài hiên nắng lóe, đàn chim giật mình. Biết lời tỏ tình, đã có người nghe. Nắng xuyên qua lá, giọt sương lìa cành. Đời mong manh quá, kể chi chuyện mình. Nắng buồn cuộc tình, bỗng tắt bình minh. Đường xưa quen lối, tình dối người mang. Tình duyên trăm mối, một kiếp đa đoan…”.

Cuốn tự truyện của Lam Phương được xuất bản tại Việt Nam.
Cuốn tự truyện của Lam Phương được xuất bản tại Việt Nam.

Nhạc sĩ Lam Phương để lại cho đời hơn 200 ca khúc. Năm 2019, cuốn tự truyện “Lam Phương - trăm nhớ ngàn thương” đã được xuất bản tại Việt Nam.

(Nguồn: Nông Nghiệp Việt Nam)

TAGS

Nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Thanh Mai |

Theo chia sẻ của NSND Trần Hiếu, tác giả "Mặt trời bé con" đang mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn 4.

Gia tài âm nhạc ghi dấu ấn của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Thanh Mai |

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Phó Đức Phương như Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ...

Giải mã “người trinh nữ tên Thi” trong bản hit của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Đình Phùng |

Phía sau bản hit “Chuyện tình người trinh nữ tên Thi” của cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là một câu chuyện có thật, kể về cuộc đời hồng nhan bạc mệnh của một người con gái.

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Vũ đạt Giải B, Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

Q.H |

Với tác phẩm giao hưởng “Thạch Hãn cổ thành”, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Vũ (sinh năm 1970), Trưởng Khoa Âm nhạc – Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị vừa vinh dự nhận giải B tại lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng giai đoạn 2014 – 2019 do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức.