Quảng Trị kêu gọi tư nhân làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Công Điền |

Đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với tổng mức khoảng 7.700 tỷ, dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 để triển khai xây dựng theo phương thức PPP.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Dự kiến tuyến đường này được đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.
Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

Hiện nay tỉnh Quảng Trị có Quốc lộ 9 nối TP. Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km. Đây là tuyến đường huyết mạch thông thương sang Lào, kết nối với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay.

Đồng thời cũng là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…

Mặc dù Quốc lộ 9 đã được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe nhưng thời gian gần đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt xe container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây ra tình trạng quá tải, ùn tắc, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đạt 379 triệu USD, thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hoá; 17.262 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo có trị giá trên 8,9 tỷ USD với trọng lượng 1,5 triệu tấn.

Trong khi đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.

Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; tỉnh này đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.


TAGS

Khơi thông giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đỗ Trưởng |

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế với chiều dài 66,4 km đang được tăng tốc thi công cả ngày lẫn đêm để đạt được tiến độ đề ra trước khi bước vào mùa mưa.

Trình Thủ tướng bổ sung xây dựng cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo

TL |

Ngày 7/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng Tuyến cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Pakistan: Hai đoàn tàu cao tốc đâm nhau, ít nhất 30 người thiệt mạng

Bích Liên |

Đài truyền hình Geo News TV của Pakistan dẫn lời một nhân chứng cho biết có khoảng 100 người bị thương, trong đó một số người đang trong tình trạng nguy kịch.

Dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam đúng hẹn

Vân Sơn |

Khan hiếm nguồn đất đắp gia tải nền đường, giá sắt thép tăng cao và nhất là chậm di dời hạ tầng kỹ thuật… là những nguyên nhân chủ yếu đang làm chậm chiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông thi công đúng tiến độ.