Trẻ nhiễm virus đường hô hấp có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn nặng

Thanh Mai |

Trẻ em nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) trong năm đầu đời có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh hen suyễn sau này.

Mới đây, các chuyên gia từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, bang Tennessee, Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng trẻ em nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) trong năm đầu đời có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh hen suyễn sau này. Trước đây, mối quan hệ giữa việc nhiễm RSV trong giai đoạn sơ sinh và sự phát triển của bệnh hen suyễn ở trẻ em vẫn chưa có nghiên cứu rõ ràng. 

Ảnh: MedlinePlus
Ảnh: MedlinePlus
Bác sĩ Tina Hartert - giáo sư Y khoa và Nhi khoa của Đại học Vanderbilt, đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết: “Trong 60 năm, các nhà nghiên cứu đã nhiều lần xác định mối liên hệ giữa RSV nặng và bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ ra rằng mối liên hệ này được giải thích một phần bởi sự di truyền chung đối với cả RSV tiến triển nặng và bệnh hen suyễn. Giải pháp trong nghiên cứu của chúng tôi là tìm hiểu mối liên hệ giữa RSV và bệnh hen suyễn bằng cách đảm bảo rằng tất cả các trường hợp nhiễm RSV sẽ được phân tích lại bằng các kỹ thuật phân tử và huyết thanh học”.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy mối liên quan phụ thuộc vào độ tuổi giữa việc nhiễm RSV trong thời thơ ấu và bệnh hen suyễn ở trẻ em” -Christian Rosas-Salazar - trợ lý giáo sư Nhi khoa tại khoa Dị ứng, miễn dịch học và phổi học của Đại học Vaderbilt, tác giả chính của nghiên cứu nói.

Vị chuyên gia cho biết thêm: “Chúng tôi tập trung nghiên cứu năm đầu đời của trẻ vì nghĩ rằng năm đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của phổi và hệ miễn dịch. Chúng tôi tin rằng một đứa trẻ bị nhiễm RSV trong năm đầu đời, khi phổi và hệ thống miễn dịch vẫn đang trong quá trình phát triển, có thể có một số bất thường mà sau này có khả năng mắc bệnh hen suyễn”.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.946 trẻ sơ sinh khỏe mạnh đủ điều kiện từ 6 tháng tuổi trở xuống vào đầu mùa RSV (khoảng từ tháng 11 đến tháng 3) ở bang Tennessee. Những đứa trẻ này được giám sát 2 tuần 1 lần và xét nghiệm huyết thanh học để phân loại trẻ bị nhiễm bệnh hay không nhiễm bệnh. Kết quả, có 54% trẻ sơ sinh bị nhiễm RSV trong năm đầu đời và 46% không bị nhiễm bệnh.Những trẻ tham gia nghiên cứu được theo dõi hàng năm và sau đó được đánh giá bệnh hen suyễn lúc 5 tuổi.

Kết quả cho thấy, những bé không bị nhiễm RSV trong năm đầu đời có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn 26% vào năm 5 tuổi. 

Virus RSV (Respiratory Syncytial Virus) hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em dưới hai tuổi.

Các triệu chứng biểu hiện nhẹ ở hầu hết trẻ em và thường hết trong khoảng 1 tuần, nhưng vẫn có trường hợp bệnh chuyển biến nặng và tử vong, đặc biệt ở trẻ sinh non hoặc rất nhỏ và mắc bệnh phổi mạn tính hay tim bẩm sinh.

Theo chuyên gia, việc chứng minh hiệu quả của vắc xin RSV đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến sức khỏe cộng đồng và việc sử dụng vắc xin.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bộ Y tế thông tin về 14 sản phẩm siro khiến trẻ em bị nguy kịch ở một số quốc gia

Thanh Mai |

14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Số trẻ em mắc viêm não gia tăng dịp cuối năm

PV |

Những ngày qua, hai bệnh viện nhi đồng tuyến cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh là Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trẻ em mắc viêm não, viêm màng não. Các bác sĩ cảnh báo, phụ huynh cần tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh cho con, đồng thời giữ gìn vệ sinh thân thể, môi trường sống, thực hiện ăn chín, uống sôi.

Bệnh đường hô hấp tăng do hệ miễn dịch yếu sau COVID-19

Hà My |

Số ca mắc bệnh hô hấp ngày càng tăng mạnh trong thời gian gần đây ở cả người lớn và trẻ em. Nhiều chuyên gia cảnh báo sau dịch COVID-19 hệ miễn dịch suy yếu khiến bệnh đường hô hấp bùng phát.

Cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác: Bộ Y tế chỉ 5 biện pháp phòng chống cúm

PV |

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A và cúm B).