Những người “vác tù và hàng tổng” nơi vùng dịch

Văn Hải |

Không được ra khỏi thôn trong 21 ngày, hạn chế tối đa ra khỏi nhà…việc đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân như mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày, được các thành viên Tổ Covid cộng đồng đảm nhiệm.


Sau khi ghi nhận 9 học sinh bị mắc Covid-19 khi đang học cấp 3 tại huyện giáp danh là Thuận Thành, Bắc Ninh, ngày 9/5 vừa qua, Ủy ban nhân huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã ban hành lệnh phong tỏa, cách ly đối với 4 thôn của xã Kim Sơn- nơi 9 học sinh cư trú. Hơn chục ngày qua, địa phương này bước đầu khống chế được dịch bệnh, ổn định cuộc sống người dân.

Thôn Linh Quy Bắc là 1 trong 4 vùng bị phong tỏa diện hẹp để khống chế dịch Covid-19 ở xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội). Làng quê thanh bình này càng trở nên yên tĩnh hơn khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếng loa truyền thanh gần như là âm thanh duy nhất cảm nhận được từ vùng bị phong tỏa này.

Theo bà Nguyễn Thị Phi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kim Sơn, gần 2 tuần qua, nguồn lây bệnh từ ổ dịch Thuận Thành bước đầu được khống chế, không ghi nhận ca mắc mới. Đó là nhờ sự đóng góp tích cực của 121 thành viên Tổ Covid cộng đồng ở 8 thôn và 1 tổ dân phố của xã.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Kim Sơn.
Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Kim Sơn.

“Các Tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, động viên gia đình nhớ xem đã tiếp xúc với ai, từ đó mới có danh sách cụ thể Ban chỉ đạo của xã ra quyết định các trường hợp F2 cách ly tại nhà”, bà Phi nói.   

Thành viên tổ Covid cộng đồng gồm các bộ thôn, tổ dân phố; chi hội trưởng, chi hội phó các đoàn thể như Hội cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên… Không có phụ cấp phòng dịch, nhưng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng chính là điều thôi thúc các thành viên trong tổ hoạt động tích cực.

Bà Dương Mạnh Huỳnh, thành viên Tổ Covid cộng đồng thôn Linh Quy Bắc xã Kim Sơn cho biết, để hoạt động hiệu quả, cả tổ thường xuyên liên lạc với hội viên và người dân xung quanh để giám sát các trường hợp F2 thực hiện việc cách ly tại nhà.

“Không thể túc trực suốt ngày đêm ở nhà của trường hợp F2, chúng tôi thường xuyên đến động viên gia đình, hoặc tuyên truyền trên loa truyền thanh đề nghị người đó thực hiện nghiêm cách ly tại nhà”, bà Dương Mạnh Huỳnh cho hay.

Không được ra khỏi thôn trong 21 ngày, hạn chế tối đa ra khỏi nhà, trừ các trường hợp thực sự cần thiết, để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân như mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày, được các thành viên Tổ Covid cộng đồng đảm nhiệm.  

Tổ Covid cộng đồng của những thôn không bị phong tỏa tiếp tế vòng ngoài, còn các thành viên khác ở 4 thôn bị phong tỏa thì thực hiện nhiệm vụ tại vòng trong.

 “Vác tù và hàng tổng” nơi vùng dịch, hình ảnh của những thành viên Tổ Covid cộng đồng với chiếc xe đạp đi từng ngõ, gõ từng đã nhà trở nên quen thuộc, được người dân yêu mến, chính quyền địa phương tin tưởng.  

Tích cực giám sát, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân phòng chống dịch, những thành viên Tổ Covid cộng đồng xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội đang thực hiện phẩm chất nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua “cơn lận đận” trong mùa dịch, người dân nơi đây đã hiểu tận tấm lòng của những cán bộ cơ sở luôn gần gũi, biết lo cho đời sống của nhân dân./.

(Nguồn: VOV1)

TAGS

Một số tỉnh của Lào nới lỏng quy định phòng dịch COVID- 19

Tổng hợp |

Một số tỉnh ghi nhận ít ca nhiễm Covid-19 và không phát sinh thành dịch vẫn duy trì một số biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng đã bắt đầu nới lỏng hơn để hỗ trợ khu vực kinh doanh và người lao động.

Việt Nam-Thái Lan thúc đẩy giao thương, phục hồi kinh tế sau đại dịch

PV |

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Thái Lan hạn chế các rào cản thương mại và phối hợp chia sẻ thông tin liên quan đến quy định, thủ tục xuất nhập khẩu.

Quảng Trị trao tặng vật tư y tế phòng, chống dịch cho 3 huyện của Lào

Nguyên Lý |

Trang thiết bị, vật tư y tế tỉnh Quảng Trị trao tặng các địa phương của nước bạn Lào để phòng, chống dịch gồm: dung dịch sát khuẩn, trang phục bảo hộ, nhiệt kế, máy phun khử khuẩn, khẩu trang...

​Hy sinh thầm lặng của các “chiến sỹ áo trắng” ở tuyến đầu chống dịch

PV |

Dù bao khó khăn, gian khổ, phải tạm gác nỗi niềm riêng, những “chiến sỹ áo trắng” vẫn lao vào “cuộc chiến” với tâm thế sẵn sàng và một trái tim nhiệt huyết nhất vì người dân và đất nước.