Những lợi ích thiết thực của tài khoản định danh điện tử

Thành Nam |

Từ ngày 25/2/2022, Bộ Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân trên phạm vi toàn quốc. Vậy tài khoản định danh điện tử là gì và có những lợi ích thiết thực như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?

Theo khoản 7, Điều 2, Quyết định 34/2021/ QĐ-TTg thì tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm: tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển. Việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử được thực hiện khi công dân Việt Nam đăng ký tài khoản định danh điện tử, hệ thống định danh điện tử và xác thực điện tử so sánh, đối chiếu tự động thông tin công dân kê khai với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu trùng khớp thì tạo lập tài khoản định danh điện tử mức độ 1, nếu tạo lập tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thì hệ thống đối chiếu thêm ảnh chân dung hoặc dấu vân tay của người đăng ký và gửi yêu cầu kích hoạt tài khoản cho người đăng ký qua số điện thoại hoặc gmail đã đăng ký; người thực hiện việc kích hoạt theo yêu cầu của hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Công an tỉnh Quảng Trị làm căn cước công dân cho người dân -Ảnh: T.N
Công an tỉnh Quảng Trị làm căn cước công dân cho người dân -Ảnh: T.N

Trung tá Nguyễn Quân Hành, Phó đội trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết: Sau khi có tài khoản định danh điện tử, người dân thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia), hệ thống sẽ tự động điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm các khâu thủ tục cần giải quyết. Công dân cũng có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ ba thông qua quét mã QR hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ ba đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Bên cạnh đó, tài khoản định danh điện tử có thể thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ đã được đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… khi thực hiện các giao dịch hành chính sẽ giảm thiểu tối đa việc mang theo các giấy tờ. Đồng thời, có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong việc thực hiện các giao dịch như thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền, đóng bảo hiểm xã hội, y tế… Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân sẽ được bảo mật thông tin. Do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (là dữ liệu gốc do Bộ Công an quản lý) nên khi thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử sẽ thuận tiện và an toàn.

Trung tá Nguyễn Quân Hành cho biết thêm, theo quy định tại Điều 6, Quyết định 34/2021/QĐTTg ngày 8/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh, danh tính điện tử của công dân Việt Nam bao gồm: số định danh cá nhân; họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung và vân tay. Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

Về quy trình đăng ký tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, công dân đến trực tiếp tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các huyện, thị xã, thành phố để đăng ký. Thông tin đăng ký bao gồm: số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Người dân cũng có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).

Đối với cơ quan, tổ chức được kết nối đến hệ thống định danh điện tử, sử dụng định danh điện tử đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực chính xác thông tin công dân và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp. Các cơ quan, tổ chức có thể giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ và in ấn các loại giấy tờ khi người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử. Đồng thời có thể thực hiện giải quyết trực tuyến các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng, hiệu quả. Đối với doanh nghiệp, việc kết nối đến hệ thống định danh điện tử, sử dụng các dịch vụ định danh điện tử đảm bảo an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực chính xác thông tin công dân và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp khi được sự đồng ý của công dân. Ngoài ra, định danh điện tử cũng cung cấp cho doanh nghiệp một phương thức thanh toán đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục về giấy tờ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Thanh Mai |

Bộ đề nghị các đơn vị chuẩn bị kế hoạch nguồn lực để triển khai tiếp đón, tổ chức khám chữa cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã BHYT.

Bộ Công an nói gì về việc người dân làm thẻ căn cước vài tháng chưa được nhận?

Thanh Mai |

C06 đang tiếp tục đề ra các giải pháp khắc phục nhằm giảm tối đa việc người dân phải đi chỉnh sửa, đính chính thông tin.

Bắt giam chủ tịch xã cản trở công an làm căn cước công dân

Tuấn Minh |

Mặc dù đang đương chức là Chủ tịch xã Giao Yến (Nam Định) nhưng ông Trần Mạnh Cường đã cản trở công an làm nhiệm vụ cấp căn cước công dân trong khi có biểu hiện say rượu.

Từ 1/7 chỉ cần thẻ căn cước gắn chip, công dân có thể thực hiện 30 thủ tục hành chính

Thanh Mai |

Khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước gắn chip.