Quảng Trị còn 378 tàu cá “3 không”

Tây Long |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị, mặc dù các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực vào cuộc nhưng hiện nay, số lượng tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản) trên địa bàn vẫn còn nhiều. Tính đến tháng 7/2024, toàn tỉnh còn 378 tàu cá “3 không” có chiều dài từ 6 m đến dưới 15 m.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.280 tàu cá với tổng công suất 137.915,6 CV. Để quản lý tốt số lượng tàu cá, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ tăng cường quản lý tàu cá của địa phương mình, không để phát sinh các tàu cá đóng mới, cải hoán và mua bán ở các tỉnh khác về khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Các tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn được thống kê, công bố cụ thể. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn các chủ tàu cá chưa được đăng ký hoạt động khai thác thủy sản chuẩn bị hồ sơ, thực hiện các thủ tục đăng ký theo đúng quy định. Các tàu cá “3 không” không được ra vào cửa lạch.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tàu thuyền - Ảnh: T.L
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tàu thuyền - Ảnh: T.L

Tuy nhiên, qua ghi nhận, số lượng tàu cá “3 không” trên địa bàn vẫn còn nhiều. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 21 tàu cá có chiều 12 m trở lên, 357 tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m không đăng ký, đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản.

Các tàu cá này tập trung ở các huyện: Gio Linh (162 chiếc), Triệu Phong (93 chiếc), Vĩnh Linh (63 chiếc), Hải Lăng (31 chiếc) và huyện đảo Cồn Cỏ (8 chiếc). Phần lớn các tàu “3 không” làm nghề lưới rê, vó mực, rập ốc, xăm, lừ...

Ngoài thực trạng trên, hiện nay, trên địa bàn vẫn còn 2 tàu cá vẫn chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Tình trạng tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng để xảy ra mất kết nối nhiều giờ vẫn còn xảy ra.

Một số tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên không cập cảng cá có tên trong danh sách cảng cá chỉ định để bốc dỡ thủy sản. Có trường hợp tàu cá không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, từ tháng 10/2023 đến tháng 7/2024, thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các lực lượng tổ chức 27 chuyến tuần tra, kiểm tra. Qua kiểm tra 102 lượt tàu thuyền, đoàn đã tiến hành xử phạt 38 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 325 triệu đồng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cảng biển sẵn sàng đón những siêu tàu

Diệp Anh |

Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va.

Điều kiện tàu cá hoạt động khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam từ ngày 19/5/2024

TL |

Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 26/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản 2017.

Trung Quốc mở thêm nhiều chuyến tàu du lịch đường sắt với Lào

Tổng hợp |

Theo truyền thông Trung Quốc, ngày 8/5 vừa qua tỉnh Quý Dương, Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ ra mắt Chuyến tàu du lịch Quý Dương – Viêng Chăn. Theo đó, chuyến tàu số hiệu Y477 mang tên “Quý Châu đa sắc” chở 200 khách du lịch sẽ xuất phát từ ga Quý Dương để bắt đầu hành trình du lịch kéo dài 8 ngày nhắm tới đất nước Lào.

Tàu cá Quảng Bình bị cháy ngoài khơi đảo Cồn Cỏ, thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng

Lê An |

Ngày 8/5, Cảng trưởng Cảng cá Cửa Việt (Quảng Trị) Trần Thiện Nhân cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 6 thuyền viên của tàu cá số hiệu QB 92198TS bị cháy ngoài khơi đảo Cồn Cỏ.