Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả thừa nhận việc đóng hầm Hải Vân 2 sau Tết sẽ ảnh hưởng người dân, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Ngày 11/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư đã cắt băng khánh thành dự án hầm đường bộ Hải Vân 2. Đây là dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, có chiều dài phần hầm 6,2 km (2 làn xe rộng 7 m), đường dẫn phía bắc dài 1,7 km và đường dẫn phía nam là 4 km.
Công trình được khởi công hồi tháng 4/2016, chia ra 2 giai đoạn: nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân và nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (hoàn thành vào tháng 8/2017); mở rộng ống hầm Hải Vân 2 (trên cơ sở hầm lánh nạn cũ) và đến tháng 9/2020 kết thúc thi công, vượt tiến độ 3 tháng.
Năm 2005, hầm Hải Vân 1 do Nhật Bản tài trợ hoàn thành, cải thiện cơ bản điều kiện giao thông, rút ngắn hành trình trên tuyến xuyên Việt. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đã quá tải.
Hầm Hải Vân 2 hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, đánh dấu sự vươn lên làm chủ công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, hiện còn nhiều vướng mắc. Cụ thể ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; tình trạng tranh chấp trạm thu phí phía bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng.
Trước tình hình này, Tập đoàn Đèo Cả chỉ vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1/2 đến hết ngày 21/2 (từ 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).
"Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần", ông Hoàng nói. Đồng thời kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan xem xét, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc của dự án.
(Nguồn: Phụ nữ mới)