Trốn truy nã, “Lưới trời... khó lọt”

Khánh Hà |

Sau khi gây nên cái chết dã man và cướp tài sản, Lương Thanh Hoàng đã bỏ trốn. Sau 15 năm, với cũng chừng ấy lần vận động gia đình đưa đối tượng về quy án và hàng chục chuyến tầm nã đầy gian nan, lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng gây án đặc biệt nghiêm trọng.

Gây án rồi bỏ trốn

Ngày 5/8/2007, chị Đinh Thị L. (SN 1980) ở thôn Tà Lang, xã Hải Phúc, huyện Đakrông vừa xong bữa tối, đang lúi húi dọn dẹp thì một thanh niên có biểu hiện say xỉn đến mua thuốc lá. Vì bực bội, chị L. to tiếng nên hai bên xảy ra xô xát. Bất ngờ chị L. bị nhiều nhát đánh mạnh vào vùng đầu gây bất tỉnh.

Sau đó, đối tượng đã đưa chị L. nhấn vào bể nước làm nạn nhân bị chết ngạt và lấy chiếc nhẫn trên tay nạn nhân, rồi bỏ trốn. Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và truy xét nóng đối tượng gây án được Phòng Cảnh sát Hình sự triển khai ngay sau khi tiếp nhận thông tin.

Lực lượng chức năng bắt giữ và áp giải đối tượng truy nã Lương Thanh Hoàng -Ảnh: K.H
Lực lượng chức năng bắt giữ và áp giải đối tượng truy nã Lương Thanh Hoàng -Ảnh: K.H


Từ các thông tin, lời khai của những người liên quan và các chứng cứ khác, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh đã dựng lại vụ án; xác định được đối tượng gây án là Lương Thanh Hoàng (SN 1975), trú tại ấp Nông trường, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), lúc bấy giờ về thăm người dì ruột ở thôn Đá Nổi, xã Ba Lòng, huyện Đakrông.

Ngày 10/9/2007, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lương Thanh Hoàng về hành vi “Giết người, cướp tài sản”. Tuy nhiên, sau khi gây án, đối tượng Hoàng đã bỏ trốn. Do đó, ngày 17/9/2007, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định truy nã số 02/QĐTN-PC14 đối với bị can Lương Thanh Hoàng về tội danh “Giết người, cướp tài sản”.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng đã bỏ trốn là người có nhân thân xấu, có mối quan hệ rộng, liên quan đến nhiều địa bàn trên toàn quốc… nên trong ngày 17/9/2007, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an Quảng Trị đã xác lập chuyên án 175G truy xét, truy nã đặc biệt nguy hiểm đối tượng Lương Thanh Hoàng.

15 năm tầm nã

Đội trưởng Đội truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự, Trung tá Lê Thanh Dũng vốn là cán bộ của Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) nhiều năm liền chia sẻ, tìm người phạm tội như “mò kim đáy bể”, không kiên trì, nhẫn nại, không chịu khó thì khó mà thành; phải biết thu lượm, xâu chuỗi thông tin để tìm ra những thông tin phù hợp, hữu ích.

15 năm sau khi Lương Thanh Hoàng gây án và bỏ trốn, Trung tá Lê Thanh Dũng cùng đồng sự đã không dưới 15 lần gửi thư tới gia đình đối tượng thăm hỏi, đề nghị hỗ trợ vận động đối tượng ra đầu thú; hàng chục lần tổ chức đi tìm khi nắm thông tin. Cứ có thông tin của Hoàng tới là các anh lên đường: đối tượng làm phụ hồ, bốc vác; làm thợ xây chùa… có cả tin Hoàng đã chết, thì vẫn mong tìm được để trả lời trước công luận, để kết thúc một vụ án.

Sau rất nhiều thời gian và công sức, hết Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có liên quan, cán bộ tầm nã qua cả Lào khi có thông tin Hoàng đang làm thợ nề bên đó. Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Trung tá Trần Lê Hải kể, có thông tin Hoàng đi xây chùa ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi liền cất công đi tìm.

Qua hàng chục ngôi chùa với những con đường dốc, đá lởm chởm, nhưng mọi thông tin đều bị tắc nghẽn. Lại có thông tin đối tượng Hoàng lấy vợ, sinh con. Kiểm tra thông tin, xác định vợ con Hoàng trú ở một phường thuộc Quận 12, TP. Hồ Chí Minh nhưng hai vợ chồng không sống chung, chiến sĩ tầm nã lại lên đường. Nhưng rồi, qua người vợ, thông tin về Hoàng cũng rất mù mờ, bởi chị vợ không biết trước kia chồng mình phạm tội; càng không biết Hoàng hiện đang ở đâu. Vậy là 15 năm trôi qua, cho đến một ngày…

“Lưới trời… khó lọt”

Một ngày của năm 2022, từ công tác phối hợp, nắm tình hình, trinh sát của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh nhận được nguồn tin có một vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại phường Đông Hưng, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, có đối tượng liên quan tên Lương Thanh Chương, hộ khẩu thường trú tại phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trùng với hộ khẩu thường trú của đối tượng truy nã Lương Thanh Hoàng.

