Ông Lê Tùng Vân khai có 2 bằng cử nhân nhưng không nghề nghiệp và đang chờ lấy vợ

An Ly |

Trong ngày thứ 2 xét xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cho biết do sức khỏe yếu nên ông Lê Tùng Vân không đến tòa.

Sáng 21/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tiếp tục xét xử sơ bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Trước khi phiên xử diễn ra, đại diện luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đề nghị dừng xét xử vì ông Lê Tùng Vân vắng mặt do sức khỏe yếu.

Theo luật sư này, 2 đồng nghiệp của ông là Ngô Thị Hoàng Anh và Đào Kim Lân khi kết thúc phiên tòa chiều 20/7, đã bị tấn công gây thương tích ở khu vực cổng tòa án. Vụ việc đang được Công an huyện Đức Hòa điều tra.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng việc vắng 2 luật sư và bị cáo Lê Tùng Vân không ảnh hưởng gì đến việc xét xử. Do đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên xử, theo Zing.

Ông Lê Tùng Vân. Ảnh: Dân trí
Ông Lê Tùng Vân. Ảnh: Dân trí

Trong phiên xử sáng 20/7, ông Lê Tùng Vân khai ông sinh ngày 21/2/1932, không nhớ địa chỉ nơi sinh, hiện tạm trú tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An.

Ông Lê Tùng Vân khai ông 92 tuổi, quá già và không có nghề nghiệp gì. Về học vấn, ông Vân khai có trình độ văn hóa 12/12 và có 2 bằng cử nhân, trong đó 1 bằng cử nhân tiếng Anh.

"Tôi hiện vẫn đang độc thân, đang chờ lấy vợ", ông Lê Tùng Vân khai trước tòa. Tại tòa, bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm đều khai không theo tôn giáo nào.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hoàn Nguyên khai, không có cha mẹ. Khi HĐXX công bố trong hồ sơ thể hiện, mẹ là bà Lê Thu Vân (em ruột ông Lê Tùng Vân, hiện bị khởi tố bị can và đã rời khỏi nơi cư trú) thì bị cáo Hoàn Nguyên nói không biết và bị cáo mồ côi từ nhỏ.

Các bị cáo Nhất Nguyên, Trùng Dương cũng khai, không biết gì về cha mẹ đẻ. Bị cáo Trùng Dương nói không biết bị cáo là con của ai, nhưng không hiểu tại sao trong lý lịch ghi bị cáo là con của bà Cao Thị Cúc.

Trong khi đó, bị cáo Cao Thị Cúc cũng phủ nhận việc bị cáo Cúc có 2 người con. HĐXX khi đưa ra thông tin trong hồ sơ vụ án có thể hiện bị cáo này có hai người con thì bị cáo Cúc nói là không biết, đó là bà Lê Thu Vân đưa cho bà nuôi, chứ bà không biết.

Sau phần thẩm tra tư pháp, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX phải triệu tập được người bị hại là ông Thích Nhật Từ. Việc bị hại, trong đó có đại diện của Giáo hội phật giáo tỉnh Long An vắng mặt sẽ không công bằng, vì trong quá trình xét hỏi luật sư muốn hỏi bị hại thì biết hỏi ai.

Luật sư của bị cáo cũng đề nghị thay đổi thẩm phán, chủ tọa phiên tòa vì có kiến nghị triệu tập 52 nhân chứng nhưng tòa chỉ triệu tập có 4 người, nên không làm sáng tỏ được vấn đề, theo TPO.

Trước các đề nghị này, HĐXX hội ý lần 2. Sau đó, chủ tọa bác đề nghị của luật sư, cho tiếp tục phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Công an Long An có kết luận trong vụ án tại 'Tịnh thất Bồng Lai'

Hà My |

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An vừa đề nghị truy tố 6 bị can sống tại tịnh thất Bồng Lai tội danh: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Công an tỉnh Long An tiếp tục khám xét Tịnh thất Bồng Lai

Thanh Mai |

Việc khám xét này để để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ và khẳng định tin đồn "thêm người tại tịnh thất Bồng Lai bị bắt, không chính xác".

Công an Long An nói về việc điều tra vụ án ở Tịnh thất Bồng Lai

Ái Loan - An Huy |

Công an Long An đang làm việc với các cơ quan chức năng để thống nhất các sai phạm của ông Lê Tùng Vân và cá nhân ở Tịnh thất Bồng Lai.

Quan hệ huyết thống phức tạp gây rúng động ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

An Ly |

Qua quá trình xác minh, trong 18 người cư trú tại Tịnh thất Bồng Lai thì có 6 trẻ em sống cùng mẹ ruột, không phải mồ côi. Ông Lê Tùng Vân có cuộc sống và mối quan hệ rất phức tạp với nhiều người ở đây.