Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Xây dựng cảng hàng không, sân bay, tạo động lực phát triển mới cho địa phương và đất nước

B.A |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cảng hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư như Quảng Trị, Sa Pa (Lào Cai),  các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023.


Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 298/TB-VPCP ngày 24/9/2022 về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hệ thống cảng hàng không, sân bay nói riêng có ý nghĩa rất thiết thực, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước. 

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động; việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhiệm vụ trong thời gian tới cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Đồng thời, cần phải đổi mới phương pháp tiếp cận trên tinh thần thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức PPP.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay, Phó Thủ tướng yêu cầu về quy hoạch Bộ Giao thông vận tải phải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (lưu ý cần bảo đảm quy mô phù hợp, tránh việc thường xuyên phải điều chỉnh), trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 10/2022.

Đối với các cảng hàng không đang triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu các cảng hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư như Quảng Trị, Sa Pa (Lào Cai): đề nghị các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023; cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Sân bay Quảng Trị sẽ khởi công vào đầu năm 2023

B.T |

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không vào sáng nay 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết: Kế hoạch của tỉnh là khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025. 

Huy động nguồn lực nào để 'rót vốn' đầu tư vào hạ tầng sân bay?

Việt Hùng |

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế TW cho rằng, quy hoạch cần làm rõ các tiêu chí như các sân bay cần cách nhau bao nhiêu Km, hay cứ mỗi tỉnh xây dựng một sân bay?

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

PV |

Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Quy hoạch sân bay Quảng Trị mang tầm nhìn chiến lược

Lê Minh |

Ngày 23/3, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh chủ trì cuộc họp với đơn vị tư vấn là Công ty Changi Airport Planners Engineers (Singapore) về ý tưởng Quy hoạch vùng sân bay Quảng Trị.