Từ 5/2, học sinh dưới 5 tuổi thuộc diện cách ly tập trung sẽ được cách ly tại nhà

Thanh Mai |

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết học sinh đang cách ly tập trung về nhà, các học sinh khác được về sau 1 tuần âm tính.

Tại buổi họp trực tuyến với các địa phương có dịch Covid-19 sáng 5/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết bắt đầu từ hôm nay, học sinh dưới 5 tuổi thuộc diện cách ly tập trung sẽ được cách ly tại nhà, các học sinh khác được về sau 1 tuần âm tính.

Bộ trưởng cho biết, trong đợt dịch đang diễn ra, đặc diểm virus đã thay đổi nên cần thay đổi 3 phương thức chuyên môn kỹ thuật.

 

Thứ nhất, thay đổi chiến lược gộp mẫu. Trước đây trong đợt dịch tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm nhưng với tình hình hiện tại, Bộ Y tế đồng ý cho phép các địa phương gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình.

“Nếu phát hiện mẫu gộp dương tính, cách ly cả gia đình đó, sau đó lấy mẫu xét nghiệm lại từng người để phân loại F0, F1”, Bộ trưởng yêu cầu.

Tại TP. Hạ Long đang có 30.000 hộ dân cần xét nghiệm có thể áp dụng ngay chiến lược này, tuy nhiên ưu tiên xét nghiệm tại những khu vực có ca nhiễm trước. Bộ Y tế đã có trao đổi rất kỹ với các cơ quan chuyên môn, đề nghị tất cả địa phương cùng áp dụng.

Thứ hai, thay đổi chiến lược cách ly. Bộ trưởng cho biết, do đặc tính virus học nhân lên rất nhanh, phát tán mầm bệnh nhanh hơn nên cần thay đổi phương thức cách ly với nhóm trẻ em, để trẻ được ăn Tết tại nhà.

Yêu cầu phân thành 2 nhóm: Nhóm dưới 5 tuổi, thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt. Mỗi trẻ có một người lớn khỏe mạnh trông kèm, trong gia đình không có người già, người mắc bệnh nền. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ. Hiện Cẩm Giàng đang áp dụng hình thức cách ly này.

Với nhóm trên 5 tuổi, thực hiện phân kỳ cách ly. Trong 7 ngày đầu, trẻ được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần (ngày 1, 3, 7), nếu kết quả 3 lần âm tính được cho về cách ly tại nhà theo quy định, dưới sự giám sát chặt của địa phương.

Thứ ba, giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch. Bộ trưởng cho biết, tình hình giao lưu hàng hóa tại các vùng có dịch đến các địa phương khác rất khó khăn. Đề nghị các địa phương nếu đảm bảo công suất xét nghiệm có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh thông qua kiểm soát chặt hàng hóa và người chuyên chở.

Đối với tài xế và người vận chuyển hàng hóa đi kèm, yêu cầu xét nghiệm định kỳ 2 ngày một lần. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa phải đeo khẩu trang đầy đủ, mở cửa xe thông thoáng, hạn chế tiếp xúc người khác, ghi chép lại hành trình, lịch sử người tiếp xúc.

Địa phương nào để dịch lây nhiễm từ những đối tượng này do không xét nghiệm được, không truy vết được, không có hướng dẫn, khuyến cáo đầy đủ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Các biện pháp phải đảm bảo cao nhất an toàn phòng chống dịch nhưng cũng cần đảm bảo huyết mạch nền kinh tế, ổn định cuộc sống người dân.

“Nếu người dân mất cái Tết nữa thì sẽ thêm khó khăn nên phải thay đổi để vừa lưu thông hàng hoá, vừa phòng dịch”, Bộ trưởng phân tích.

"Phải dĩ bất biến, ứng vạn biến nên cần thay đổi chuyên môn phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh để phòng chống dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất", Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Người dân 6 tỉnh thành này có thể phải cách ly tập trung khi về quê ăn Tết

Minh Khôi |

Đến hiện tại, có khá nhiều tỉnh thành đã công bố quy định về cách thức phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân từ xa trở về. Những tỉnh thành này có thể kể đến như: Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá và Nam Định.

Đối tượng trốn khu cách ly ở Quảng Trị bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt

Hưng Thơ |

Sau khi đối tượng Xuyên bỏ trốn khỏi khu cách ly phòng dịch COVID-19 tại Quảng Trị, Công an tỉnh Quảng Trị đã truy tìm và thông báo với các địa phương khác để hỗ trợ bắt giữ đối tượng.

4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Người đi cùng trốn khỏi khu cách ly

Hưng Thơ |

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang huy động lực lượng truy tìm đối tượng bỏ trốn khỏi khu cách ly phòng dịch COVID-19.

Cách ly 6 khách hát cùng 6 ‘tay vịn’ vì hát karaoke chui giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát

Thanh Mai |

Lực lượng tuần tra của phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) đã phát hiện, tạm giữ và xử phạt những người đang hát karaoke tại quán KTV Vườn Đào.