Thiếu nước sinh hoạt mùa khô hạn

Trần Tú |

Vừa bước vào mùa khô hạn năm nay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra gay gắt ở nhiều địa phương. Tại thôn Cam Vũ, xã Cam Thuỷ, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) gần 500 hộ dân ở đây cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng khi mà công trình nước duy nhất phục vụ sinh hoạt cho bà con nhiều năm không được nâng cấp, sửa chữa.

Hệ thống giếng nước thôn Cam Cạn trơ đáy
Hệ thống giếng nước thôn Cam Cạn trơ đáy

Lâu nay nguồn nước sinh hoạt của cả thôn Cam Vũ, xã Cam Thuỷ, huyện Cam Lộ được cấp từ 1 hệ thống giếng đào xây dựng từ năm 2005 do tổ chức dự án nhỏ Việt Nam tài trợ. Tuy nhiên, cứ bắt đầu bước vào mùa khô hạn, mạch nước ngầm cuống thấp, hồ chứa cạn gần trơ đáy, không đủ khả năng cấp nước sinh hoạt. Theo người dân Cam Vũ, để khắc phục tình trạng hụt nước, chính quyền địa phương cần hỗ trợ kinh phí để đào sâu giếng khoan xuống 5 mét để chạm mạch nước ngầm, đồng thời cải tạo lại hệ thống ống dẫn nước về tận các thôn vì hệ thống ống đã hư hỏng nhiều nơi.

Người dân phải thuê máy khoan giếng trong thời điểm nắng hạn gay gắt.
Người dân phải thuê máy khoan giếng trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

 Ông Nguyễn Trọng Tâm,Trưởng thôn Cam Vũ, xã Cam Thuỷ huyện Cam Lộ cho biết: hệ thống giếng này cần được chính quyền quan tâm cải tạo nâng cấp để đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng, khi mà nắng nóng, hạn hán liên túc diễn ra.

Thiếu nước sinh hoạt trong nhiều ngày nay, các hộ dân ở thôn Cam Vũ phải xoay sở bằng cách khoan giếng tìm mạch nước ngầm, tuy nhiên nước từ giếng khoan phần lớn cũng bị nhiễm phèn nặng không dùng được cho việc ăn uống. Khó khăn là vậy, nhưng thuê máy khoan giếng là cách duy nhất để có thể có nước dùng lúc này.

Một số đoạn đường ống dẫn nước của thôn Cam vũ bị hư hỏng
Một số đoạn đường ống dẫn nước của thôn Cam vũ bị hư hỏng

Những ngày hè oi bức, nguồn nước lại  bị ngắt khiến cho sinh hoạt của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Hàng trăm hộ gia đình thôn Cam Vũ đang rất mong chờ chính quyền địa phương có giải pháp khắc phục, nâng cấp hệ thống giếng nước máy, để người dân được đảm bảo sử dụng nguồn nước sinh hoạt đầy đủ.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Trong 10 ngày tới, cả nước ngày nắng nóng, đêm có mưa và dông

Thắng Trung |


Từ ngày 15-24/5, các khu vực trong cả nước ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa và dông; đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Quảng Trị: Ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô hạn

Tiến Nhất |

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị ngành nông nghiệp ngừng cấp nước trên sông Vĩnh Phước để dự trữ nguồn nước cho hồ Ái Tử, ưu tiên hàng đầu cho việc cấp nước sinh hoạt, xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt hài hòa, hợp lý…

10 tác phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo cuộc thi sáng tác logo Triệu Phong

Thu Hiền |

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) về việc tổ chức Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) huyện Triệu Phong. Ngày 08/5/2020, Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) huyện Triệu Phong tiến hành chấm vòng sơ khảo để chọn các tác phẩm vào vòng chung khảo của cuộc thi. 

Chỉ số PCI năm 2019 và hành động của chúng ta

Nguyễn Lan Hương |

Ngày 5/5/2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Theo báo cáo tại lễ công bố, tỉnh Quảng Trị đạt 63,84 điểm, xếp thứ 49/63 tỉnh, thành phố của cả nước, thuộc nhóm “Khá”. Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2019 tiếp tục là tỉnh Quảng Ninh (địa phương 3 năm liên tiếp dẫn đầu), tiếp theo là các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh và Đà Nẵng. So với năm 2018, PCI Quảng Trị tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng quốc gia (từ vị trí 53/63 tỉnh, thành phố của cả nước) và giữ nguyên thứ bậc trong khu vực duyên hải miền Trung (vị trí 11/12 tỉnh, thành phố của khu vực).