Những thay đổi trong tuyển sinh đại học 2021, thí sinh đặc biệt lưu ý

Hà Cường |

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

So với những quy định hiện hành, Thông tư 16 sửa đổi này có một số điểm mới, thay đổi so với năm 2020.

3 lần điều chỉnh nguyện vọng

Thông tư 16 bổ sung phương thức thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng bằng hình thức trực tuyến.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần (năm 2020 thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện 1 lần).

 
Thí sinh tham gia thi THPT.

Để xét tuyển đợt 1, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng chỉ được chọn một trong hai phương thức: đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển hoặc đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn của sở GD&ĐT và nộp lệ phí đăng ký xét tuyển.

Trong các đợt xét tuyển sau, thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

Thí sinh xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT đến trường trực tiếp hoặc thư chuyển phát nhanh. Các thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Quá thời hạn, nếu thí sinh không xác nhận nhập học thì được hiểu là từ chối nhập học và cơ sở đào tạo được xét tuyển thí sinh khác.

Thí sinh đặt hàng đào tạo

Năm nay Bộ GD&ĐT quy định, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thực hiện theo quy định "điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm chuẩn của ngành đào tạo".

Cùng với đó, Thông tư 16 cũng nêu rõ, điểm trúng tuyển có thể thấp hơn không quá 1 điểm so với điểm chuẩn của ngành đào tạo trong trường hợp thí sinh được UBND cấp tỉnh (thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ) đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh và cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp; thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên và học 3 năm cấp THPT tại địa phương đặt hàng, cam kết làm việc tại tỉnh sau khi tốt nghiệp; chủ tịch UBND tỉnh đặt hàng chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan chức năng và xã hội về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.

Thông tư 16 sửa đổi cũng quy định hỗ trợ của Bộ GD&ĐT trong việc quản lý Cơ sở dữ liệu xét tuyển chung toàn quốc; xây dựng, duy trì và vận hành Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh, bao gồm các thông tin: Chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh, cơ sở dữ liệu về kết quả thi tốt nghiệp THPT, hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/7/2021.

(Nguồn: VTC News)

Một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

BBT |

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi, trực tiếp thực hiện ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn; công tác đề thi; hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác tổ chức thi và chấm thi trắc nghiệm bằng máy tính; công tác thanh tra, kiểm tra.

Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi THPT 2021

T.L |

Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 1986/BGDĐT-CNTT ngày 17/5/2021 về danh sách một số máy tính bỏ túi được mang vào trong phòng thi trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Theo đó, máy tính bỏ túi được phép mang vào phòng thi là máy tính đảm bảo được các nguyên tắc chung: Không có chức năng soạn thảo văn bản; không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu; không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT

Thanh Mai |

Bộ GD & ĐT khẳng định sẽ cố gắng để kỳ thi diễn ra đúng lịch, ngày 7 và 8-7, đảm bảo an toàn trong tình huống có dịch COVID-19.

Có thể tổ chức nhiều đợt thi tốt nghiệp THPT

Yến Anh |

Các địa phương đang chờ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Dự kiến ngày 27-5, Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT sẽ có cuộc họp với ban chỉ đạo thi của các tỉnh, thành.