Người dân 6 tỉnh thành này có thể phải cách ly tập trung khi về quê ăn Tết

Minh Khôi |

Đến hiện tại, có khá nhiều tỉnh thành đã công bố quy định về cách thức phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân từ xa trở về. Những tỉnh thành này có thể kể đến như: Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá và Nam Định.

Tết Nguyên đán cận kề đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, nhiều người dân khá lo lắng bởi không biết kế hoạch về quê ra sao, di chuyển sao cho an toàn để đảm bảo phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, nhiều người quan tâm đến việc về quê ăn Tết liệu có phải cách ly hay không và làm sao biết mình thuộc diện cách ly, khai báo y tế tại địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 6 tỉnh thành đã công bố quy định về cách thức phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân từ xa trở về đó là Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá và Nam Định.

Hải Phòng

Ngày 3/2, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hải Phòng yêu cầu cách ly tập trung những người trở về từ Hà Nội gồm: xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh); phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy); phường Xuân Phương, Uy Nỗ, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm); thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm); phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).

Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Báo Nhân Dân
Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Báo Nhân Dân

Người về từ những địa điểm khác thuộc các huyện Mê Linh, quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm phải tự cách ly tại nhà. Người về từ huyện Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng ngoài những địa điểm nêu trên, phải khai báo, giám sát y tế.

Người từ các địa phương khác về Hải Phòng phải cách ly tập trung gồm xã Lâm Thao (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh); xã Đồng Tiến (TP Hòa Bình) và xã Mãn Đức (huyện Tân Lạc), tỉnh Hòa Bình; xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang); xã La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân, Chư Rcăm thuộc hai huyện La Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai); phường 4, quận 11 (TP HCM); phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một) và xã An Bình (huyện Phú Giáo), tỉnh Bình Dương. Những nơi khác của các huyện trên, khi về Hải Phòng tự cách ly tại nhà.

Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế từ 12h ngày 3/2, sẽ cách ly 21 ngày, xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR (xét nghiệm khẳng định bằng máy) với những người đến từ Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh; các quận, huyện thuộc Hà Nội được Bộ Y tế công bố có điểm dịch; khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật là điểm dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ bố trí khu cách ly tập trung do quân đội quản lý ở xã Phú Thượng, huyện Phú Vang.

Đồng thời, bắt buộc khai báo y tế theo quy định đối với tất cả mọi người dân về Thừa Thiên Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương).

Theo VNE, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An thông báo quy định phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân trở về tỉnh như sau: Cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả người dân về từ các địa bàn đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội. 

Tiến hành cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định đối với người dân có mặt vào thời gian F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo. Khai báo y tế, theo dõi tại nhà đối với các trường hợp khác từ ngoại tỉnh trở về. Liên hệ ngay với y tế địa phương khi có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, tức ngực... để được tư vấn.

Hà Tĩnh

Tại Hà Tĩnh, tối 2/2 Sở Y tế ra thông báo, trường hợp phải cách ly tập trung 14 ngày thuộc diện có tiền sử tiếp xúc gần (F1) với người đến và về từ khu vực có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các nơi có ca nhiễm nCoV từng đến; vùng bị phong tỏa như Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), thành phố Chí Linh (Hải Dương), sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh). 

F2 được yêu cầu cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2 m với các thành viên trong gia đình, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. 

Đến hiện tại, có khá nhiều tỉnh thành đã công bố quy định về cách thức phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân từ xa trở về.
Đến hiện tại, có khá nhiều tỉnh thành đã công bố quy định về cách thức phòng chống dịch Covid-19 đối với người dân từ xa trở về.

Ngoài những địa điểm trên, người về từ các nơi khác phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có các biểu hiện như ho sốt, đau họng.... phải đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra.

Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá Trịnh Hữu Hùng cho biết về quy định cách ly đối với người dân ở xa về quê ăn Tết. Theo đó, cách ly tập trung đối với người dân trở về từ vùng dịch hoặc địa điểm có nguy cơ lây nhiễm bệnh đã được Bộ Y tế công bố (như nhà hàng, khu phố). 

Khai báo y tế online mỗi ngày hoặc trực tiếp trình bày tại cơ quan y tế gần nhất đối với những trường hợp còn lại. Nhân viên y tế sau đó sẽ đối chiếu các điểm bùng phát dịch và đưa ra biện pháp cụ thể.

Nam Định

Tại Nam Định cũng đã công bố quy định về phòng chống dịch Covid-19, cho biết sẽ lập danh sách những người trở về từ các địa điểm có ca nhiễm để cách ly, quản lý theo quy định.

Cụ thể, khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày đối với người đi qua hoặc trở về từ các điểm có dịch.

Đến ngay cơ sở y tế nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ truy vết, cách ly những người tiếp xúc gần hoặc có liên quan với ca nhiễm Covid-19

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ truy vết, cách ly những người tiếp xúc gần hoặc có liên quan với ca nhiễm Covid-19.

(Nguồn: Pháp Luật & Bạn Đọc)

TAGS

Giám sát chặt chẽ phương tiện và người đến từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch

Đức Việt |

Ngày 2/2/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã đi kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại các chốt kiểm dịch y tế gồm: Chốt trên Quốc lộ 1 giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị - Quảng Bình; chốt đường Hồ Chí Minh giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị - Quảng Bình; chốt trên Quốc lộ 1 giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và chốt kiểm dịch y tế Ga Đông Hà.

Quảng Trị: Cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19

Xanh EWEC |

Ngày 03/2/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra công văn hoả tốc về việc cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên các cơ sở giao dục trên địa bàn tỉnh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Hải Dương có thêm 2 ổ dịch chưa rõ nguồn lây

Thanh Mai |

Hiện ổ dịch có 2 ca bệnh, chưa tìm được mối liên hệ giữa ca bệnh với ổ dịch tại Chí Linh.

Lào tiếp tục siết chặt quy định phòng dịch COVID-19 đến hết tháng 3/2021

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát khu vực biên giới đất nước để ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, nhằm đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào nước này.