Lào tiếp tục siết chặt quy định phòng dịch COVID-19 đến hết tháng 3/2021

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát khu vực biên giới đất nước để ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, nhằm đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào nước này.

Ngày 2/2, Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Lào thông báo các biện pháp phòng ngừa mới, có hiệu lực cho đến hết tháng 3/2021 này.

Theo Bộ trưởng Y tế Bounkong Syhavong, người chủ trì họp báo, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cùng chính quyền các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh giáp với nước ngoài được yêu cầu tăng cường tuần tra khu vực biên giới, đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhập cảnh bất hợp pháp mà không bị phát hiện.

 

Theo đó, bất kỳ cá nhân nào bị phát hiện nhập cảnh trái phép vào Lào sẽ bị đưa đến cơ sở cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm virus.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bounkong Syhavong, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục đình chỉ việc cấp phép cho các chuyến bay thuê bao từ quốc gia có dịch trong cộng đồng. Đây là biện pháp được áp dụng từ năm ngoái, thời điểm Lào ghi nhận 14 ca dương tính với Covid-19 khi đang cách ly tập trung, sau khi nhập cảnh Lào từ một chuyến bay thuê bao.

Ngoài ra, trên các chuyến bay nhân đạo, nhà chức trách cũng phải đảm bảo không cho những người đến từ quốc gia có dịch.

Đối với tình hình trong nước, Chính phủ Lào cũng yêu cầu các sự kiện tập trung cần hạn chế số người tham dự và tuân thủ chặt chẽ biên pháp phòng dịch như giữ giãn cách, rửa tay với dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang thường xuyên.

Chính phủ Lào cho phép tổ chức các lễ hội truyền thống của các dân tộc, cũng như các hoạt động xã hội khác. Tuy nhiên, các sự kiện chỉ được tổ chức khi được sự chấp thuậ của lãnh đạo tỉnh/thành phố.

Bộ trưởng Y tế Lào cũng cho biết các biên pháp nói trên sẽ có hiệu lực đến ngày 31/3 và mang tính tạm thời, nhà chức trách sẽ thường xuyên đánh giá và cập nhật các sửa đổi mới trong trường hợp cần thiết.

Trong giai đoạn qua, chính quyền các địa phương của Lào đối mặt với thách thức từ nguy cơ người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài, khi nhiều trường hợp được cho là đã vào Lào bằng cách vượt sông Mekong, nơi không có trạm kiểm soát biên giới.

Những người có nguyện vọng nhập cảnh Lào, bao gồm doanh nhân, nhân viên tổ chức quốc tế, nhân viên ngoại giao cần tiến hành cách ly bắt buộc 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, theo nội dung quy định cũ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị hoãn Hội báo Xuân 2021 để phòng dịch COVID-19

Tiến Nhất |

Ngày 1/2, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị có thông báo về việc hoãn Hội báo Xuân Tân Sửu 2021.

Cách ly 6 khách hát cùng 6 ‘tay vịn’ vì hát karaoke chui giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát

Thanh Mai |

Lực lượng tuần tra của phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) đã phát hiện, tạm giữ và xử phạt những người đang hát karaoke tại quán KTV Vườn Đào.

Phạt 100 triệu đồng 4 người trốn chốt kiểm dịch COVID-19 ở Quảng Ninh

Minh Khang |

UBND thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) xử phạt 100 triệu đồng đối với 4 người trốn chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về dịch COVID-19

PV |

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) vừa rà quét và phát hiện một số tài khoản Facebook đã đăng tải, chia sẻ thông tin giả về phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch Covid- 19.