Tình hình ngày đầu đi học trở lại của học sinh một số địa phương

Công Thử - Mai Trang - Xuân Triệu |

Ngày đầu trở lại trường học sau thời gian nghỉ học do dịch COVID-19, học sinh nhiều địa phương rất có ý thức về việc phòng, chống dịch bệnh.

Học sinh trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh (thành phố Tuy Hòa) được bố trí chỗ ngồi giãn cách. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)
Học sinh trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh (thành phố Tuy Hòa) được bố trí chỗ ngồi giãn cách. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 27/4, tại Ninh Thuận, học viên lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên, học sinh lớp 9 và lớp 12 hệ giáo dục phổ thông đã đi học trở lại.

Qua ghi nhận tại các điểm trường trên địa bàn huyện Thuận Nam, các trường đã bố trí đo thân nhiệt, chuẩn bị nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng cho học sinh trước khi vào lớp học. Học sinh cũng được bố trí chỗ ngồi, giữ khoảng cách đảm bảo an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cô giáo Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam chia sẻ sáng 27/4, các học sinh lớp 9 của nhà trường đến học đầy đủ. Các em rất ý thức về việc phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi đến trường, chủ động rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp…

Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến học sinh hạn chế tiếp xúc đông người; không ăn uống ở vỉa hè, hàng rong trước cổng trường; trường không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phối hợp với chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn về khoảng cách khi đưa, đón con đi học; không tụ tập đông người trước cổng trường…

Các em học sinh Trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, ở xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp học. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)
Các em học sinh Trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, ở xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp học. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Ông Nguyễn Huệ Khải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận cho biết, những ngày qua, các trường học trong tỉnh đã tổng vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên khi trở lại trường để giảng dạy và học tập. Trong sáng 27/4, học viên lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên; học sinh lớp 9 và lớp 12 hệ giáo dục phổ thông đã được đi học trở lại.

Vào ngày 4/5 tới, sinh viên các trường; học viên các khối lớp còn lại hệ của hệ giáo dục thường xuyên; học sinh các khối lớp còn lại của cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông được quay lại trường học; các trung tâm ngoại ngữ, tin học tổ chức dạy học trở lại. Đến ngày 11/5, học sinh mầm non và tiểu học đi học trở lại bình thường.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình, hiện nay tình hình phòng, chống dịch COVID-19 ở tỉnh đã được kiểm soát tốt, Ninh Thuận một trong số các tỉnh có nguy cơ thấp. Do đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã đồng ý chủ trương về phương án cho sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại để theo kịp chương trình học.

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu ngành giáo dục, chính quyền các địa phương phải tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo cũng như quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương, của tỉnh đến tất cả các sơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đảm bảo an toàn nhất cho cả giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh khi trở lại trường.

Sáng 27/4, cùng nhiều tỉnh thành trong cả nước, hơn 104.000 học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đi học trở lại. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường học chú trọng thực hiện.

Cán bộ, giáo viên được nhắc nhở thường xuyên, tránh tình trạng chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Tình trạng sức khỏe, thân nhiệt của học sinh được theo dõi thường xuyên dưới sự giám sát của cán bộ y tế và giáo viên chủ nhiệm... Các trường không tổ chức chào cờ đầu tuần, học sinh đều tự giác mang khẩu trang và tránh tụ tập.

Qua ghi nhận tại điểm Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế (thành phố Huế), 28 lớp học khối 11 và 12 đi học gần như đầy đủ. Học sinh xếp hàng, đứng giãn cách để đo thân nhiệt trước khi vào lớp. 90 phút đầu tiên của buổi học tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế, các học sinh được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và khảo sát tình hình học tập online trong thời gian nghỉ học.

“Đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài, em cảm thấy rất phấn khởi, được gặp lại thầy cô và các bạn. Em được các thầy cô hướng dẫn cẩn thận trong việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh cá nhân đồng thời giữ khoảng cách an toàn trong quá trình học tập” - em Hồ Lê Minh Thư, lớp 12 Văn, Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế chia sẻ.

Theo thầy Nguyễn Phú Thọ - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế, các giáo viên, nhân viên trường đã tiến hành vệ sinh, xịt khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường và lớp học. Bên cạnh đó, trường tổ chức giãn cách học sinh trong từng lớp, phân bổ lịch học phù hợp, tránh tình trạng tập trung đông học sinh trong mỗi buổi học.

