"Ông hoàng cải lương" Vũ Linh: Cuộc đời đầy trắc trở, lẻ bóng tuổi xế chiều

Thanh Mai |

NSƯT Vũ Linh dành phần lớn thời gian của cuộc đời mình để cống hiến cho nghệ thuật, được mệnh danh là 1 trong 3 “ông hoàng cải lương” của Việt Nam.

Thông tin NSƯT Vũ Linh qua đời khiến nhiều khán giả không khỏi bàng hoàng, thương xót. Nhiều người tiếc thương cho một tài năng của sân khấu cải lương Nam bộ - người từng làm vang danh những vở cải lương kinh điển.

NSƯT Vũ Linh
NSƯT Vũ Linh
NSƯT Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958 ở Chợ Lớn, Sài Gòn. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ năm 13 tuổi ông đã phải dừng việc học và theo học thầy Văn Vĩ. Đến năm 14 tuổi ông bắt đầu lưu diễn tại các tỉnh Tây Nam Bộ, sau đó là ề hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng và gặp được NSƯT Diệu Hiền và nghệ sĩ Trương Ánh Loan. Họ thương mến Vũ Linh như con em trong nhà, tận tình dìu dắt trong sự nghiệp. 

Nghệ sĩ Vũ Linh từng hợp tác với nhiều đoàn hát khác nhau, trong đó có những đoàn nổi tiếng như Minh Tơ, Huỳnh Long. Sự nghiệp của ông bước lên đài vinh quang khi cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào năm 1988. Tên tuổi của ông gắn liền với các vở: Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ.. 

Năm 1991, ông đoạt Huy Chương Vàng giải Triển Vọng Trần Hữu Trang, là nam nghệ sĩ duy nhất trong số 6 diễn viên đoạt giải năm đó gồm Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Tài Linh, Phương Hồng Thủy và Thanh Hằng. Năm 1995, ông nhận tiếp Huy chương Vàng - Diễn viên xuất sắc giải Trần Hữu Trang. Đây là năm đầu tiên giải Trần Hữu Trang có phát thêm giải Diễn viên xuất sắc. Năm 1997 ông nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT).

Nam nghệ sĩ nhận nhiều giải thưởng danh giá và được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 1997.

Nghệ sĩ Vũ Linh và Tài Linh từng hợp thành cặp nghệ sĩ ăn ý trên sân khấu cải lương thập niên 1990, được nhiều khán giả mến mộ. Cả hai đã cùng tạo nên thành công trong các vở diễn như: Thanh Xà Bạch Xà, Tôi không làm hoàng hậu, Chiêu Quân cống Hồ, Nặng gánh giang sơn, Xử án Bàng Quý Phi, Thần nữ dâng ngũ linh kỳ...

Về đời tư, ông từng có thời gian hẹn hò với một tiểu thư giàu có, nhưng vì gia đình đối phương chê bai xuất thân của ông nên đã phản đối chuyện tình của hai người. Mộng đẹp không thành khiến Vũ Linh đau đớn rồi sa vào cờ bạc.

Sau mối tình với cô tiểu thư giàu có, Vũ Linh yêu 1 cô gái khác ở gần đoàn hát. Cô gái này sinh cho ông 1 cậu con trai nhưng khi con lên 3 thì bị bệnh rồi qua đời. Chính sự cố này đã khiến ông gục ngã. May mắn là dưới sự giúp đỡ của NS Diệu Hiền, Vũ Linh vực dậy tinh thần trở lại với sân khấu cải lương và tiếp tục tỏa sáng.

Vũ Linh và Thanh Thanh Tâm.
Vũ Linh và Thanh Thanh Tâm.
Không chỉ vậy, nam nghệ sĩ từng vướng nghi vấn có tình cảm với nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm khi đứng chung sân khấu nhưng cả 2 đều giữ im lặng. Sau đó, NSƯT Thanh Thanh Tâm bất ngờ sang Mỹ định cư.  Đến năm 2017, "đôi tình nhân sân khấu" bất ngờ hội ngộ tại sân khấu Mỹ.

Ông cũng trải qua nhiều mối tình sau đó nhưng đều đứt gánh giữa đường. Ở tuổi xế chiều, Vũ Linh sống một mình trong căn nhà ở quận Phú Nhuận (TPHCM), không vợ con. Nam nghệ sĩ lui về hậu trường để hỗ trợ cho thế hệ trẻ và nhận đỡ đầu một số nghệ sĩ trẻ như Bình Tinh, Vũ Luân...

Trải qua cuộc đời nhiều biến động, NSƯT Vũ Linh tâm sự: "Qua bao nhiêu thăng trầm, biến cố, có lúc tên tuổi bị lu mờ do nhiều hoàn cảnh, tôi nghiệm ra rằng cuộc sống luôn ban cho mình nhiều cơ hội, con người cần làm việc có ích cho cộng đồng, đó là điều còn lại mãi với thời gian". Những năm cuối đời, khi sức khỏe còn cho phép, nam nghệ sĩ đi hát chủ yếu để làm từ thiện. Ông đã xây dựng được 11 mái ấm tình thương dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Dù không có vợ con nhưng Vũ Linh được cháu ruột - Hồng Phượng và con nuôi - Bình Tinh, Vũ Luân chăm sóc tận tình khi về già. Hồi năm 2022, Hồng Phượng đã về ở chung với nghệ sĩ Vũ Linh để tiện chăm sóc cho ông.  

Sau này Vũ Linh đi hát chủ yếu để phục vụ cho công tác từ thiện. Nam nghệ sĩ đã xây dựng được 11 mái ấm tình thương, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. 

Từ năm 2019, NSƯT Vũ Linh ngừng đi diễn do sức khỏe sa sút. Nam nghệ sĩ mang trong người căn bệnh đường ruột kéo dài nhiều năm, đồng thời có bệnh về cột sống nên không thể đứng thường xuyên hay biểu diễn vũ đạo.

NSƯT Vũ Linh dành phần lớn thời gian của cuộc đời mình để cống hiến cho nghệ thuật và được mệnh danh là 1 trong 3 “ông hoàng cải lương” của Việt Nam. Vậy nhưng cuộc đời của ông lại có quá nhiều thăng trầm, đau khổ.

Trưa ngày 5/3/2023 người thân của NSƯT Vũ Linh thông báo ông đã qua đời, hưởng thọ 65 tuổi.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Gặp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân Quý Mão - 2023

Thanh Hải |

Ngày 2/2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Quảng Trị tổ chức gặp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân Quý Mão - 2023. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam đến dự.

Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022

PV |

Ngày 7/1, tại Trung tâm văn hoá nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức chương trình vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn năm 2022.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn hôn mê sau ca phẫu thuật não lần 3

Thanh Mai |

Vợ nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cho biết chồng vẫn đang trong giai đoạn hôn mê sau ca phẫu thuật não lần thứ 3.

Bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận lý do "chửi" các nghệ sĩ

Thanh Mai |

Nguyễn Phương Hằng khai nhận một số nội dung liên quan đến những phát ngôn ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh...