Vụ học sinh quay lén cô giáo đi vệ sinh: Đối tượng có thể bị phạt từ 3 năm đến 10 năm tù

Thanh Mai |

Nam sinh lớp 12 quay lén giáo viên trong nhà vệ sinh hiện đã bị tam giữ hình sự để phục vụ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 16.6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Nam Định cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Mỹ Lộc xác minh, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của một nam sinh lớp 12 - Trường THPT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc). Trước đó, cơ quan công an nhận được đơn tố cáo của cô giáo T. T. N. A (38 tuổi, giáo viên Trường THPT Mỹ Lộc) về việc mình bị một đối tượng quay lén hình ảnh trong nhà vệ sinh của trường và đe dọa tống tiền.

Công an xác định Lê Công Hưng (18 tuổi, học sinh lớp 12A3 - Trường THPT Mỹ Lộc) chính là thủ phạm. Hưng khai tự đặt mua một camera mini trên ứng dụng Lazada, sau đó đặt trong nhà vệ sinh chung của giáo viên để quay lại hình ảnh khi đi vệ sinh của các thầy cô nhằm mục đích tống tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi quay lại được hình ảnh cô giáo T. T. N. A và một cô giáo khác trong trường đi vệ sinh, Hưng lập tài khoản Facebook ảo có tên “Huyền Trần” gửi những hình ảnh quay được tới tài khoản Facebook của các bị hại, yêu cầu hai cô giáo mỗi người phải đưa 10 triệu đồng nếu không sẽ đăng hình ảnh trên mạng xã hội. Hiện, Hưng hiện đã bị tam giữ hình sự để phục vụ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Luật sư (LS) Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội) nhận định, việc thu thập thông tin nhạy cảm của cô giáo để đe dọa, tống tiền là tận cùng của hành vi vô giáo dục. Theo LS Cường, hành vi của nam sinh này nguy hiểm cho xã hội, không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản. Cho nên cơ quan điều tra tạm giữ hình sự, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản là có căn cứ.

LS Cường cho rằng, hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 170 bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau: "Điều 170: Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản".

LS Cường cho rằng hành vi của nam sinh Trường THPT Mỹ Lộc, Nam Định rất tinh vi, tính chất nguy hiểm cao. Hành vi này sẽ được xác định là "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội" nên đối tượng gây án trong vụ án này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là từ 03 năm đến 10 năm theo khoản 2, điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Nếu tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng là người chưa đủ 18 tuổi thì đối tượng này sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó mức hình phạt tù sẽ bằng 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên. 

"Sự việc này cho thấy, hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng về mặt đạo đức xã hội đối với một bộ phận thanh thiếu niên. Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ nào dẫn đến việc đối tượng lại có những suy nghĩ, hành động thiếu nhân cách như vậy, bất chấp pháp luật để biến cô giáo trở thành nạn nhân trong vụ án hình sự", LS Cường nói.

Nếu các đối tượng đã phát tán những hình ảnh nhạy cảm, có tính chất đồi trụy trên không gian mạng, các đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Học sinh lớp 12 quay lén giáo viên trong nhà vệ sinh rồi tống tiền

Nguyễn Long |

Sau khi có được clip trong tay, nam sinh này đã gửi đến 2 giáo viên và yêu cầu mỗi cô phải đưa 10 triệu đồng nếu không sẽ đăng lên mạng xã hội.

Khởi tố người quay clip vụ đánh ghen như thời trung cổ ở Huế

Nguyễn Vương |

Cơ quan công an quyết định khởi tố người quay clip đánh ghen như thời trung cổ ở Huế, nâng số người bị khởi tố trong vụ án này lên 7 người.

Nhà trai đã đến "cửa ngõ" Quảng Ninh những phải quay về Hải Phòng vì dịch COVID-19

Thanh Mai |

Theo người thân của hôn lễ này cho biết, những ngày trước dịch bệnh chưa có diễn biến bất ngờ như hiện nay nên đã chọn ngày làm đám cưới.

Liệu thế giới sẽ quay trở lại trạng thái bình thường vào năm 2021?

Thanh Mai |

Năm 2020 đã chứng kiến sự đổi thay chưa từng có tiền lệ trong hành vi cá nhân từ rửa tay, giãn cách xã hội cho đến việc đeo khẩu trang.