Quảng Trị: Bão gây mất điện diện rộng, biển xâm thực mạnh

Công Điền |


Bão số 13 đã gây mất điện tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị, sóng lớn cũng đã làm biển xâm thực mạnh vào đất liền, cuốn trôi nhiều nhà cửa của người dân.

Ngày 15/11, thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, do ảnh hưởng của bão Vamco (bão số 13), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng loạt sự cố gây mất điện, đến nay nhiều sự cố vẫn chưa khôi phục được.

Biển xâm thực mạnh vào bãi tắm Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CĐ.
Biển xâm thực mạnh vào bãi tắm Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh có 55 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông và một phần của thành phố Đông Hà đã xảy ra các sự cố gián đoạn cung cấp điện.

Toàn tỉnh có 17 cột điện bị gãy đổ, trong đó có 2 vị trí cột đường dây 22 KV đoạn Quảng Xá, Vĩnh Linh bị đổ nghiêng; 2 vị trí cột 22 Kv đoạn Thành Cổ rẽ Đại An Khê (Hải Lăng) bị gãy do cây đổ vào.

Hiện nay, ngành điện Quảng Trị đang nỗ lực để kịp thời khắc phục đảm bảo khôi phục điện trở lại cho người dân.

Tại huyện Gio Linh, bãi biển cộng đồng xã Gio Hải tiếp tục bị sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 5-10m, làm hư hỏng, sập đổ 15 quán kinh doanh của người dân.

Ông Trần Viết Nam, Chủ tịch UBND xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết: Trước đó, trong cơn bão số 9, biển đã xâm thực mạnh vào bãi tắm cộng đồng xã Gio Hải khiến nhiều nhà hàng, quán ăn đang kinh doanh dịch vụ tại đây bị sập, hư hỏng hoàn toàn. Nhiều hạng mục công trình đang xây dựng dở dang cũng bị sóng biển đánh sập, hư hỏng nặng.
Nhiều quán xá của các hộ kinh doanh ở bãi tắm Gio Hải bị sập đổ do biển xâm thực. Ảnh: CĐ.
Nhiều quán xá của các hộ kinh doanh ở bãi tắm Gio Hải bị sập đổ do biển xâm thực. Ảnh: CĐ.

"Trong khi địa phương cùng người dân đang nỗ lực khắc phục hậu quả thì cơn bão số 13 tiếp tục gây sạt lở bờ biển, làm sập đổ nhiều hàng quán của người dân. Hiện nay bà con kinh doanh ở bãi tắm rất mong được sự hỗ trợ từ các cấp nghành để vượt qua giai đoạn khó khăn", ông Nam cho hay.

Tính đến 15h ngày 15/11, thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị,  bão số 13 đã làm 6 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa tránh bão (Gio Linh 3 người; Hải Lăng 2 người; Triệu Phong 1 người).

Gió lớn cũng làm 98 nhà dân bị tốc mái (huyện Hải Lăng; 52 nhà; huyện Triệu Phong: 46 nhà). Ngoài ra, 23 giếng phục vụ nuôi trồng thủy sản (xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong) bị hư hỏng.

Để chủ động ứng phó với bão số 13, tỉnh Quảng Trị đã triển khai sơ tán dân tránh bão là 13.514 hộ dân với 39.993 người, trong đó: 265 hộ dân với 1.196 người (ở huyện Hướng Hóa) sơ tán đến các địa điểm tập trung để phòng tránh sạt lở đất và cả phòng tránh bão.

Tại đảo Cồn Cỏ đã vào hầm trú ẩn 250/294 người sinh sống trên đảo, trong đó có 54 người dân và 196 quân nhân.

Các lực lượng chức năng đã phối hợp triển khai chằng chống và gia cố trên 3.000 nhà dân (trong đó ở khu vực miền núi thuộc huyện Đakrông là 1.537 nhà, ở Hướng Hóa là 210 nhà).


TAGS

Đà Nẵng khắc phục thiệt hại sau bão số 13

Nam Khang |

Ngày 15/11, Ban Chỉ huy Phòng Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng có Công điện số 17/CĐ-PCTT gửi các sở, ngành, quận, huyện triển khai công tác khắc thiệt hại sau bão số 13.

Hình ảnh những thiệt hại ban đầu do bão số 13

Phúc Đạt - CTV |

Hàng loạt cây xanh bật gốc, nhà tốc mái, tàu cá bị đánh đắm... là những thiệt hại ban đầu mà bão số 13 gây ra ở Thừa Thiên Huế.

Năm 2020, du lịch Việt Nam thiệt hại 23 tỷ USD

Thùy Trang |

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, năm 2020, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD khi khách quốc tế giảm hơn 80%, khách nội địa giảm 50%.

Ốc hương chết hàng loạt, người nuôi thiệt hại lớn

Nguyễn Trang |

Được đưa vào thử nghiệm vài năm trở lại đây, nuôi ốc hương đã cho thấy nhiều triển vọng, mở ra hướng đi mới nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản giá trị kinh tế cao tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Song các đợt thiên tai lịch sử suốt tháng 10/2020 đã gây ra hiện tượng ốc hương chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi trồng.