Bộ Y tế thông tin về 14 sản phẩm siro khiến trẻ em bị nguy kịch ở một số quốc gia

Thanh Mai |

14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Mới đây, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, cơ sở khám chữa bệnh cảnh báo đối với một số sản phẩm siro ho bị cấm sử dụng. Thông báo của Bộ Y tế được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo về việc hàng trăm trẻ em tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia.

Danh sách 14 sản phẩm bị cảnh báo theo Interpol:

 
 
Bộ Y tế nêu rõ theo thông tin từ Interpol, các sản phẩm này được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia có chứa diethylene có thể dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong cho người sử dụng.

Theo rà soát của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), 14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

 Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương phổ biến, thông báo cho các cơ sở y tế, cơ sở dược trên địa bàn, các khoa, phòng tại đơn vị biết về 14 sản phẩm siro ho để khuyến cáo về tác hại nghiêm trọng nếu sử dụng sản phẩm và nghiêm cấm sử dụng.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên địa bàn và tại đơn vị về việc không sử dụng các thuốc không được cấp phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dược việc lưu hành các sản phẩm này nói riêng và các thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành nói chung trên thị trường.

Bộ Y tế lưu ý trường hợp phát hiện các sản phẩm này có lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược theo quy định, tránh gây hại cho người sử dụng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Sôi nổi hội thi phòng, chống đuối nước cho trẻ em tỉnh Quảng Trị

Trúc Phương |

Ngày 28/3, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa – Thể dục và Du lịch, Dự án Bơi an toàn (Swim for Life) tổ chức lễ phát động và hội thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em tỉnh Quảng Trị năm 2023.

Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi đang cần hỗ trợ nhân đạo

PV |

Trẻ em sống tại các nước Burkina Faso, Mali và Niger này đang bị cuốn vào vòng xoáy xung đột vũ trang khi trở thành nạn nhân trong các vụ đụng độ quân sự, thậm chí là mục tiêu của các nhóm vũ trang.

99 trẻ Indonesia thiệt mạng vì uống siro ho: Bộ Y tế Việt Nam đưa ra khuyến cáo

Thanh Mai |

Sự việc nhiều trẻ em ở Indonesia bị tổn thương thận vì dùng siro đã làm dấy lên nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh ở Việt Nam.

Ấn Độ lấy mẫu siro ho bị nghi liên quan đến cái chết của 66 trẻ em

Thanh Mai |

Các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm.