Phát hiện bất ngờ "viết lại" lịch sử trái đất

Ngọc Vân |

Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện ra một lớp khác trong lõi trái đất, điều chưa từng biết đến trước đây.

Trong nhiều năm, người ta tin rằng trái đất có bốn lớp: Lớp vỏ, lớp phủ, lõi bên ngoài và lõi trái đất bên trong. Giờ đây, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố xác nhận sự tồn tại của "lõi bên trong nhất" của trái đất.

Tờ New York Daily cho dẫn lời nhà địa vật lý và tác giả chính của nghiên cứu Joanne Stephenson cho biết, nhóm của bà đã sử dụng một thuật toán nâng cao để khớp với dữ liệu hiện tại nhằm xác định thời gian các sóng địa chấn nhất định di chuyển qua các lớp của trái đất.

Các nhà khoa học phát hiện thêm một lớp nữa trong lõi trái đất. Ảnh: Đại học Quốc gia Australia
Các nhà khoa học phát hiện thêm một lớp nữa trong lõi trái đất. Ảnh: Đại học Quốc gia Australia

Theo tác giả Stephenson của Đại học Quốc gia Australia, sự tồn tại tiềm tàng của một lớp khác trong lõi có thể cho thấy một sự kiện đáng chú ý trong lịch sử trái đất.

Bà Stephenson cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng có thể chỉ ra sự thay đổi cấu trúc của sắt, điều này cho thấy có lẽ đã xảy ra hai sự kiện nguội lạnh riêng biệt trong lịch sử trái đất. Các chi tiết của sự kiện lớn này vẫn còn là một bí ẩn, nhưng chúng tôi đã có thêm một mảnh ghép kiến ​​thức về lõi bên trong của trái đất”.

Mặc dù giả thuyết về một lớp nữa bổ sung vào lõi trái đất không có gì mới, nhưng phương pháp mà Stephenson và nhóm của bà sử dụng để đưa ra phát hiện là duy nhất.

Bà nói: “Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng một thuật toán tìm kiếm rất thông minh để rà soát hàng nghìn mô hình của lõi bên trong".

Bà Stephenson cũng cho biết thêm rằng, nghiên cứu sâu hơn về lõi bên trong của trái đất có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lịch sử trái đất.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 được phát động theo hình thức trực tuyến

Thanh Phương |

Sự kiện trực tuyến này sẽ kết nối hàng triệu người trên thế giới nhằm tăng cường nhận thức về sự cấp thiết phải giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu cũng như những tổn hại của hệ sinh thái tự nhiên.

Thảm họa trên Trái đất là không thể tránh khỏi?

PV |

Trong hai thập kỷ qua, quy mô hạn hán và nắng nóng trên Trái đất đã tới mức chưa từng có.

Bão Goni đã mạnh lên, trở thành cơn bão mạnh nhất trên Trái Đất năm 2020

Thanh Mai |

Siêu bão Goni được dự báo tiếp tục di chuyển theo hướng Tây nhắm tới Philippines và Biển Đông.

Ngày Trái Đất 22/4: Hành động vì khí hậu Trái Đất

Nguyễn Hằng |

Dù đại dịch COVID-19 đang làm đảo lộn cuộc sống trên toàn cầu, nhưng lời kêu gọi khẩn thiết “Hành động vì khí hậu”, chủ đề Ngày Trái Đất năm nay, vẫn được lan tỏa.