Học sinh trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh (thành phố Tuy Hòa) rửa tay trước khi vào lớp. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)
Học sinh trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh (thành phố Tuy Hòa) rửa tay trước khi vào lớp. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, thời gian qua, các trường đã chủ động tuyên truyền, tập huấn và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ việc phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Trong sáng 27/4, học sinh khối Trung học cơ sở, Trung học phổ thông (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) trên địa bàn tỉnh đi học khá đầy đủ và chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Học sinh Tiểu học và Mầm non của tỉnh Thừa Thiên-Huế bắt đầu đi học trở lại vào ngày 4/5. Nhằm đảm bảo an toàn, các trường tạm thời không tổ chức bán trú, riêng học sinh Tiểu học chỉ học 1 buổi/ngày. Phụ huynh đưa đón con đến trường đều được yêu cầu đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 27/4, học sinh khối lớp 12 và lớp 9 trên địa bàn tỉnh Phú Yên trở lại trường học bình thường sau thời gian nghỉ học do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hầu hết các trường đã chủ động trong công tác hướng dẫn học sinh phòng chống dịch bệnh.

Toàn tỉnh Phú Yên có 33 trường Trung học phổ thông với hơn 32.000 học sinh bắt đầu đi học trở lại. Học sinh khi đến lớp đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn. Tiết học đầu tiên, các giáo viên chủ nhiệm và cán bộ y tế trường học hướng dẫn học sinh cách phòng chống dịch.

Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ, sau khi được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, các học sinh đã nhận thức khá rõ về cách thức và sự cần thiết. Em Vũ Thanh Vy chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và sự hướng dẫn của thầy cô, em đã biết được cách phòng dịch COVID-19. Đây là bệnh nguy hiểm nên em sẽ rất cẩn trọng trong phòng ngừa. Hôm nay là ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ dài, các bạn rất hào hứng Khi đi học lại em cảm thấy rất yên tâm vì nhà trường đã chuẩn bị chu đáo và đầy đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt…

Tại Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, nhà trường đã bố trí đầy đủ các vòi nước rửa tay bằng nước, máy rửa tay sát khuẩn tự động, chủ động chia 6 lớp với hơn 230 học sinh thành 12 lớp để đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu khi học sinh ngồi học. Theo thầy Phan Văn Khoa - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, nhà trường đã trang bị thêm cơ sở vật chất để phục vụ cho việc phòng chống dịch COVID-19 như 10 bồn rửa tay bằng xà phòng; máy rửa tay sát khuẩn… Nhà trường cũng chủ động sắp xếp thời thời khóa biểu, mỗi lớp được chia thành 2 phòng để đảm bảo giữ khoảng cách theo đúng các quy định.

Cùng với sự chủ động của các trường học, ngành y tế tỉnh Phú Yên mở các lớp tập huấn cho đội ngũ y tế trường học, sẵn sàng cử các bác sỹ hướng dẫn các biện pháp nghiệp vụ để hỗ trợ các trường trong công tác khử khuẩn môi trường…

Bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết đến nay tỉnh Phú Yên chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19. Chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, chúng tôi đã mở hàng chục lớp tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm cũng như nhân viên y tế trường học. Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, ý thức của phụ huynh và học sinh là rất quan trọng. Khi các học sinh hoặc phụ huynh đi từ vùng có dịch về địa phương cần khai báo và kiểm tra y tế để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời.

Ngoài việc chuẩn bị cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 quay trở lại trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cũng lên các phương án phòng chống dịch bệnh khi học sinh tất cả các khối lớp dự kiến quay lại trường vào ngày 4/5 tới.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Tinh thần dân tộc là chiếc "nỏ thần" chống dịch của Việt Nam

Ngọc Anh |

Có lẽ “nỏ thần” của Việt Nam là sự đoàn kết trên dưới một lòng của nhân dân và những quyết sách kịp thời, đúng đắn của những người lãnh đạo. 

Điều kiện, thủ tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Tuệ Văn |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Vì sao có ca đã âm tính lại dương tính trở lại với SARS-CoV-2?

PV |

Giáo sư Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế phân tích những vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh đã âm tính sau đó lại dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Lý do các thương hiệu xe sang "đổ bộ" về Việt Nam?

Văn Xuyên |

Theo VAMA, thị trường còn dư địa rất lớn nhờ nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, những chuyển dịch tích cực của đầu tư nước ngoài trong khi các chính sách với ngành sản xuất ôtô đã cải thiện.