Sau vụ việc, được Công an Quận 12 đưa về trụ sở để làm việc thì đối tượng mang tên Lương Thanh Chương bỏ trốn. Qua xác minh, Chương là em ruột của Hoàng và có đặc điểm ngoại hình giống Hoàng như đúc. Bằng nhạy bén về nghiệp vụ, Ban chuyên án 175G nhận định có khả năng đối tượng liên quan đến vụ việc trên là Lương Thanh Hoàng.

Tiếp tục công tác xác minh thông tin về Lương Thanh Chương, xác định trong thời gian xảy ra vụ việc tại Quận 12, Lương Thanh Chương đang có mặt tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ kết quả xác minh của các mũi trinh sát cùng với việc áp dụng biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ đã xác định được đối tượng dùng thẻ căn cước công dân mang tên Lương Thanh Chương chính là Lương Thanh Hoàng.

Từ những thông tin được xác minh, Ban chuyên án 175G xác định đây là thời điểm chín muồi để phá án nên đã tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác minh triệt để các nguồn tin liên quan đến dấu vết di chuyển, lẩn trốn của đối tượng.

Vào lúc 20 giờ ngày 5/8/2022, Lương Thanh Hoàng đã bị phát hiện, bắt giữ khi đối tượng này đang lẩn trốn tại một phòng trọ ở huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Ngay lập tức công tác lấy lời khai của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Quảng Trị được tiến hành.

Đối tượng Lương Thanh Hoàng đã cúi đầu nhận tội, khai nhận toàn bộ hành vi giết người cướp tài sản xảy ra ngày 5/8/2007 tại huyện Đakrông. Sau khi bị bắt, Lương Thanh Hoàng rất thành khẩn hợp tác với Cơ quan Điều tra. Hoàng bày tỏ, rằng sau khi gây án, hắn biết tội mình quá lớn, án rất nặng nên không đủ can đảm để đầu thú mà cố tình lẩn trốn. Hoàng nói, bây giờ bị bắt em hoàn toàn thỏa mãn và an tâm về quy án.

Còn với các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Hình sự Công an Quảng Trị thực hiện công tác truy nã thì cho rằng việc tầm nã như “mò kim đáy bể”, nhưng cho dù thế nào thì chúng tôi cũng phải nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Truy tố đối tượng trốn truy nã trong vụ gần 400 người sập bẫy 'dự án ma'

PV |

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Hoàng Văn Cường (sinh năm 1960, trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015. Cường là đối tượng bỏ trốn và bị truy nã trong vụ gần 400 người bị lừa đảo gần 350 tỷ đồng do mua căn hộ tại các "dự án ma” của Công ty cổ phần Sàn bất động sản Việt Nam.

Những chiến công xuất sắc trong công tác truy nã tội phạm

Diệu Thúy |

Với quyết tâm “Không ai phạm tội mà không bị bắt, xử lý trước pháp luật”, “Không để tội phạm truy nã lẩn trốn trong xã hội”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ truy nã tội phạm thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp tích cực với công an các đơn vị, địa phương liên tiếp lập chiến công trong công tác truy nã tội phạm.

Đối tượng Lê Nguyên Song bị bắt sau gần 25 năm trốn lệnh truy nã

Hải Phi |

Sau khi hoàn tất công tác thu thập thông tin và đối chiếu hồ sơ liên quan, hôm qua 1/10, Công an phường Đông Lễ đã phối hợp với đội nghiệp vụ Công an TP. Đông Hà và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt giữ đối tượng Lê Nguyên Song (còn gọi là Tý), sinh ngày 14/8/1977, trú tại Khu phố 4, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà. Đây là đối tượng bị Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định truy nã ngày 15/4/1998 về hành vi cướp tài sản công dân. 

Hành trình truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thành Nam |

Đã có những thời điểm, việc truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm “Giết người, cướp tài sản” Lương Thanh Hoàng tưởng chừng rơi vào bế tắc. Nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp các loại tội phạm, sự kiên trì, nhẫn nại, vì bình yên cuộc sống của Nhân dân, Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công Chuyên án 175G, bắt giữ đối tượng Hoàng sau 15 năm lẩn trốn.