Phạt tù chung thân đối tượng người Lào phạm tội mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới

Lê Minh |

Ngày 25/3/2021, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Xangthong Buoilavan (sinh năm 1990), trú tại bản Densavan, huyện Sepon, tỉnh Savannakhet (Lào), bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến với các điểm cầu của TAND các huyện, thị xã, thành phố để cán bộ TAND hai cấp tiếp cận, nghiên cứu, rút kinh nghiệm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, khoảng 6 giờ ngày 30/12/2019, Xangthong Buoilavan nhận điện thoại của một người đàn ông quốc tịch Lào (không rõ địa chỉ) thỏa thuận việc vận chuyển ma túy sang biên giới Việt Nam - Lào. Công việc của Xangthong Buoilavan là sang thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) liên lạc với đối tượng mua ma túy để giao ma túy và nhận về số tiền 600 triệu kíp tiền Lào và được hưởng thù lao 50 triệu kíp tiền Lào;  còn việc vận chuyển ma túy sang biên giới do người khác thực hiện. Sau đó, Xangthong Buoilavan điều khiển xe mô tô đến thị trấn Lao Bảo và liên lạc qua điện thoại với một người tên Hùng nhưng không rõ lai lịch, địa chỉ.

Bị cáo Xangthong Buoilavan tại phiên tòa - Ảnh: LÊ MINH
Bị cáo Xangthong Buoilavan tại phiên tòa - Ảnh: LÊ MINH

Qua liên lạc, Xangthong Buoilavan tiếp cận với hai người đàn ông nhưng không rõ lai lịch, địa chỉ, tại đây sau khi kiểm tra số lượng tiền do hai người đàn ông mang theo, Xangthong Buoilavan tiếp tục liên lạc với người đàn ông quốc tịch Lào để hỏi địa điểm giao nhận ma túy. Liên lạc xong, vào khoảng 10 giờ cùng ngày, Xangthong Buoilavan đưa hai người đàn ông đến khu vực bờ sông Sepon thuộc khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo. Tại đây, số lượng ma túy đã được đóng gói sẵn trong một cái gùi, đặt ở bên bờ sông Sepon. Khi đang giao dịch thì phát hiện có lực lượng chức năng, hai người đàn ông kia đã thoát chạy còn Xangthong Buoilavan bị bắt giữ cùng với tang vật là một gùi hàng với nhiều gói hàng nghi là ma túy. Qua giám định, các gói hàng trong gùi là ma túy Methamphetamine với khối lượng 12.097,34g.

Tại phiên tòa, Xangthong Buoilavan đã thừa nhận hành vi của mình. Căn cứ vào các quy định pháp luật, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt Xangthong Buoilavan mức án tù chung thân. Bản án thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời là tiếng chuông cảnh báo với những ai vì hám lợi mà bất chấp pháp luật, đặc biệt là thực hiện các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

16.000 viên ma túy nằm giữa mớ cải thảo, mỳ tôm được bỏ lại bên đường

Hưng Thơ |

Phát hiện thấy hai bao gai nằm bên lề đường, lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện có nhiều gói mỳ tôm, miến, cải thảo và 8 gói nilon đựng nhiều ma túy.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy vượt biên giới trong đêm

Đình Tiến |

Ngày 23/3/2021, Đồn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một đối tượng vận chuyển 193 viên ma túy vượt biên trong đêm.

Bắt giữ nam thanh niên gây rối sau khi sử dụng ma túy

Q.H |

Ngày 22/3/2021, lãnh đạo Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Quang Sáng (sinh năm 1996), trú tại thôn Xuân Ngọc, xã Gio Việt vì có hành vi gây mất trật tự cộng đồng sau khi sử dụng ma túy.

Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy

Mạnh Hùng- Minh Khánh |

Chỉ trong 3 ngày từ 12 - 14/3/2021 , lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị đã bắt giữ nhiều vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy. Bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ hơn 4.000 viên ma túy tổng hợp, 2 kg ma túy đá.