Đoàn công tác Bộ Y tế:

Quảng Trị có “cơ hội vàng” để dập dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Tỉnh Quảng Trị cần rà soát lại để đảm bảo không sót F1, và cần xét nghiệm tất cả người có biểu hiện ho sốt…

Ngày 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác phòng dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị đã thông tin về 4 ca nhiễm SARS-CoV-2 gồm: Bệnh nhân 749 là nữ, tên Hồ Thị H trú tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh; bệnh nhân số 750 là nam, tên Đinh Hữu L trú tại phường Đông Lễ, TP.Đông Hà; bệnh nhân số 832 là nam, tên Hồ Văn H, trú tại thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa; bệnh nhân số 833 là nữ, tên Hoàng Ái N, trú tại khu phố 2, phường Đông Giang, TP.Đông Hà. Hiện đã thực hiện truy vết tổng cộng 135 trường hợp F1, 1212 trường hợp F2.

Một khu dân cư tại Quảng Trị bị phong tỏa tạm thời để phòng dịch COVID-19. Ảnh: Hưng Thơ.
Một khu dân cư tại Quảng Trị bị phong tỏa tạm thời để phòng dịch COVID-19. Ảnh: Hưng Thơ.

Khi phát hiện 4 ca bệnh này, tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện toàn tỉnh có 14.451 người trở về từ TP.Đà Nẵng. Quá trình sàng lọc, đã cách ly tập trung tổng cộng 483, cách ly tại nhà 1.663 người.

Ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nói rằng, hiện đơn vị đang nỗ lực, nhưng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, địa phương đang sử dụng máy chiết tách thủ công, nên công suất nhỏ, chưa đáp ứng được tình hình giám sát và nhu cầu xét nghiệm; chưa có phương tiện đảm bảo 2 buồng vận chuyển người cách ly, ca nghi ngờ và bệnh nhân COVID-19; thiếu trang thiết bị phòng chống dịch nếu thời gian tới dịch bệnh diễn tiếp cấp độ cao hơn; thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị COVID-19...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ

“Chúng tôi cần nhận được sự hỗ trợ để có thể làm tốt nhiệm vụ phòng dịch” – ông Hùng, cho hay.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nói rằng, Quảng Trị có 4 người nhiễm bệnh nhưng may mắn vì tìm được nguồn lây bệnh, có thể khoanh vùng và có cơ hội vàng để xử lý triệt để. Khác với Đà Nẵng, Quảng Trị còn cơ hội, vì vậy phải tận dụng cơ hội này và không được mất. Đặc biệt, Quảng Trị cần phải truy lại F1, để đảm bảo không bị sót. Bên cạnh đó, cần lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người có triệu chứng đau họng, sốt…

Ngoài 2 nhiệm vụ cần nhanh chóng triển khai ở trên, PGS.TS Trần Như Dương nói rằng qua kiểm tra, chợ và các hàng quán ở TP.Đông Hà vẫn còn đông người, nên cần tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chấp hành đúng chỉ thị giãn cách xã hội và địa phương mới ban hành.

Ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hưng Thơ.
Ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hưng Thơ.

Sau khi các thành viên trong đoàn làm việc đóng góp ý kiến về chuyên môn, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kết luận rằng, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại tỉnh Quảng Trị chưa lớn, có thể truy vết được, và địa phương đã làm tốt việc này. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định, hiện khả năng đáp ứng của hệ thống giám sát điều tra dịch tễ, xét nghiệm, điều trị tại Quảng Trị có những khó khăn nhất định.

Trước mắt, cần thực hiện theo chỉ thị giãn cách xã hội đã ban hành, bên cạnh đó công tác điều tra dịch tễ trong cộng đồng cần chú trọng. Thứ trưởng đưa ra khuyến cáo, cần phải xét nghiệm ngay các trường hợp có dấu hiệu nhiễm COVID-19, khoét sâu hơn để phát hiện các trường hợp này...

Đối với những kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói rằng Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực, hỗ trợ một số trang thiết bị mà địa phương đề xuất. 

TAGS

Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong sáng 11/8

PV |

Hiện đã có 45 bệnh nhân xét nghiệm âm tính từ 1-2 lần với virus SARS-CoV-2. Đến nay, Việt Nam vẫn có 847 bệnh nhân mắc, 15 ca đã tử vong.

Đấu thầu để chọn nhà đầu tư 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam ra sao?

Việt Hùng |

 

Nhà đầu tư trúng thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP phải đáp ứng các điều kiện về hồ sơ dự thầu hợp lệ, yêu cầu năng lực tài chính, kinh nghiệm.

Thời tiết vẫn thuận lợi trong ngày cuối thi tốt nghiệp THPT

Minh Nguyệt |

Thời tiết ngày thi cuối kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong điều kiện thuận lợi ở miền Bắc, miền Trung nhờ trời nắng ráo, trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông.

Hai bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng từng lưu trú tại Quảng Trị

Q.H |

Trước đó, nam bệnh nhân số 727 có đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc và viếng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn từ 8 – 11 giờ, ngày 24/7/2020. Ngày 29/7/2020, bệnh nhân này lưu trú tại Khách sạn Hữu nghị, số 68, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà.