Phát hiện 80 ca mắc trong cộng đồng, Hà Giang khẩn cấp ứng phó

PV |

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, từ 12h00’ ngày 27/10 đến 18h00’ ngày 28/10, tỉnh Hà Giang ghi nhận thêm 61 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Nâng tổng số ca nhiễm trong cộng đồng ghi nhận trên địa bàn tỉnh từ tối ngày 25/10 đến nay là 80 ca.

Ngày 28/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản hỏa tốc số 4295/UBND-VHXH chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của cấp ủy Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương và huy động sự tham gia của nhân dân tham gia phòng chống dịch; chủ động phát huy nội lực; tăng cường ứng dụng thông tin để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “bốn tại chỗ”, “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Lực lượng y tế thần tốc lấy mẫu xét nghiệm nhanh để phát hiện trường hợp nghi nhiễm.
Lực lượng y tế thần tốc lấy mẫu xét nghiệm nhanh để phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

Nâng cao vai trò các tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế, công khai các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về dịch bệnh và hỗ trợ người dân. Vận động nhân dân phối hợp tham gia giám sát việc tổ chức cách ly y tế, phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm quy định. Kiên quyết xem xét, xử lý hình sự các trường hợp vi phạm quy định.

Đối với các địa phương phát hiện ca bệnh tại cộng đồng: Yêu cầu tập trung lực lượng tiếp tục thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh trên diện rộng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong tỏa phù hợp.

Tại thành phố Hà Giang và các huyện cho phép thí điểm thực hiện quản lý các trường hợp F1 và F0 tại nhà tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa bàn. Thiết lập các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của các F0 áp dụng theo dõi, điều trị tại nhà; các F1 cách ly tại nhà.

Rà soát các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo đáp ứng tốt nhất các quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đảm bảo an toàn cho cán bộ phục vụ tại các cơ sở cách ly tập trung.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đảm bảo nhân lực, ô xy, trang thiết bị, phương tiện, thuốc… để sẵn sàng phân tầng điều trị ca bệnh COVID-19, hạn chế thấp nhất tử vong. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Tiếp tục thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ tất cả những người về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao (như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An,…); các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn ngay sau khi được phân bổ vaccine theo hướng dẫn của ngành y tế đảm bảo an toàn và hiệu quả; ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai; yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Đối với việc quyết định phong tỏa, cách ly y tế, các biện pháp áp dụng theo cấp độ dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang giao UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, thường xuyên thực hiện việc đánh giá, cập nhật để tham mưu cho UBND tỉnh và UBND huyện ban hành quyết định các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Trên địa bàn thành phố Hà Giang dừng các hoạt động dịch vụ: Karaoke, massage, xông hơi, internet, các tụ điểm vui chơi giải trí; các phòng tập gym, yoga và các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà dưới 10 người được hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch; các cơ sở kinh doanh như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được tiếp tục hoạt động nhưng hạn chế số lượng người.

Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động nhưng yêu cầu không được tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nếu không đảm bảo theo quy định sẽ phải dừng hoạt động; khuyến khích bán hàng theo hình thức online, phục vụ mang về nhà.

Đối với các khu vực phong tỏa, cách ly yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, các khu vực khác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tực hạn chế tối đa việc tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn chỉ đạo hạn chế tối đa các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến và phải đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy didnhjj. Thời gian thực hiện các biện pháp này từ 0.00 ngày 29/10 cho đến khi có thông báo mới.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Phát hiện 3 ca COVID-19 cộng đồng ở thành phố Đông Hà

Tây Long |

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca COVID-19 trong cộng đồng, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vừa phát hiện mới 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 ca COVID-19 này đều có địa chỉ tại phường Đông Lễ.

Hỗ trợ 2 tỉ đồng xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt thôn A Quan, xã Lìa

Nguyễn Đình Phục |

Thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định hỗ trợ 2 tỉ đồng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt cho người dân tại thôn A Quan, xã Lìa, huyện Hướng Hóa.

Quảng Trị sẽ có rừng tự nhiên cộng đồng đầu tiên đạt chứng chỉ bền vững

Hoàng Táo |

Lần đầu tiên tại Việt Nam, rừng tự nhiên do cộng đồng thôn Hồ, xã Hướng Sơn và thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) quản lý, bảo vệ được đánh giá để cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Phát hiện 1 trường hợp mắc COVID-19 tại huyện Đakrông qua lấy mẫu giám sát cộng đồng

Quang Đăng |

Ngày 15/10/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cho biết, trong 9 ca COVID-19 mới được ghi nhận, có 1 trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thông qua lấy mẫu giám sát cộng đồng. Trường hợp này có địa chỉ ở xã Đakrông, huyện Đakrông, là F1 của bệnh nhân COVID-19.