Tình hình gỗ lậu ở Lào tiếp tục diễn biến phức tạp

Tổng hợp |

Hàng nghìn mét khối gỗ lậu được nhà chức trách Lào phát hiện, thu giữ hàng năm sau các đợt truy quét theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh gỗ trong nước.

Gần đây, tại thủ đô Vientiane, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chỉ thị 15 vừa tổ chức cuộc họp phân chia nhiệm vụ cho các Bộ, ngành liên quan trong việc giám sát, kiểm tra và ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh gỗ trái phép. Cuộc họp có sự tham dự của Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Kiểm tra Nhà nước, Trưởng ban phòng chống tham nhũng quốc gia, ông Khamphan Phommathat và các lãnh đạo bộ ngành có liên quan.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Theo báo cáo tại cuộc họp, trong các nỗ lực phổ biến và thực thi Chỉ thị 15 trên cả nước, cơ quan chức năng đã phát hiện hoạt động vận chuyển trái phép gỗ giữa các địa phương, thu giữ 6.037 m3 gỗ các loại, trị giá hơn 45 tỷ Kip, trong khi các cuộc điều tra từ báo cáo của người dân cũng thu hồi được hơn 2.580 m3 gỗ, trị giá trên 17 tỷ Kip.

Nhà chức trách cũng tiến hành kiểm tra đầu vào nguyên liệu gỗ của các nhà máy chế biến trên cả nước, phát hiện hơn 621.433 m3 gỗ sai phạm, hàng chục người có liên quan, đồng thời thu giữ nhiều phương tiện vận chuyển gỗ lậu. Trong khi đó, 2.364 cơ sở sản xuất gỗ đã bị đình chỉ hoạt động vì không đạt tiêu chuẩn cần thiết hoặc để xảy ra sai phạm, đưa con số nhà máy gỗ trên cả nước xuống còn 1.090 đơn vị. Ngoài ra, hàng chục triệu USD cũng được thu về ngân sách sau các đợt đấu gia hàng trăm nghìn mét khối gỗ lậu bị phát hiện, thu giữ.

Trong giai đoạn 2016-2020, cơ quan chức năng đã giám sát và ghi nhận hoạt động xuất khẩu 297.708 m3 gỗ các loại, trị giá hơn 127 triệu USD.

Tại cuộc họp, các bên tham dự cũng đã thảo luận về vấn đề gây trở ngại trong việc thực thi nội dung Chỉ thị 15 của Thủ tướng, bao gồm khả năng quản lý của địa phương, việc chấp hành quy định và sự phức tạp trong quy trình xem xét cấp phép hoạt động liên quan đến ngành gỗ, trong khi các cơ chế vẫn còn nhiều kẽ hở tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là khai thác trộm, vận chuyển gỗ trái phép tại các khu bảo tồn tự nhiên.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ đầu năm tới nay

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, các lực lượng chức năng tại tỉnh Oudomxay (miền Bắc nước Lào) vừa phát hiện một cơ sở sản xuất ma túy tại huyện Xay, bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ hơn 1.000 kg amphetamine và crystal methamphetamine ở nhiều địa điểm khác nhau.

Người đẹp Việt – Lào vào Top 47 Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu

PV |

Người đẹp mang hai dòng máu Việt -Lào Chayxamlet Vatsana là một trong 47 ứng viên cho vòng bán kết của cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2021.

Đài Phát thanh Quốc gia Lào hợp tác Viện Khổng Tử tăng cường giảng dạy tiếng Hán

Tổng hợp |

Theo Viện Khổng Tử Đại học Quốc gia Lào, ngày 2/7 vừa qua tại trụ sở Đài Phát thanh Quốc gia Lào (LNR), thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác thành lập Lớp học Khổng Tử trực thuộc Viện Khổng Tử Đại học Quốc gia Lào (NUOL) tại Đài phát thanh Quốc gia Lào.

Lào nới lỏng một số qui định chống dịch COVID-19

PV |

Mặc dù vẫn tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa thủ đô Vientiane đến ngày 19/7, Chính phủ Lào cũng nới lỏng một số qui định về việc đi lại ở một số khu vực để hỗ trợ phục hồi kinh tế và khắc phục một phần khó khăn cho đời sống người dân.