Nước mắt của... máy xét nghiệm

Bùi Việt |

Vâng, khó quá thì bỏ qua như câu nói thường nghe ở cõi nhân gian này. Làm gì phải khóc!

1. Nhường cơ hội lại cho người trẻ hơn, năng lực, phẩm chất hơn cũng là một cách để thể hiện tinh thần xây dựng, đoàn kết trong mỗi tổ chức, cơ quan. Nhưng để có quyết định “trả ghế” sớm cho người sau cũng là quyết định khó đối với những vị trí có quyền lợi và quyền lực cao.
 
Các đại biểu dự lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn Bí thư, Phó Bí thư quận huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội. 

Cách làm của Hà Nội, động viên cán bộ lãnh đạo cao tuổi nghỉ công tác sớm để tạo điều kiện cho lớp trẻ là một cách làm cần được các tỉnh khác tham khảo.

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-dong-vien-can-bo-lanh-dao-cao-tuoi-nghi-cong-tac-som-20200429093525911.htm

2. Dư luận cả nước lại lần nữa bị “khuấy động” bởi nhiều cách giải thích "lạ" của những người đứng đầu Sở Y tế các tỉnh thành về vụ mua máy xét nghiệm phục vụ chống dịch COVID- 19. Nhiều đơn vị đã trở nên “khôi hai hiếm thấy” trước dư luận khi hết cách chống chế, khó quá thì… trả lại làm ai cũng cười ra nước mắt! 
 
 Ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam bậc khóc khi trình bày báo cáo

Hôm qua tỉnh Quảng Nam họp để “truy” về việc mua máy xét nghiệm trên 7 tỷ. Vị quan đứng đầu ngành y tế tỉnh này đã bật khóc khi giải trình về “lộ trình mua máy”. Giá hơn 7 tỷ đồng đã tham khảo từ giá của Hà Nội, Quảng Ninh nên thấy… rất hợp lý. Tuy nhiên, khi bị dư luận và cấp trên “truy xét”, cả bên cung cấp máy cũng “nhân đạo’ muốn hạ giá xuống còn 4,8 tỷ. Nhưng người đứng đầu ngành y tế của tỉnh này lại muốn “bán cái” bằng cách… trả lại máy.

Vâng, khó quá thì bỏ qua như câu nói thường nghe ở cõi nhân gian này. Làm gì phải khóc! 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/giam-doc-so-y-te-bat-khoc-giai-trinh-gia-mua-may-xet-nghiem-covid-19-20200429184008661.htm

3. Nghĩa tử là nghĩa tận. Trục lợi từ việc tâm linh là điều bất nhân, vô đạo nhất không phải ai cũng làm được. Thế nhưng sau vụ Đường “Nhuệ” ở Thái Bình, người ta nhận ra rằng, không có việc gì bọn tham lam nó không làm, kể cả “ăn” trên xác người chết.

Vụ trục lợi từ dịch vụ mai táng đã “gõ cửa” các tỉnh khác khi hiệu ứng domino đã xảy ra. Sau Thái Bình đến Nam Định cũng bị tố “làm luật”. Chắc sẽ điểm danh nhiều tỉnh thành khác nữa! 

https://nld.com.vn/thoi-su/sau-vu-duong-nhue-dich-vu-hoa-tang-o-nam-dinh-cung-bi-to-lam-luat-20200429111532894.htm

4. Nguồn lực giữa nhân dân là vô hạn. Điều đó đúng khi cả dân tộc đồng lòng, chung lưng đấu cật chia sẻ, hưởng ứng. Từ trái bí trái bầu cho đến hàng tấn gạo đã góp vào công cuộc chống dịch COVID- 19. Đằng sau con số 1.900 tỷ đồng mà UBMTTQ Việt Nam huy động được là cả tấm lòng của một dân tộc biết hành động khi đất nước nguy nan. Điếu đó đáng để thế giới ngưỡng mộ!

http://baochinhphu.vn/xa-hoi/so-tien-ung-ho-dang-ky-ung-ho-phong-chong-dai-dich-dat-hon-1900-ty-dong/394344.vgp

5. Bỏ qua những tin tức làm đau đầu, bức xúc ở trên mặt báo, mạng xã hội trong ngày qua để đến với những cánh chim bồ câu hoà bình ở nơi khúc ruột miền trung Quảng Trị.
 
 Những cánh chim câu trên cầu Hiền Lương.

Đó là những cánh chim khát khao hoà bình, thịnh vượng bay lên từ chiếc cầu lịch sử Hiền Lương sau 45 năm thống nhất non sông. 

http://xanhx.vn/anh-dep-nong/nhung-canh-chim-bo-cau-tren-cau-hien-luong-1626.html

TAGS

Vụ mua máy xét nghiệm: Phép thử lòng quan

Bắc Bình Vương |

Vụ máy xét nghiệm là một phép thử về “độ thanh sạch” lòng quan của các tỉnh, thành. Dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng nhân dân ít nhiều đã biết “tâm tư” của tư lệnh ngành y tế các tỉnh. Nên chăng chính phủ lâu lâu “kiểm tra bài cũ” như vậy một lần.

Tinh thần dân tộc là chiếc "nỏ thần" chống dịch của Việt Nam

Ngọc Anh |

Có lẽ “nỏ thần” của Việt Nam là sự đoàn kết trên dưới một lòng của nhân dân và những quyết sách kịp thời, đúng đắn của những người lãnh đạo. 

Thế giới sẽ như thế nào nếu loài người… ngồi yên trong nhà?

Lê Mạnh |

Thế giới sẽ như thế nào nếu loài người… ngồi yên trong nhà? Bỏ qua những hệ luỵ khác, chỉ xét về mặt tích cực thì trái đất sẽ biết ơn về điều này.

Còn bao nhiêu Đường "Nhuệ" ngoài Thái Bình?

Lê Mạnh |

Tất cả đều nhìn lại quanh mình, đặt câu hỏi, rằng liệu có còn những Đường “Nhuệ” khác ở các tỉnh thành khác ngoài Thái Bình?