Xét xử vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 4.800 viên ma túy: Tòa trả hồ sơ đề nghị điều tra, truy tố lại

P.H.H |

Ngày 19/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hắn (sinh năm 1976), trú tại khóm Ka Túp, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/8/2021, khi Hồ Văn Hắn đang bốc vác đường trắng tại bến đò Ka Túp thuộc Lào thì có một người đàn ông quốc tịch Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ) đến thuê vận chuyển gói hàng và trả tiền công 500 ngàn đồng. Người này dặn Hắn đưa về nhà cất giữ rồi sẽ có người đến nhận. Mặc dù người thuê không nói loại hàng hóa gì nhưng do được trả tiền công cao nên Hắn biết bên trong là ma túy và nhận lời. Trước khi đi, Hắn xin người đàn ông đó viên ma túy để sử dụng và người này bỏ vào túi áo đang mặc của Hắn 2 gói nhỏ, không rõ bên trong có bao nhiêu viên ma túy.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hắn -Ảnh: H.N​
Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hắn -Ảnh: H.N​

Sau đó, Hắn mang số ma túy trên về cất giấu tại phòng ngủ. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17/8/2021, một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) điện thoại liên hệ với Hắn để lấy hàng. Khi Hắn lấy gói ma túy đặt xuống nền nhà và đi lấy nước uống, quay lại thì người đàn ông này nói với Hắn do đem thiếu tiền nên phải đi lấy thêm. Lúc này, Hắn cầm gói ma túy đi ra hướng cửa phòng khách, để ở ghế nhựa ở góc phòng rồi lấy áo mưa phủ lên trên thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ cùng tang vật là gói ma túy. Khám xét nhà Hồ Văn Hắn, lực lượng chức năng thu giữ 453 tờ tiền, mỗi tờ có mệnh giá 500 ngàn đồng (bị cáo khai là tiền bán chuối của gia đình).

Sau khi bị bắt, Hắn tự nguyện giao nộp số ma túy được cho để dùng gồm 6 viên nén màu hồng và 1 viên nén màu xanh. Kết quả giám định cho thấy, 6 viên ma túy màu hồng có khối lượng 0,6558g là ma túy Methamphetamine, viên màu xanh không tìm thấy chất ma túy. Đối với số viên nén màu hồng trong túi ni lông mà Hắn đưa từ Lào về có khối lượng 598,32g (khoảng hơn 4.800 viên), là ma túy Methamphetamine. Phát biểu quan điểm luận tội, Viện KSND tỉnh đề nghị tòa tuyên bị cáo Hồ Văn Hắn 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; 12 -15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy Viện KSND tỉnh và cơ quan điều tra chưa có tài liệu chứng minh bị cáo Hồ Văn Hắn có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy mà chỉ dựa vào lời khai bị cáo và biên bản bắt phạm tội quả tang cùng vật chứng thu giữ. Để đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội, xác định sự thật vụ án, HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra, truy tố lại và tổng hợp khối lượng ma túy để truy tố Hồ Văn Hắn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về vật chứng, liên quan đến số tiền hơn 200 triệu đồng, HĐXX nhận thấy chưa có tài liệu, chứng cứ chứng minh nguồn gốc số tiền này nhưng không thể bổ sung tại phiên tòa. Vì thế, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra chứng minh nguồn gốc số tiền này để làm cơ sở cho HĐXX xử lý vật chứng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triệt xóa điểm mua bán trái phép chất ma túy tại xã Tân Long

Mạnh Hùng |

Ngày 7/7, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng Thuận vừa phối hợp với Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) và Công an xã Tân Long đấu tranh, triệt xóa điểm mua bán trái phép chất ma túy tại xã Tân Long (huyện Hướng Hóa).

Hướng Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy

Trường Nguyên |

Ngày 2/7, thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy

Diệu Thúy |

Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, Công an Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.

Phá chuyên án ma túy, thu giữ 6.000 viên hồng phiến

Mạnh Hùng |

Ngày 1/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, các đơn vị trực thuộc đang khẩn trương mở rộng đấu tranh  đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về với số lượng lớn, thu giữ 6.000 viên hồng phiến.