TP Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai thu phí vào nội đô từ năm 2024

Thanh Mai |

Tư vấn lập Đề án đã đề xuất chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm, sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông”.

Tư vấn lập Đề án đã đề xuất chia làm 3 giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm, sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao. Đến 30/11/2025 báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn thí điểm làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.

 

Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030) sẽ mở rộng vùng thu phí bờ Nam sông Hồng. Cụ thể: Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Giai đoạn 3 (sau năm 2031): Giai đoạn mở rộng vùng thu phí phía bờ Bắc sông Hồng. Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Bà Trần Thị Phương Thảo-Phó giám đốc Tramoc cho biết, kết quả điều tra xã hội học cho thấy, mức phí chấp nhận được của người dân là 22.300 đồng. Nếu thu phí ở mức này, sẽ có khoảng 55% người sử dụng phương tiện sẽ chấp nhận trả phí để đi lại nhanh chóng bằng các phương tiện xe ô tô con, số còn lại sẽ chuyển sang các phương tiện khác được miễn hoặc giảm phí. Mức phí tối thiểu phải lớn hơn mức sẵn sàng chi trả của người dân thì mới có tác dụng điều tiết hành vi giao thông.

Bà Thảo nhấn mạnh, việc này không đặt mục tiêu lợi nhuận mà dùng để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì (O&M) hàng năm. Số tiền thu được còn lại sau khi bù chi phí D&M và chi phí đầu tư hệ thóng sẽ nộp vào ngân sách thành phố và được sử dụng cho các mục đích nâng cao năng lực hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Tư vấn lập Đề án và Tramoc đều kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội đẩy nhanh thời điểm áp dụng đề án thu phí để phù hợp với quy định hiện hành và tránh những khó khăn phát sinh về sau.

“Nếu đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022. Đến năm 2024 tiến hành thí điểm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và chính thức triển khai áp dụng từ năm 2025, việc triển khai thực hiện Đề án mới phù hợp với các quy định hiện hành”, đại diện Tư vấn nói.

Đơn vị tư vấn cho rằng, nếu chậm sẽ gặp khó khăn do Nghị quyết 115 hết hiệu lực. Để có cơ sở pháp lý thu phí cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách thu phí (điều chỉnh luật) và khó có thể triển khai thí điểm trước năm 2030

Bà Thảo cho hay, ngoài việc xây dựng các trạm thu phí tạo thành vành đai thu phí khép kín, cần đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí như: Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí; vận tải công cộng phải đủ năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Nỗ lực “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Hải An |

Thời gian qua, phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Quảng Trị. 

Sống hết mình với đam mê để không hoài phí tuổi trẻ

Tây Long |

Theo dõi cuộc thi Olympic Tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức, nhiều người ấn tượng với Thượng úy Hoàng Nhật Quang, một thí sinh đến từ Quảng Trị. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Thượng úy Quang về cuộc thi và niềm đam mê của mình.

Bộ Công Thương đề xuất tăng giá điện khi chi phí đầu vào tăng 1% trở lên

Thanh Mai |

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan quản lý, EVN quyết định tăng giá điện theo từng nhóm khách hàng từ ngày 1/10 của năm có biến động giá.

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS

Thanh Mai |

 

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ về lộ trình học phí, đề xuất miễn học phí.