Tin bão mới nhất: Bão số 8 di chuyển khó lường vào cuối tuần

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão số 8 Henri có hướng di chuyển phức tạp, gây mưa to, gió lớn vào cuối tuần này.

Theo dự báo thời tiết của trang Weather, cơn bão số 8 được đặt tên trong mùa 2021 dự kiến ​​sẽ mạnh lên trên Đại Tây Dương, nhưng đường đi và cường độ chính xác của nó khi nó tiến gần đến vùng New England của Mỹ vẫn chưa chắc chắn.

Cư dân ở Đông Bắc Mỹ, đặc biệt là New England và Long Island được khuyến cáo nên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Henri vì nó có thể gây gió, mưa và triều cường đến các vùng của khu vực vào cuối tuần này và đầu tuần tới.

Bão số 8 Henri dự kiến gây mưa vào cuối tuần. Ảnh: Weather
Bão số 8 Henri dự kiến gây mưa vào cuối tuần. Ảnh: Weather

Sáng 20.8, bão Henri nằm cách Nantucket, Massachusetts 1.287km về phía nam, giữa Bermuda và Florida, đang di chuyển về phía tây với vận tốc 16km/h. Hiện tại cơn bão số 8 có phần vô tổ chức vì nó đang phải đối mặt với sức cắt gió và không khí khô.

Bão Henri được dự báo sẽ chuyển hướng về phía tây bắc trong ngày 20.8, sau đó là chuyển hướng về phía bắc và cuối cùng là hướng bắc-đông bắc. Đường đi về phía bắc sẽ bị ảnh hưởng bởi sự điều hướng từ một đỉnh áp cao trên Bắc Trung Đại Tây Dương và một vùng nhiễu động ở phía đông Mỹ.

Một số sự suy giảm giảm độ cắt gió có thể khiến Henri mạnh lên khi nó quay đầu và di chuyển ngoài khơi Bờ Đông vào cuối tuần.

Bão Henri có khả năng di chuyển trong đường dự báo được hiển thị bên dưới, nhưng liệu đường này có đi thẳng vào New England hay ở một khoảng cách nào đó ngoài Bờ Đông hay không sẽ được xác định bởi kết quả của mô hình thời tiết được đề cập ở trên. Các tác động sẽ lan rộng ra bên ngoài hình nón này.

Hiện tại, Trung tâm Bão Quốc gia dự báo, Henri khi tiến gần đến New England sẽ gặp phải vùng nước mát hơn và có khả năng gia tăng sức cắt gió trong thời gian này.

Diễn biến tiếp đó của Henri cũng có thể bị chậm lại khi tiếp cận New England vì khối áp suất cao ở phía bắc của bão trên Quebec.

Dự báo đường đi (màu đỏ) của bão số 8 Henri. Ảnh: Weather
Dự báo đường đi (màu đỏ) của bão số 8 Henri. Ảnh: Weather

Điểm mấu chốt là Henri có thể gây mưa, gió và nước dâng tới ít nhất là các vùng của New England và Long Island, bắt đầu sớm nhất là vào cuối tuần. Dân cư ở New England và Long Island được khuyến cáo nên cập nhật và chuẩn bị cho những tác động có thể xảy ra.

Gió mạnh có thể đến miền nam New England vào sáng 22.8. Theo phác thảo từ Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) ở Boston, những tác động có thể có liên quan đến đường đi của bão Henri bao gồm:

- Gió gây hại: Gió mạnh nhất sẽ tập trung về phía đông đường đi của bão.

- Mưa lũ: Mưa lớn nhất tập trung dọc theo phía tây đường đi.

- Ngập lụt do triều cường: Tập trung ở phía đông đường đi.

NWS đề cập rằng thủy triều cũng sẽ dâng cao hơn bình thường vào cuối tuần này do trăng tròn, có thể làm trầm trọng thêm tác động của bất kỳ đợt lũ nào do triều cường.

Tác động chắc chắn từ bão Henri là nó sẽ làm tăng lượng nước dâng đến Bờ Đông vào cuối tuần. Các dòng chảy có tốc độ cao và nguy hiểm đến tính mạng có thể ảnh hưởng đến các bãi biển từ các khu vực phía Đông Nam đến giữa Đại Tây Dương vào cuối tuần. Sau đó, các dòng nước xoáy và nước chảy mạnh sẽ lan rộng theo hướng Bắc lên Bờ Đông vào cuối tuần này.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Ẩm thực miền Trung tìm cách "vượt bão" COVID-19

Hải Nam |

Vốn chưa phát triển xứng tầm lại cộng thêm "cơn bão" Covid-19, ngành ẩm thực miền Trung đang cố gắng liên kết để tồn tại trong đại dịch, cũng như tìm cách vươn lên khi thị trường phục hồi.

Bão số 4 có thể đổi hướng, sức gió gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10

Thắng Trung |

Từ 7 giờ ngày 5/8 đến 7 giờ ngày 6/8, bão có khả năng đổi hướng và di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Bão số 4 có khả năng mạnh thêm, gây thời tiết nguy hiểm trên biển

Thắng Trung |

Từ ngày 4-7/8, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; sóng biển cao từ 2-4m.

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão số 4

Thắng Trung |

Hồi 7 giờ ngày 4/8, vị trí tâm bão số 4 ở cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 180km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.