Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Kim Bảo |

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg Quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp.

Hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ BH thất nghiệp

Theo đó, Quyết định nêu rõ, hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ kết dư BH thất nghiệp đối với đối tượng là NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BH thất nghiệp của cơ quan BHXH) không bao gồm các trường hợp: NLĐ làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân. NLĐ đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối tượng là NLĐ đã dừng hoạt tham gia BH thất nghiệp do chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV trong khoảng thời gian từ 1/2/2021 đến hết 30/9/2021 có thời gian đóng BH thất nghiệp được bảo lưu theo quyết định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng. Đồng thời không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhân hỗ trợ.

Theo Quyết định, thời gian đóng BH thất nghiệp làm căn cứ tính và mức hỗ trợ. Mức hỗ trợ được căm cứ tính trên cơ sở thời gian đã đóng BH thất nghiệp của NLĐ tại thời điểm ngày 30/9/2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp NLĐ đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến ngày 30/9/2021 chưa có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tổng thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng làm căn cứ để xác định mức hỗ trợ của NLĐ là tổng thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng tại thời điểm 30/9/2021.

Cụ thể, NLĐ được hỗ trợ một lần bằng tiền mặt. Mức hỗ trợ cụ thể như sau: Thời gian đóng BH thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người. Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người. Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người. Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người. Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người. Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người. Trình tự thủ tục thực hiện như sau:

Đối với NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp: Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp theo Mẫu số 01 gửi người SDLĐ. Chậm nhất đến hết ngày 20/10/2021, cơ quan BHXH hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả người SDLĐ và công khai thông tin danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang TTĐT của cơ quan BHXH cấp tỉnh. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, người SDLĐ công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có), lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ và NLĐ tự nguyện không nhân hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan BHXH. Người SDLĐ lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có) gửi đến cơ quan BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định của pháp luật, chậm nhất đến hết 10/11/2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do người SDLĐ gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ. Đối với các trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH thống báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với NLĐ đã dừng tham gia BH thất nghiệp: NLĐ đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến ngày 20/12/2021. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của NLĐ, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ. Đối với các trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau 30/11/2021, NLĐ thuộc đối tượng trên chưa nhận được hỗ trợ thì NLĐ thực hiện theo hình thức trực tuyến thông qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng BHXH số (VssID). Thông qua dịch vụ bưu chính. Trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Giảm mức đóng BH thất nghiệp cho người SDLĐ bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Quyết định nêu, đối tượng được hỗ trợ là người SDLĐ quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BH thất nghiệp trước ngày 1/10/2021 không bao gồm: Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân. Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BH thất nghiệp bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Không áp dụng với đối tượng tự nguyện không nhân hỗ trợ.

Theo đó, mức giảm đóng từ 1% bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BH thất nghiệp. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng kể từ 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022. Hằng tháng trong thời gian từ 1/10/2021 đến hết 30/9/2022, cơ quan BHXH thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người SDLĐ.

Quyết định cũng nêu, Bộ LĐ-TBXH chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH Việt Nam, các địa phương triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH xem xét xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Quyết định này.

BHXH Việt Nam tuyên truyền, tổ chức thực hiện việc hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ theo Quyết định; ngày 25 hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Bộ LĐ-TBXH để tổng hợp báo cáo Chính phủ theo Quy định.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện phối hợp cùng cơ quan BHXH triển khai thực hiện Quyết định này. UBMTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, tổ chức đại diện người SDLĐ và các tổ chức chính trị- xã hội tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện Quyết định này…

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021.

(Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Đắk Lắk)

Hướng dẫn 2 cách đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp

Hồng Kiều |

Phương thức này chỉ áp dụng đối với chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến hết 30/9/2021.

Khai trừ Đảng nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

PV |

Ngày 28/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ nguyên là lãnh đạo chủ chốt Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh.

Hai nhóm đối tượng lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thanh Mai |

Thường vụ Quốc hội cũng quyết nghị chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Khách hàng mắc COVID-19 có được mua bảo hiểm không?

PV |

Đứng trước những rủi ro khó lường của đại dịch Covid-19, nhiều người tỏ ra băn khoăn liệu quyền lợi bảo hiểm của mình có được đảm bảo, hay có được mua bảo hiểm khi đã dương tính với virus Corona? Giải tỏa lo lắng này, nhiều công ty bảo hiểm khẳng định đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của khách hàng hiện hữu, đồng thời áp dụng quy trình thẩm định thông thường đối với khách hàng mới không may mắc bệnh hoặc nhiễm virus Corona.