Việt Nam gửi điện chia buồn sau khi ông Abe Shinzo qua đời

Thanh Mai |

Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Nhật Bản và gia quyến ông Abe.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao tối 8/7, được tin cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần chiều 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ông Abe Shinzo
Ông Abe Shinzo


Trong điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến ông Abe, bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ông Abe dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Các bác sĩ tại Đại học Y Nara, nơi điều trị cho ông Abe, xác nhận cựu thủ tướng đã qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Việt Nam) và ông Abe dường như không có dấu hiệu sống nào khi được đưa tới bệnh viện. 

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Yamagami Tetsuya ngay tại hiện trường, sau khi hắn bắn cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo. Nghi phạm được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cư dân TP Nara, nơi xảy ra vụ nổ súng.

 Theo các nguồn tin quốc phòng từ NHK, Tetsuya là cựu thành viên Lực lượng phòng vệ biển trong 3 năm, đến năm 2005. 

Ảnh: Twitter
Ảnh: Twitter


Hình ảnh hiện trường cho thấy nghi phạm mặc áo xám, đeo kính và khẩu trang tìm cách bỏ chạy, và chống trả các sĩ quan cảnh sát, trước khi bị khống chế tại chỗ.

"Kẻ nổ súng cố chống trả nhưng không nói gì. Cựu thủ tướng được đưa khỏi bục phát biểu và được xoa bóp tim. Có người hô hoán để tìm kiếm bác sĩ và y tá", một phóng viên này cho hay.

Đài NHK dẫn nguồn tin điều tra cho hay khẩu súng thu giữ tại hiện trường của Tetsuya dường như là đồ tự chế.

Nghi phạm nói với cảnh sát rằng mình không hài lòng với cựu thủ tướng và muốn giết ông.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nghi phạm Yamagami khai 'chủ ý sát hại' cựu Thủ tướng Abe Shinzo

PV |

Tetsuya Yamagami, nghi phạm tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào trưa cùng ngày ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản, đã khai với cảnh sát rằng ông ta chủ ý sát hại chính trị gia này.

NHK: Cựu thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời trong bệnh viện

PV |

 

Ngày 8/7, đài NHK của Nhật Bản thông báo cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời sau khi bị ám sát cùng ngày.

Lời khai của nghi phạm bắn cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Thanh Mai |

Đài NHK ngày 8/7 cho biết kẻ bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo là cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) Tetsuya Yamagami, 41 tuổi.

Cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu

Thanh Mai |

Một phóng viên NHK có mặt ở hiện trường nói rằng ông Abe có thể đã bị bắn, một người đàn ông đã bị tạm giữ.